Bảng mô tả công việc IT support và cơ hội việc làm hấp dẫn

mo-ta-cv-it-support-thumb

Ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển và có nhu cầu nhân lực rất cao. Trong đó, IT Support là một vị trí được nhiều bạn trẻ quan tâm. Dưới đây là mô tả công việc IT Support được Blog TopCV tổng hợp hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

IT support là gì?

Mới đầu nhiều người có thể còn bối rối không biết thuật ngữ IT support là gì. Đây là viết tắt của cụm từ Information Technology Support tạm dịch là nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin. IT Support là những người chịu trách nhiệm tư vấn, giúp đỡ xử lý những vấn đề xảy ra với người dùng khi sử dụng phần mềm. Mặc dù mỗi phần mềm, ứng dụng đều qua giai đoạn thử nghiệm và kiểm định phụ trách bởi các tester. Tuy nhiên khi sử dụng, người dùng vẫn có thể gặp những rắc rối, trục trặc phát sinh. Chính vì thế các IT Support phải có kiến thức chuyên môn vững vàng và luôn tìm hiểu, cập nhập liên tục mới có thể hoàn thành được công việc. 

mo-ta-cv-it-support-3
IT support là người hỗ trợ kỹ thuật về máy tính. phần mềm

>>> Xem thêm: Nhân viên IT là gì? Những thông tin cần biết để trở thành nhân viên IT

Mô tả công việc IT support 

Khi ứng tuyển, bạn sẽ nhận được bản mô tả công việc IT Support. Tuy nhiên không phải ở đâu cũng có yêu cầu tuyển IT support giống nhau. Tuỳ vào quy mô công ty và tính chất sản phẩm bạn phải hỗ trợ mà công việc sẽ khác nhau đôi chút. Đồng thời vị trí này cũng khác với công việc nhân viên IT – điều mà nhiều người vẫn nhầm lẫn. Về cơ bản, công việc của nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin gồm có:

  • Các tác vụ liên quan đến setup cấu hình hệ điều hành và phần cứng máy tính
  • Bảo trì hệ thống mạng và máy tính của công ty
  • Thực hiện CSKH thông qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp về vấn đề cài đặt phần mềm
  • Chẩn đoán lỗi hệ thống và khắc phục các sự cố liên quan
  • Liên hệ tới các bộ phận chuyên trách để lấy linh kiện thay thế các bộ phận, thiết bị của máy tính
  • Quản lý hồ sơ và tài liệu liên quan đến mạng hoặc thiết bị máy tính
  • Trực tiếp tham gia, hướng dẫn quy trình khắc phục lỗi cho khách hàng
  • Hỗ trợ công việc triển khai các phần mềm mới
  • Sắp xếp và quản lý dữ liệu người dùng
  • Thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng hoặc các đối tác CNTT khác
  • Thử nghiệm, đánh giá, kiểm tra, đánh giá các phần mềm/ công nghệ mới
mo-ta-cv-it-support-3
Không chỉ Support nội bộ mà còn phải hỗ trợ khách hàng

Tố chất cần có của nhân viên IT support

Kinh nghiệm và học vấn

  • Tốt nghiệp cao đẳng/ đại học trở lên các chuyên ngành về công nghệ thông tin, khoa học máy tính và các chuyên ngành liên quan
  • Các chứng chỉ về máy tính, công nghệ nếu có là một điểm cộng
  • Có kinh nghiệm ở vị trí tương đương sẽ được ưu tiên
  • Bạn không chỉ có kiến thức căn bản mà phải luôn update những kiến thức mới. Đó là những kiến thức chuyên môn liên quan đến máy tính như phần cứng, phần mềm, network… Lĩnh vực công nghệ luôn có sự thay đổi nhanh chóng đòi hỏi người làm ngành này bất kể vị trí cũng cần luôn luôn trau dồi để không bị “lạc hậu”.
mo-ta-cv-it-support-2
Kinh nghiệm nền tảng quan trọng với mọi ngành nghề không chỉ IT Support

Kỹ năng 

Khác với các kỹ sư phần mềm đòi hỏi nền tảng kiến thức chắc chắn và tư duy logic tốt, IT Support còn cần có thêm nhiều kỹ năng bổ trợ khác. Cụ thể: 

  • Kỹ năng tin học văn phòng hỗ trợ quản lý và sắp xếp dữ liệu và quản lý hồ sơ khách hàng
  • Kinh nghiệm về bảo mật, phần mềm. Một IT Support phải biết rõ về các danh mục và công cụ liên quan đến công nghệ. Điều này nhằm hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định và các phương án giải quyết hiệu quả, nhanh chóng. Mục tiêu là giải quyết được vấn đề đồng thời tối thiểu hoá chi phí cho tổ chức. 
  • Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với mọi ngành nghề nói chung và IT Support nói riêng. Việc hỗ trợ và CSKH đòi hỏi bạn phải có khả năng truyền đạt tốt thông tin. Đồng thời xử lý các khiếu nại nhanh chóng, khéo léo. Nhiều khách hàng khó tính đòi hỏi bạn phải linh hoạt và có thể thuyết phục họ. Cần phải luôn ý thức về việc giữ hình ảnh chuyên nghiệp và gây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Như vậy khách hàng mới tiếp tục tin tưởng và sử dụng sản phẩm. 
  • Sự kiên nhẫn, tập trung, cẩn thận là đức tính cần thiết cho công việc hỗ trợ kỹ thuật. Những lỗ hổng, sự cố phải được xem xét kỹ lưỡng để giải quyết triệt để và hiệu quả nhất
  • Khả năng xử lý tình huống và ra quyết định
  • Kỹ năng quản lý: Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng quản lý công việc…
mo-ta-cv-it-support-1
IT Support yêu cầu sự tỉ mỉ, chính xác

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp IT support

Nhìn chung các công việc liên quan đến CNTT đều có mức lương khá hấp dẫn. Hiện nay, lương IT Support trung bình khoảng 10 triệu/ tháng. Khoảng lương phổ biến nhất là từ 7 triệu đến 11 triệu đồng/ tháng. Mức lương sẽ tăng dần theo kinh nghiệm và năng lực của bạn. 

Không thể phủ nhận sự phát triển của ngành CNTT trong kỷ nguyên thời đại số. Hàng loạt các tập đoàn về công nghệ lớn nhỏ ra đời khẳng định vị thế của mình trên thị trường đã đẩy nhu cầu nguồn lực lên cao. Bất kể ngành nào cũng cần đến sự hỗ trợ của công nghệ. Đây chính là cơ hội để công việc IT Support phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai. Cùng với mức thu nhập hấp dẫn, công việc này cũng ngày một cạnh tranh hơn đòi hỏi bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng. 

Để tạo ra sự khác biệt cho ứng viên, bạn cần chuẩn bị ngay từ bây giờ. Bên cạnh kiến thức và kỹ năng mềm, hồ sơ xin việc cũng là yếu tố quan trọng. Bạn có thể vừa tìm được mẫu CV ưng ý,  vừa tham khảo các thông tin tuyển dụng hot nhất về IT Support tại TopCV. TopCV là nền tảng số cung cấp việc làm hàng đầu Việt Nam hiện nay với đủ mọi ngành nghề và tính năng hỗ trợ người dùng cực hữu ích. 

Việc làm IT Support

Hy vọng rằng những thông tin về mô tả công việc IT Support Blog TopCV chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn. Đồng thời cũng tạo động lực cho những ai có ý định theo đuổi ngành nghề này trong tương lai!