5 kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà sales nào cũng cần biết

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang

Khách hàng chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Để duy trì và nâng cao hiệu quả trong kinh doanh, mỗi người làm sale cần biết cách tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng cho công ty mình. Sau đây, Blog.TopCV.vn xin chia sẻ với bạn đọc 5 kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hữu ích nhất dành cho người làm nghề sale!

1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có nhu cầu sở hữu những sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Họ có khả năng tài chính để tự quyết định được việc có mua sản phẩm, dịch vụ đó hay không. Tuy nhiên, họ vẫn chưa quyết định sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

2. Phân biệt khách hàng tiềm năng với khách hàng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có nhu cầu nhưng vẫn chưa mua sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Còn khách hàng mục tiêu là nhóm người mà doanh nghiệp bạn hướng tới, muốn bán hàng cho họ, bao gồm cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực tế đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

3. Tại sao phải tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

tai-sao-can-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tăng nguồn doanh thu

Không phải khách hàng nào đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ quay trở lại và mua những lần tiếp theo. Nếu như bạn không mở rộng danh sách khách hàng của mình, tăng cường kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì sẽ chẳng có ai biết đến sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn mà mua cả.

4. Cách lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Để thành công tìm được các khách hàng tiềm năng cho mình, bạn cần xây dựng một kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Ai có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Họ có những đặc điểm và thói quen gì?
  • Họ muốn gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để họ tìm thấy được sản phẩm, dịch vụ của bạn?

Tất cả những câu trả lời sẽ giúp bạn phác họa chân dung khách hàng của mình rõ nét hơn. Từ đó, bạn sẽ biết cách tư vấn sao cho họ cảm thấy tin tưởng và có quyết tâm mua cao nhất.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 tình huống “kinh điển” dân sales hay gặp

5. 5 kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến nhất

5.1. Kênh số 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua Facebook, Zalo,…

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-facebook
Các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hữu hiệu

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online là sự lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp trong thời đại số. Hãy tìm những hội, nhóm, trang mạng xã hội có sự quan tâm chung nhất về sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực mà công ty bạn đang kinh doanh. Sau đó, hãy chia sẻ thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ một cách khéo léo, tích cực và nhiệt tình. Khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và những thông tin chia sẻ của bạn chắc chắn sẽ chủ động liên hệ với bạn.

5.2. Kênh số 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên báo chí

Báo chí là nơi cung cấp nguồn tin thiết thực và chính xác nhất. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thông tin của các chủ doanh nghiệp, những người được dành giải thưởng, người làm nhà nước được thăng chức,… Bất kể ai thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có thông tin trên báo đều có thể là cơ hội dành cho bạn.

Hãy gửi thư, email cho họ, chúc mừng thành công của họ, chia sẻ suy nghĩ của bạn về những điều bạn đọc được về họ. Sau đó, đừng quên gửi kèm thông tin doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn ở phần chữ ký. Rất có thể một ai đó nhận được sẽ quan tâm và liên hệ lại bạn thì sao?

5.3. Kênh số 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua telesales

telesales-la-kenh-tim-kiem-hieu-qua
Gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng là một phương pháp khá hiệu quả

Việc làm Telesales không phải là một nghề mới mẻ nhưng vẫn cho thấy được hiệu quả tốt trong mở rộng tệp khách hàng cho doanh nghiệp. Telesales đặc biệt hiệu quả cho các lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, du lịch, ngân hàng,… Chỉ thông qua một cuộc gọi ngắn, bạn cũng có thể cung cấp được thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng rồi!

Việc làm telesales

Hàng trăm công việc telesales hấp dẫn, uy tín đang chờ đợi bạn. Ứng tuyển ngay hôm nay!

