7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing
7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

Marketing mix là một trong những lý thuyết marketing cơ bản, trong đó mô hình marketing 4P được coi là mô hình kinh điển. Vậy 7P Marketing là gì? Trong marketing mix 7P khác gì với 4P và ứng dụng của 7P marketing mix trong chiến lược tiếp thị? Cùng Blog.TopCV tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết sau.

Marketing mix là gì?

Marketing mix là một lý thuyết về quản trị marketing, cho rằng marketing là sự kết hợp của các yếu tố khác nhau. Mô hình Marketing 4P được coi là mở đầu cho lý thuyết marketing mix và được coi là một trong những mô hình marketing kinh điển. Marketing 4P gồm 4 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (giá cả), Place (Địa điểm hay kênh bán) và cuối cùng là Promotion (Quảng cáo)

>>> Tham khảo: Tìm hiểu về 4P Marketing và những yếu tố ảnh hưởng đến Marketing Mix

Mô hình 7P marketing là gì? So sánh với 4P marketing

7P Marketing là mô hình được mở rộng từ lý thuyết 4P marketing kinh điển, gồm 4 chữ P trong 4P marketing và bổ sung thêm 3 yếu tố mới, bao gồm

People (con người): Nhân tố thứ 5 trong 7P marketing là con người, bao gồm con người nội bộ của doanh nghiệp (nhân sự) và công chúng mục tiêu, thị trường mục tiêu 

Process (Quy trình): Vao gồm quy trình thực hiện sản phẩm, quy trình cung cấp dịch vụ. Những quy trình này càng được hoàn thiện và tối ưu hóa sẽ càng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lãng phí, nâng cao hiệu quả marketing và bán hàng, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận. 

Physical Evidence (Cơ sở vật chất): Cơ sở vật chất bao gồm cơ sở hạ tầng và những vật chất hỗ trợ cho hoạt động marketing. Cơ sở vật chất có vai trò nâng cao hiệu quả marketing, củng cố niềm tin của khách hàng và gó phần xây dựng hình ảnh thương hiệu

7p marketing là gì
7p marketing là gì? Khái niệm 7p marketing mix

>>> Tham khảo: Học ngành marketing thi khối nào? Cẩm nang hướng nghiệp ngành Marketing

7 yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing là gì?

Product (Sản phẩm)

Yếu tố đầu tiên, có tính quyết định trong mọi chiến lược marketing đó chính là sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược sản phẩm là cốt lõi quan trọng và là tiền đề cho các chữ P tiếp theo. Muốn có một kế hoạch tiếp thị thành công, doanh nghiệp cần tập trung vào sản phẩm: sản phẩm cần giải quyết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, thấu hiểu tâm lý và nhu cầu tiềm ẩn (insight), có chất lượng đảm bảo, vượt trội đối thủ và dẫn đầu ngành hàng/ phân khúc.

Price (Giá cả)

Định giá sản phẩm là bước tiếp theo trong chiến lược marketing. Bởi giá cả không chỉ quan tới hoạch định tài chính – kế toán mà nó có liên quan mật thiết tới chiến lược marketing tổng thể như: cách định vị phân khúc ngành hàng, xây dựng chiến lược giá cho các gói combo, khuyến mãi nhằm push sales, tăng độ phủ ngành hàng,…

7p marketing là gì
7p marketing là gì? Những yếu tố trong marketing mix 7p

Place (Địa điểm)

Chữ P thứ ba đó là địa điểm, hay kênh phân phối của sản phẩm là hệ thống những điểm bán, những nơi mà khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm và diễn ra hành vi mua hàng hóa. Công việc xây dựng, quản trị và tối ưu hóa kênh phân phối trong các doanh nghiệp – Trade marketing – là một vị trí quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả bán hàng và độ phủ của sản phẩm.

>>> Tham khảo: Trade Marketing là gì? Công việc của một Trade Marketing

Promotion (Quảng bá)

Quảng bá sản phẩm là một chuỗi những hành động giúp sản phẩm tăng độ nhận diện, khách hàng có thể nhận biết sản phẩm, dịch vụ, từ đó xây dựng ấn tượng về sản phẩm trong tâm trí khách hàng, khiến khách hàng đi tới quyết định mua hàng cuối cùng.

Các công cụ quảng bá sản phẩm gồm có quảng bá trực tiếp (quảng cáo) như: quảng cáo trên TV, báo chí, internet, radio, OOH (billboard, biển quảng cáo xe bus, tháng máy,…), khuyến mãi và quảng bá gián tiếp như PR, truyền miệng,…

>>> Tham khảo: PR sản phẩm là gì? TOP 5 cách PR sản phẩm hiệu quả nhất

People (con người)

Yếu tố mới đầu tiên trong mô hình marketing đó chính là con người. Con người trong marketing 7P mix bao gồm hai đối tượng chính: công chúng mục tiêu, thị trường mục tiêu và con người nội bộ (nhân sự của doanh nghiệp)

Để hoạt động marketing diễn ra thành công, yếu tố con người không thể bỏ qua và ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng. Nhà doanh nghiệp cần phải thấu hiểu tâm lý khách hàng, nhu cầu của thị trường và đặc biệt là insight (nhu cầu tiềm ẩn) ngay từ bước nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đặc biệt trong xu hướng marketing theo hướng tiếp thị truyền thông (marketing communications) như hiện nay, thì yếu tố công chúng có tính chất quyết định tới hiệu quả của chiến dịch.

>>> Tham khảo: Tháp nhu cầu Maslow là gì và ứng dụng trong nghiên cứu insight khách hàng

Tuyển dụng, đào tạo và tối ưu hóa nhân sự nội bộ cũng là một nhân tố quan trọng, không chỉ với nhân sự trực tiếp tiếp xúc với khách hàng như các ngành dịch vụ (ví dụ du lịch) mà ngay cả các ngành sản xuất, nhân sự càng được tối ưu hóa sẽ càng giúp chiến lược kih doanh, marketing của donah nghiệp đạt được hiệu quả như mong muốn

Process (Quy trình)

Quy trình làm việc, quy trình triển khai và hệ thống cung cấp nếu được tối giản và cải tiến sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí, giảm các khoản chi lãng phí,… từ đó tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing

Physical Evidence

Với những ngành dịch vụ có đặc thù sản phẩm vô hình thì physical evidence giúp khách hàng hình dung được về sản phẩm một cách dễ dàng, trực quan hơn. Physical evidence cũng giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng

>>> Tham khảo: Ngành Marketing học trường nào? Phẩm chất của người Marketing giỏi

Ứng dụng của 7P Marketing Mix

Mô hình 7P marketing mix giúp giải quyết những vấn đề mà mô hình 4P chưa thể giải quyết được, đặc biết là yếu tố con người. Với sự xuất hiện của “People”, nhiều donah nghiệp đã ý thức được vai trò của thị trường và công chúng trong chiến dịch marketing và biết cách tận dụng để đem lại thành công về mặc doanh số và độ nhận diện, ví dụ sử dụng KOLs – người nổi tiếng để quảng bá

Dù thực hiện marketing theo mô hình nào, 7P marketing hay 4P marketing thì doanh nghiệp đều cần phải đảm bảo sự hài hòa giữa các yếu tố. Mỗi yếu tố, mỗi chữ P phải nằm trong tổng thể chiến lược Marketing mix, không xung đột hay mâu thuẫn với nhau.

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu về 7P Marketing là gì, bạn đã có thêm kiến thức về lĩnh vực Marketing. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những việc làm marketing hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm