Ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Ngành này cần rất nhiều nguồn nhân lực, đặc biệt là những nhân lực giỏi, có trình độ chuyên môn cao. Một trong những nhóm ngành phát triển bậc nhất trong ngành công nghệ thông tin chính là IT helpdesk. Bạn quan tâm vị trí IT helpdesk và muốn tìm hiểu IT helpdesk làm gì? Vậy đừng bỏ lỡ những thông tin Blog TopCV chia sẻ sau đây nhé!
IT Helpdesk là gì?
Đa phần các công ty luôn có một đội ngũ chuyên viên hỗ trợ (IT Helpdesk) để khắc phục sự cố về máy tính. Ngoài việc sửa chữa phần cứng, các chuyên viên này còn phải trang bị đầy đủ kiến thức về hệ điều hành. Cụ thể như cách sử dụng các dòng lệnh, kiểm tra và quản lý các ứng dụng. Hay cách quản lý máy tính từ xa, quản lý tài khoản người dùng, giám sát hiệu năng, sao lưu và phục hồi dữ liệu…
Có nhiều người cho rằng IT helpdesk và IT support là hai vị trí khác nhau trong doanh nghiệp và thắc mắc không biết IT support là gì. Thực tế, đây là hai tên gọi khác cho cùng một vị trí mà thôi. Tuy nhiên, sử dụng tên gọi nào thì tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp hoặc quy mô của đội ngũ IT.
>>> Xem thêm: IT helpdesk là gì? Trọn bộ cẩm nang nghề nghiệp IT helpdesk
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT Helpdesk
Ngành IT nhiều năm liền liên tiếp là ngành dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng. Tìm hiểu về lý do ngành IT được các bạn trẻ săn đón. Nhiều bạn khẳn định đây là ngành có mức lương hấp dẫn và nhu cầu thăng tiến rõ ràng. Đồng thời hướng đến những môi trường làm việc hiện đại mang tầm quốc tế.
IT helpdesk là công việc giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm. Từ việc hỗ trợ các việc lặt vặt như cài máy, khắc phục lỗi máy tính bạn sẽ được học hỏi rất nhiều điều bổ ích. Công việc này cũng là lựa chọn của nhiều sinh viên mới ra trường bởi yêu cầu công việc cơ bản. Tuy nhiên công việc này có thể đảm nhiều nhiều vị trí khác chuyên sâu hơn. Nếu có năng lực, bạn có thể từ IT helpdesk “lấn sân” sang những công việc IT khác với mức lương cao hơn.
IT Helpdesk làm gì? Mô tả công việc nhân viên IT Helpdesk
Công việc của một IT Help desk chính là hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính bằng cách cài đặt, xử lý sự cố, lỗi liên quan đến phần mềm, phần cứng, đường truyền Internet,… Cụ thể thì IT helpdesk làm gì?
- Quản trị SEO website, hosting, hệ thống server của công ty
- Nhận và trả lời các câu hỏi của người dùng về các sự cố, vấn đề liên quan đến máy tính.
- Hỗ trợ cài đặt các phần mềm, phần cứng, cấu hình máy tính cũng như các thiết bị ngoại vi cho người dùng.
- Sửa chữa các thiết bị, bộ phận của máy tính đúng hạn.
- Phối hợp cùng với các kỹ thuật viên khác. Sử dụng các công cụ chẩn đoán từ xa để phát hiện sự cố, lỗi liên quan đến máy tính. Từ đó tìm ra hướng giải quyết và khắc phục.
Mức lương IT helpdesk
Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập của một IT Helpdesk. Ví dụ như khu vực làm việc, thường là nước ngoài sẽ cao hơn trong nước. Hay phụ thuộc vào công ty, tính chất và mức độ dự án mà IT Helpdesk tham gia làm việc,…
Phổ biến nhất vẫn là mức thu nhập 8 – 12 triệu đồng/tháng. Nếu như lĩnh vực kinh doanh của công ty là công nghệ thông tin. Hơn nữa bạn có nhiều kinh nghiệm chuyên môn thì hoàn toàn có thể kiếm được từ 20 đến 30 triệu đồng/tháng.
Một số công việc có thể phát triển từ vị trí IT helpdesk như:
- Trưởng nhóm IT Helpdesk
- Quản trị viên hệ thống mạng
- Quản trị viên hệ thống
- Quản trị ứng dụng
- Chuyên gia bảo mật
- Quản trị dữ liệu
- Chuyên viên quản lý IT
- Chuyên viên quản lý dự án IT
Kinh nghiệm và kỹ năng cần có của nhân viên IT Helpdesk giỏi
Yêu cầu về kinh nghiệm học vấn
- Tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc trung cấp về lĩnh vực công nghệ thông tin.
- Có các bằng cấp, chứng chỉ công nghệ thông tin liên quan.
- Có chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional.
- Có kiến thức chuyên sâu về các hệ điều hành, điện thoại, phần cứng và phần mềm, đặc biệt là những loại mà doanh nghiệp tuyển dụng đang sử dụng.
- Thành thạo các ứng dụng quản lý IT, thiết bị và ứng dụng quản lý sự cố kỹ thuật.
- Thành thạo chính sách IT, quy trình IT liên quan đến người dùng.
- Đối với doanh nghiệp đang tuyển dụng, IT helpdesk cần nắm vững cơ sở hạ tầng IT và các ứng dụng quản trị mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Yêu cầu về kỹ năng
Khả năng xử lý sự cố
Vì nhiệm vụ chính của một IT Helpdesk chính là hỗ sợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng,… Vậy nên bắt buộc bạn phải có kỹ năng phát hiện ra các sự cố, vấn đề. Từ đó nhanh chóng đưa ra những hướng giải quyết.
Khả năng ngoại ngữ tốt
Muốn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin nói chung và IT Helpdesk nói riêng. Việc có khả năng ngoại ngữ tốt là vô cùng quan trọng. Bởi nó chính là chìa khóa giúp bạn có thêm kiến thức cũng như cơ hội tiếp cận với các xu hướng, nền tảng công nghệ mới của quốc tế.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với một nhân viên IT Helpdesk. Bạn luôn phải giữ được thái độ tích cực. Biết lắng nghe khách hàng và thể hiện sự quan tâm, thông cảm tới họ. Cho dù gặp phải những tình huống oái oăm, hay hiển nhiên như thế nào đi chăng nữa.
Bộ các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk
Để giúp bạn chuẩn bị ứng tuyển kỹ càng hơn, Blog TopCV gợi ý bạn 5 câu hỏi phỏng vấn IT helpdesk bạn nên chuẩn bị. Bạn hiểu như thế nào về vị trí IT Helpdesk và tại sao bạn lại chọn nghề này.
- Hãy cho chúng tôi biết các công việc chính của một IT Helpdesk
- Bạn mong muốn một mức lương như thế nào ở vị trí này
- Bạn có những kỹ năng mềm nào để hoàn thành công việc này tốt nhất
- Hãy trình này các kỹ năng chuyên môn mà bạn giỏi nhất về vị trí này
Những thông tin về IT helpdesk làm gì hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về công việc này. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác trên Blog TopCV nhé! Nếu bạn muốn tìm việc làm nhân viên IT helpdesk thì hãy truy cập ngay vào TopCV. Tại đây có vô số việc làm hấp dẫn đang chờ bạn ứng tuyển.