KOLS là gì? Tầm quan trọng của KOL trong marketing

kols la gi
kols la gi

Sự bùng nổ của mạng xã hội đã khiến cho mức độ lan tỏa các tin tức, thông điệp, hình ảnh cá nhân ngày càng trở nên nhanh chóng và phủ sóng rộng khắp. Chính mức độ ảnh hưởng đó đã cho ra đời một khái niệm mới và phổ biến trong mọi chiến lược marketing hiện nay: đó chính là KOLs. Vậy KOLS là gì và tầm quan trọng của KOLS trong Marketing như thế nào. Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

KOLS là gì?

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ KOLS, đặc biệt là với những ai thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên khi hỏi KOLS là viết tắt của gì thì có lẽ sẽ không ít người sẽ tỏ ra lúng túng?

Vậy KOLS là gì? KOLS là viết tắt của Key Opinions Leaders, cụm từ dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng đến dư luận và cộng đồng mạng. Họ có thể là cá nhân, tổ chức song tất cả đều là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định.

Kols là gì?
Kols là gì?

>>> Xem thêm: Nhân viên truyền thông nội bộ là gì? Lương có cao không?

Tầm quan trọng của KOL trong marketing

Ngày nay, các phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng hình thức marketing trực tuyến. Một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn đó là lựa chọn KOLS. Vậy KOLS marketing là gì?

Kols marketing là gì?
Kols marketing là gì?

Những gương mặt KOLS được doanh nghiệp, nhãn hàng mời đánh giá, quảng cáo sản phẩm hoặc làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ. Công việc này chính là Kols Marketing.

Việc lựa chọn đúng các KOLs cho chiến dịch marekting của mình sẽ mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả vô cùng bất ngờ.

Dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Mỗi KOLS đều có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, những người theo dõi KOLS đều có xu hướng quan tâm và lựa chọn sản phẩm giống như họ. Do vậy, việc lựa chọn KOLS sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đến những đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tăng độ uy tín với khách hàng và khả năng nhận diện thương hiệu

Khi một KOLS có chuyên môn và sức ảnh hưởng đến công chúng, mỗi phát ngôn và nhận định của họ đều có một “sức nặng” nhất định. Do vậy, việc lựa chọn các KOLS cho chiến dịch quảng cáo sẽ góp phần tạo sự tin tưởng của khách hàng về uy tín sản phẩm. Đồng thời, giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi SEO

Do lượt theo dõi và tương tác của các KOLS thường rất lớn, tên tuổi của họ cũng sẽ được tìm kiếm một cách thường xuyên. Do vậy, khi các KOLS đăng bài cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ chèn thêm các link liên kết. Từ đó, giúp tăng lượng traffic và thứ hạng từ khóa ở trên Google.

Một  ví dụ về việc áp dụng thành công chiến lược KOLS trong chiến lược marketing chính là Tiki. Thời gian qua, Tiki đã tích cực sử dụng các KOLS như Trường Giang, Nhã Phương, Chi Pu để quảng cáo cho các mùa sale của sàn thương mại điện tử này. Đồng thời, với chiến dịch “Tiki đi cùng sao Việt”, đơn vị này đã tài trợ cho khoảng 100 MV của các ca sĩ Việt Nam.  Thậm chí nhiều MV lọt Top Youtube Trending đã tạo được hiệu ứng vô cùng lớn, mức độ phủ sóng của Tiki ở khắp mọi nơi khiến dấu ấn Tiki càng trở nên rõ nét trong tâm thức của khách hàng.