>> Xem thêm: 8 kỹ năng bán hàng qua điện thoại giúp bạn thành công trong sự nghiệp

5.4. Kênh số 4: Tìm kiếm qua hội thảo, sự kiện offline

Nhân viên kinh doanh thường xuyên phải di chuyển ra ngoài để gặp gỡ khách hàng, đối tác của mình. Và những nơi mà họ tìm đến chính là các hội thảo, sự kiện, nơi gặp gỡ của rất nhiều doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng. Thông qua tiếp thị offline như thế này, bạn có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng, chốt đơn cũng dễ dàng hơn vì đã được gặp khách hàng trực tiếp. Nhất là khi công ty bạn đầu tư vào các gian hàng offline ở hội chợ thì sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

5.5. Kênh số 5: Tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm khách hàng

cong-cu-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang
Các công cụ giúp bạn tiếp cận dễ hơn với khách hàng tiềm năng

Việc làm sales

Tuyển tập 4000+ công việc sales thu nhập hấp dẫn nhất thị trường lao động. Việc làm sales đem lại thu cao nhờ lương thưởng và hoa hồng. Ứng tuyển ngay để có được công việc lương cao!

Mailtester (Miễn phí)

Các địa chỉ email của khách hàng tiềm năng được công khai trên mạng xã hội, báo chí,… có thể không hoạt động hoặc không tồn tại. Để tránh mất thời gian, bạn nên sử dụng Mailtester để kiểm tra xem đó là mail thật hay giả rồi mới gửi thư.

LinkedIn (Miễn phí/Trả phí)

LinkedIn là nền tảng cung cấp thông tin của các doanh nghiệp. Bạn có thể đăng các thông tin sản phẩm, dịch vụ và bài viết thông thường hoàn toàn miễn phí. Còn nếu chạy quảng cáo thì bạn sẽ mất phí nhưng sẽ tăng được lượng khách hàng tiềm năng một cách đáng kể.

Builtwith (Trả phí)

Builtwith là công cụ phân tích tất cả thông tin và dữ liệu của một website, từ backend, hệ điều hành, framework đến hệ thống quảng cáo,… Công cụ này được sử dụng phổ biến để phân tích và lấy được thông tin, danh sách khách hàng của đối thủ.

IPFingerprint (Trả phí)

Đây là công cụ giúp bạn phân tích được những người dùng đã truy cập vào website của công ty mình. Từ đó, bạn có thể xây dựng được chân dung khách hàng một cách rõ nét hơn, đặc biệt là về thói quen dùng mạng của họ và mức độ quan tâm của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Salesforce (Trả phí)

Đây là phần mềm CRM chuyên về bán hàng và dịch vụ khách hàng. Salesforce tự động tiếp thị, quản lý đối tác và cung cấp nhiều dịch vụ khách hàng khác giúp bạn quản lý thông tin khách hàng và kết nối với họ một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là tổng hợp các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất dành cho những ai đang làm sales và có nhu cầu tìm việc làm nhân viên kinh doanh. Áp dụng các phương pháp tiếp cận khách hàng như trên, kèm theo nâng cao kỹ năng trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn thành công với nghề sales. Để tìm hiểu thêm một số công việc liên quan đến quan hệ khách hàng, trau dồi kinh nghiệm làm việc, bạn đừng quên truy cập website tuyển dụng TopCV.vn nhé!

Có thể bạn quan tâm
Nắm vững quy trình chăm sóc khách hàng chỉ trong 5 bước siêu đơn giản
quy-trinh-cham-soc-khach-hang

Chăm sóc khách hàng là công việc mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững cũng cần Read more

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 tình huống “kinh điển” dân sales hay gặp
ky-nang-giao-tiep-voi-khach-hang

Đối với nhân viên sales hay nhân viên kinh doanh, kỹ năng giao tiếp với khách hàng chính là “cần Read more

Bật mí 8 kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng bạn cần có
ky-nang-cham-soc-khach-hang

Chăm sóc khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì mối quan hệ khách Read more

Kỹ năng tư vấn bán hàng: 9 bước đến “trái tim” khách hàng
ky-nang-tu-van-ban-hang

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có những người lại rất có “duyên bán hàng” không? Trên thực Read more