Để trở thành một người làm kinh doanh giỏi, bạn cần rèn luyện những kỹ năng gì? TOP 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh dưới đây sẽ giúp bạn hình dung về một người làm sales cũng như định hướng phát triển để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhé!
Giao tiếp là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh
Giao tiếp là chìa khóa của thành công – chắc chắn người làm kinh doanh nào cũng phải nắm chắc nguyên lý này. Công việc kinh doanh đòi hỏi bạn phải giao tiếp với khách hàng, đối tác, liên tục trò chuyện, đàm phán và thuyết phục các bên, do đó, để trở thành một sales giỏi, trước hết bạn phải có được kỹ năng giao tiếp đạt mức khá: giọng nói dễ nghe, nói chuyện khéo léo, thông minh, tự tin, tinh tế, biết nắm bắt cảm xúc đối phương và có khả năng dẫn dắt cuộc hội thoại.
>>> Tham khảo: Mách bạn 10 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh quan trọng nhất
Kỹ năng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, đối tác
Khách hàng và đối tác không thể tự tiếp cận tới những sản phẩm, dịch vụ của công ty, do đó, người làm kinh doanh phải biết cách tìm kiếm, khai thác thị trường mới, tìm đến những đối tượng tiềm năng, tiếp cận và làm họ có ấn tượng về sản phẩm, dịch vụ. Có nhiều phương pháp để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng như sử dụng các công cụ quảng cáo, truyền thông, marketing,… tùy theo từng loại hình sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến lược kinh doanh của công ty
>>> Tham khảo: Cách tìm kiếm đối tác kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp
Kỹ năng lắng nghe
Nhiều sales thường mắc phải lỗi nói quá nhiều mà không lắng nghe những tâm tư hay nguyện vọng khách hàng, dẫn tới những lí lẽ đưa ra không trúng tâm lý khách hàng và dẫn tới thất bại. Song song với việc giới thiệu sản phẩm, dẫn dắt nhu cầu, bạn cần lắng nghe những phản hồi của khách hàng, đặc biệt là nhu cầu, sở thích, vướng mắc khi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ. Nhờ những phản hồi này mà bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh thành công mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn nâng cao khả năng chốt hợp đồng của mình
Kỹ năng đặt câu hỏi
Người làm kinh doanh khi tiếp cận, tư vấn và thuyết phục khách hàng cần rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi một cách thông minh và khéo léo. Việc đặt câu hỏi không chỉ giúp bạn khám phá ra những sự thực tiềm ẩn của khách hàng, những nhu cầu mà đôi khi chính khách hàng cũng không nhận ra, mà nó còn giúp bạn chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện theo hướng mà bạn mong muốn, khiến khách hàng bị thuyết phục và tin tưởng vào bạn hơn.
>>> Tham khảo: 5 kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà sales nào cũng cần biết
Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán là kỹ năng mà các sales B2B, chuyên viên khách hàng doanh nghiệp hay kinh doanh xe ô tô, sales bất động sản, sales xuất nhập khẩu rất nên chú ý. Bởi khi bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ có giá trị lớn tới khách hàng – là những người có địa vị trong xã hội, thì quá trình thương thảo và thuyết phục không dễ như bán lẻ. Kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng một cách tự tin, chuyên nghiệp, có chiến lược dài hạn chứ không chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất là bán được hàng. Đàm phán là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, thành công và có tham vọng thăng tiến.
Kỹ năng chốt sales
Sau hàng loạt các bước tìm kiếm, tiếp cận, thuyết phục và đàm phán với khách hàng, nếu người làm kinh doanh thiếu đi bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất – chốt sales, thì chưa thể coi là một đơn hàng thành công. Chốt sales là khả năng khiến khách hàng đi tới quyết định cuối cùng một cách chắc chắn và dứt điểm.
Không có một công thức nào có thể đảm bảo tỷ lệ chốt sales, song để có thể khiến khách hàng đi tới quyết định mua, bên cạnh việc dẫn dắt, đàm phán, thuyết phục, hãy luôn tung một “cú hit” tác động mạnh tới cảm xúc của người mua. Đó có thể là một lợi ích tuyệt vời đi kèm với ưu đãi riêng, hay chạm đến pain point của khách hàng,…
Kỹ năng làm việc nhóm
Teamwork hay làm việc nhóm cũng là một kỹ năng quan trọng trong bán hàng, đặc biệt khi bạn theo đuổi một hợp đồng lớn, bán hàng B2B hay cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng và cần tới đội ngũ thực hiện sản phẩm (ví dụ sales chiến lược marketing, kinh doanh dự án, sales dịch vụ quay dựng, làm phim,….) Phối hợp tốt với các đồng đội trong team sẽ giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, gây ấn tượng tốt cho khách hàng và giúp bạn giành được những đơn hàng giá trị cao
Kỹ năng phân tích
Phân tích vấn đề một cách thấu đáo sẽ giúp bạn hình dung được kế hoạch kinh doanh, mô hình kinh doanh, từ đó có cách tiếp cận khách hàng đúng đắn nhất. Việc phân tích cũng sẽ giúp bạn nắm được tâm lý khách hàng, từ đó có những chiến thuật phù hợp để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình
>>> Tham khảo: 4 bước lập chiến lược kinh doanh thành công
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khi gặp phải những vấn đề phát sinh trong việc kinh doanh, hãy luôn bình tĩnh để nhìn nhận và hình dung được các vấn đề đang gặp phải và chủ động giải quyết dứt điểm. Một người sales thành công là người dày dặn kinh nghiệm giải quyết vấn đề, không nao núng trước khó khăn và luôn có suy nghĩ tích cực, biến vấn đề thành cơ hội thành công.
>>> Tham khảo: Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh 2021
Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh, bạn đã có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm