IT Helpdesk thuộc phòng IT là một trong những vị trí HOT thu hút rất nhiều ứng viên nộp CV. Vậy để bắt đầu sự nghiệp với vị trí thực tập sinh IT helpdesk cần chuẩn bị những gì? Làm thực tập sinh IT có lương không và cơ hội thăng tiến của thực tập sinh IT ra sao? Hãy cùng Blog TopCV khám phá về công việc trong bài viết dưới đây!
Thực tập sinh IT helpdesk là gì?
Thực tập sinh IT helpdesk thuộc bộ phận IT helpdesk (hoặc IT support) trong phòng IT, có nhiệm vụ trợ giúp và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng là người dùng cuối (end-user) của sản phẩm/ dịch vụ công nghệ mà công ty cung cấp (ví dụ phần mềm, website,..). IT helpdesk phối hợp với các bộ phận khác nhau như Technical để support và giải quyết những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, lỗi (bugs) của hệ thống và phần mềm trong quá trình sử dụng
Không chỉ có các doanh nghiệp IT mà các công ty lớn (ví dụ các ngân hàng) cũng thường có bộ phận IT helpdesk chịu trach nhiệm xây dựng, hỗ trợ về mặt công nghệ cho các bộ phận trong doanh nghiệp, được gọi là IT văn phòng, internal helpdesk hay helpdesk nội bộ.
Mô tả công việc của thực tập sinh IT helpdesk
Thực tập IT helpdesk sẽ được đào tạo và thực hiện các công việc của bộ phận IT helpdesk, bao gồm các mục như mô tả công việc dưới đây
Về hệ thống và phần cứng
- Tham gia thiết lập hệ thống mạng nội bộ cho khách hàng và cho công ty, bao gồm: hệ thống lưu trữ, cấu hình modem, hệ thống wifi, mạng LAN, switch, các thiết bị mạng,…
- Duy trì hệ thống công nghệ thông tin của khách hàng và các phòng ban trong doanh nghiệp
- Đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn, tiến hành kế hoạch bảo hành, bảo trì hệ thống định kỳ
>>> Đọc thêm: Nhân viên IT phần cứng là gì? Bản mô tả công việc chi tiết
Về phần mềm và sử dụng phần mềm
- Hỗ trợ khách hàng và người dùng cuối khi họ gặp phải những trục trặc về kỹ thuật với sản phẩm
- Tham gia vào công việc xác định và chẩn đoán sự cố của phần mềm
- Phối hợp cùng với team để xử lý vấn đề
- Thu thập thông tin và ghi chép, tổng hợp tình hình sự cố và tiến độ xử lý
- Thu thập và ghi lại các phản hồi từ khách hàng
>>> Tham khảo: IT Helpdesk làm gì? Mô tả công việc nhân viên IT Helpdesk
Những kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với vị trí thực tập sinh IT helpdesk
Về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm
- Có kiến thức cơ bản về hệ thống mạng network, server và phần cứng máy tính, am hiểu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin mà mình phụ trách
- Có kinh nghiệm quản trị server
- Thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức, xu hướng mới
Về kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng: Vị trí IT helpdesk cần phải làm việc thường xuyên với khách hàng và các thành viên trong team, do đó thực tập sinh IT helpdesk cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đảm bảo việc trao đổi diễn ra thuận lợi
- Kỹ năng làm việc nhóm: Biết cách phối hợp với đồng đội để xử lý vấn đề và hoàn thành công việc
- Kỹ năng quản trị công việc, sắp xếp thời gian,….
>>> Tham khảo: IT Communicator là gì? Để làm IT Communicator cần những gì?
Làm thực tập sinh IT có lương không?
Tùy theo từng công ty mà phúc lợi dành cho thực tập IT helpdesk sẽ khác nhau, trung bình một thực tập sinh IT helpdesk có thể nhận được mưsc hỗ trợ từ 2.000.000 đồng cho tới 5.000.000 đồng/tháng
Cơ hội thăng tiến của của thực tập sinh IT helpdesk
Sau khi tích lũy lượng kiến thức và kinh nghiệm nhất định, cơ hội công việc của thực tập sinh IT helpdesk rất rộng mở với nhiều hướng phát triển như:
- Network Administration (Quản trị hệ thống): Sở hữu kiến thức và kinh nghiệm IT helpdesk cùng một số bằng cấp chứng chỉ về network như CCNA, CCNP… bạn có rất nhiều cơ hội để chuyển sang vị trí quản trị hệ thống
- Database Administrators (Quản trị cơ sở dữ liệu): Với kinh nghiệm IT Helpdesk bạn có thể học thêm về database để trở thành chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu
- IT Security Specialists (Chuyên viên bảo mật): Bảo mật là một trong những định hướng phù hợp với IT có kinh nghiệm, bạn có thể học hỏi thêm các chuyên gia về security và học thêm một số khóa học và thi chứng chỉ chuyên môn về bảo mật.
- IT Helpdesk Technician Manager (Giám đốc kỹ thuật IT): Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực IT helpdesk cùng với kỹ năng lãnh đạo và và lên chiến lược, bạn có thể thăng tiến lên vị trí IT manager – giám đốc kỹ thuật của bộ phận IT helpdesk/ phòng IT
>>> Tham khảo: Tuyển tập bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên IT phổ biến nhất
Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên, Blog TopCV đã giúp bạn hiểu rõ Thực tập sinh IT helpdesk là gì? Cơ hội thăng tiến của thực tập IT helpdesk ra sao và một số thông tin tuyển dụng IT Helpdesk. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm