B2C là gì và những mô hình kinh doanh B2C phổ biến

b2c la gi
b2c la gi

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ bởi tốc độ sử dụng internet cùng với sự ra đời của nhiều công nghệ hiện đại đã biến các hoạt động kinh doanh trực tuyến trở thành xu hướng kinh doanh dẫn đầu thị trường. Có nhiều hình thức kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, trong đó B2C chính là một mô hình phổ biến đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Vậy mô hình B2C là gì? Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mô hình B2C là gì?

B2C là gì? Mô hình B2C (Business to Consumer) là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Mô hình này thường được áp dụng với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hướng đến khách hàng thông qua hình thức internet, trong đó điển hình nhất là loại hình thương mại điện tử.

B2C là gì?
B2C là gì?

Với mô hình này, khách hàng sẽ là người cuối cùng và trực tiếp mua sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời các điều kiện mua hàng, chính sách giá cả, đặc tính sản phẩm đều được mô tả chi tiết do vậy hoạt động giao dịch sẽ không tốn quá nhiều thời gian đàm phán giữa hai bên.

>>> Xem thêm: Sale B2B là gì? 12 điều nhất định PHẢI BIẾT về Sale B2B

Một số mô hình kinh doanh B2C

Để triển khai mô hình này, doanh nghiệp cần phải thiết kế một kênh bán hàng trực tuyến như website. Hay fanpage, mạng xã hội. Hoặc cũng có thể bán qua nền tảng trung gian đó chính là các sàn thương mại điện tử. Do tính chất đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật cũng như hạn chế được chi phí đầu tư nên bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể chọn B2C là mô hình kinh doanh chính của mình.

Một số mô hình kinh doanh B2C
Một số mô hình kinh doanh B2C

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh B2C thông thường sẽ có 5 loại hình được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để nhắm tới đối tượng người tiêu dùng, đó là:

Bán hàng trực tiếp

Với hình thức này, doanh nghiệp hoặc những nhà sản xuất sẽ xây dựng gian hàng ảo trên nền tảng website, Fanpage hoặc các Blog và trực tiếp đưa các sản phẩm của mình lên hệ thống. Tại đây, người tiêu dùng có thể tham khảo, lựa chọn và hoạt động giao dịch sẽ diễn ra một cách trực tiếp.

Trung gian trực tuyến

Một trong những mô hình thịnh hành và quá quen thuộc hiện nay với người doanh nghiệp kinh doanh chính là thông qua các sàn Thương mại điện tử hay còn gọi mô hình thương mại điện từ B2C. Lúc này doanh nghiệp sẽ không trực tiếp sở hữu sản phẩm dịch vụ mà đóng vai trò trung gian kết nối giữa người bán và người mua.

>>> Xem thêm: Bán Hàng Online/Trực Tuyến Là Gì?

B2C dựa trên hình thức quảng cáo

Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ tạo ra những website với nội dung thú vị để thu hút khách hàng truy cập. Khi lượt truy cập càng nhiều, những đơn vị kinh doanh bán hàng sẽ mong muốn thuê website để quảng cáo, treo banner logo, viết bài pr, review… về các sản phẩm, dịch vụ của họ. Còn doanh nghiệp chỉ việc nhận doanh thu hoặc hoa hồng từ việc cho thuê này.

B2C dựa vào cộng đồng

Hiện nay, sự xuất hiện của các mạng xã hội cũng đóng vai trò vô cùng lớn cho các hoạt động kinh doanh và tiếp thị của doanh nghiệp. Cụ thể, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram sẽ dựa trên những sở thích, thị hiếu, nhân khẩu học của công chúng để xây dựng những nhóm cộng đồng trực tuyến. Từ đó giúp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nắm bắt được thông tin của các nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó quảng cáo một cách có mục tiêu hơn.

B2C dựa trên phí

Chúng ta thường thấy các ứng dụng xem phim online trực tuyến sẽ thu phí người dùng để có thể trung cập vào các nội dung trên nền tảng của họ. Đây chính là một ví dụ về mô hình kinh doanh theo hình thức B2C. Những trang web này được thiết lập hướng trực tiếp vào người tiêu dùng, do đó ứng dụng sẽ tính phí ở hầu hết các nội dung. Người dùng có thể trung cập một số nội dung miễn phí nhưng chỉ trong giới hạn nhất định.

Mô hình B2B là gì?

B2B – Business To Business là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình kinh doanh giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Hiện nay, thay vì hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương pháp B2B để hướng đến những khách hàng là doanh nghiệp hoặc tổ chức. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ website hướng đến doanh nghiệp và tổ chức ngày càng nhiều. Trong khi đó, tỷ lệ website hướng đến cá nhân người tiêu dùng cũng ngày càng giảm đi rất nhiều. Điều này cho thấy, B2B không chỉ là một hình thức kinh doanh hiệu quả mà còn đem tới nhiều lợi ích quan trọng cho cá nhân các doanh nghiệp và cả sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

Phân biệt giữa B2C và B2B

Nếu B2C là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các hoạt động B2C marketing sẽ hướng đến khách hàng cuối cùng chính là người tiêu dùng thì B2B lại là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Lúc bấy giờ, khách hàng của B2B chính là doanh nghiệp.

Chính vì khách hàng của B2C là người tiêu dùng cho nên số lượng hòa hóa thông thường sẽ ít hơn, từ đó vốn đầu tư cũng thấp hơn. Ngược lại mô hình B2B cần số lượng hàng hóa lớn để cung cấp cho khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, từ đó số vốn bỏ ra cũng sẽ không hề nhỏ.

Mô hình kinh doanh B2B và B2C có nhiều điểm khác biệt
Mô hình kinh doanh B2B và B2C có nhiều điểm khác biệt

Xét về mức độ tăng trưởng, khách hàng của B2B được đánh giá sẽ có tỉ lệ trung thành cao, mức độ lặp lại nhiều và quy trình bán hàng gần như được tự động hóa. Do vậy, mô hình B2B dự đoán sẽ có sự tăng trưởng ổn định và tạo ra được lợi nhuận bền vững. Ngược lại, mô hình B2C được thiết lập đơn giản hơn và mọi hoạt động bán hàng, các chính sách khuyến mãi giảm giá đều do nhà bán lẻ chịu trách nhiệm. Do vậy, thông thường khách hàng đến với loại hình kinh doanh này chủ yếu dựa theo nhu cầu hoặc cảm xúc từ đó mức độ tăng trưởng được dự đoán sẽ thấp hơn nhiều so với B2B.

Thói quen của người tiêu dùng ngày nay bắt đầu thích việc giao dịch qua các hình thức thương mại điện tử bởi những thuận lợi mà nó mang lại. Đây chính là cơ hội và tiềm năng để các doanh nghiệp B2C hay B2B ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc mở rộng quy mô và hoạt động kinh doanh.

Để phát triển hiệu quả và thành công với mô hình thương mại điện tử B2C, các doanh nghiệp cần xây dựng cho đơn vị mình đội ngũ nhân lực có chuyên môn và hiểu biết về mô hình kinh doanh B2C. Việc xây dựng được đội ngũ nhân sự có năng lực chuyên môn là nền tảng để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

>>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử là gì? Các trường có ngành thương mại điện tử

Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn giúp bạn đọc biết được B2C là gì và hiểu hơn về bản chất của hình thức kinh doanh B2C. Nếu thật sự muốn phát triển mô hình kinh doanh B2C bằng việc xây dựng một đội ngũ mạnh, doanh nghiệp có thể truy cập TopCV để đăng tuyển việc làm và lựa chọn những ứng viên phù hợp.