Có thể nói, Tiki đã rất khéo léo trong việc “chọn mặt gửi vàng” vào các KOLS Việt, từ một sàn thương mại điện tử “đến sau” và bước vào thị trường đầy cạnh tranh, nhưng Tiki đã  nhanh chóng leo lên top 1 các ứng dụng mua sắm tại Việt Nam trong những giai đoạn cao điểm. Điều này cho thấy vai trò và sức ảnh hưởng của KOLS trong marketing. Nó quyết định rất lớn đến hiệu quả và mức độ thành công trong mỗi chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Xin việc ngành truyền thông và những điều bạn cần biết

Phân loại KOL

Đã là KOL chắc chắn đều là những người có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng mạng. Tuy nhiên, khi lựa chọn KOL cho các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn những gương mặt KOLS phù hợp với chiến dịch hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Thông thường KOL sẽ được phân loại theo 3 tiêu chí, đó là độ phủ sóng, khả năng tác động đến ý kiến thói quen của người tiêu dùng và sự liên quan của KOL với thương hiệu. Cụ thể, các nhóm KOL được phân loại như sau:

Nhóm Vips/Celeb (Celebrities)

Đây là nhóm tập hợp những người có sức ảnh hưởng lớn nhất, mạnh nhất trong một nhóm tuổi hoặc lĩnh vực nhất định. Họ thường là những người nổi tiếng tầm cỡ không chỉ trên mạng xã hội mà còn mở rộng các kênh truyền thông khác nhau. Nhóm KOLS này không chỉ đóng vai trò là gương mặt thương hiệu, đại diện hình ảnh của một nhãn hàng nào đó mà còn tác động rất lớn đến văn hóa, định hướng công chúng.

Nhóm Influencer

So với nhóm Vips/Celeb thì nhóm Influencer có mức độ ảnh hưởng hẹp hơn, thông thường chỉ phát triển mạnh trên các kênh mạng xã hội.

Mass seeder

Với Mass seeder, họ sẽ mang đến cho khách hàng những bài review, đánh giá khách quan và sinh động về các sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, đối tượng ảnh hưởng cũng thường là những nhóm khách hàng nhỏ lẻ.

Điểm khác biệt giữa KOL và Influencer

Kols và Influencer có nhiều điểm khác biệt
Kols và Influencer có nhiều điểm khác biệt

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa khái niệm KOL và Influencer. Mặc dù cả hai đều là những người có sức ảnh hưởng tới nhóm cộng đồng, song xét về chuyên môn và phạm vị ảnh hưởng thì giữa KOL và Influencer có những khác biệt rõ ràng.

Nếu KOL là những người có chuyên môn cao, am hiểu sâu rộng về lĩnh vực nào đó như ẩm thực, đầu tư, thời trang… Họ là nghệ sĩ, song cũng có thể là chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học. Do vậy, thông thường những nhóm đối tượng quan tâm đến KOL thường là những người đam mê và mong muốn tìm hiểu một lĩnh vực nào đó. Họ tìm đến KOL để tiếp nhận thêm kiến thức hoặc tham khảo ý kiến về những mối quan tâm của họ.

Còn Influencer lại là những người được quan tâm thông qua các kênh mạng xã hội. Influencer có sức ảnh hưởng rộng nhưng khán giả tìm đến thường là do hâm mộ, yêu thích hoặc quan tâm chứ không phải vì mục đích mang tính chuyên môn giống như với KOL. Do vậy, một Influencer nếu như có chuyên môn sâu về một lĩnh vực nào đó thì có thể trở thành một KOL và nếu những KOL cũng thu hút lượng fan lớn trên mạng xã hội thì cũng có thể xem như một Influencer. Giống như Shark Hưng là một ví dụ về một KOL giỏi trong lĩnh vực tài chính và đầu tư song cũng vừa là Macro-influencer nổi tiếng trên mạng xã hội.

Hiện nay, KOL ở Việt Nam phát triển mạnh và đóng một vai trò vô cùng lớn trong các chiến lược Marketing. Trong thời đại mà mạng xã hội và các kênh trực tuyến ngày càng phổ biến, việc lựa chọn những KOLS để quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm hứa hẹn sẽ là xu hướng thịnh hành của các nhãn hàng, doanh nghiệp. Việc làm KOL vẫn được xem là hình thức mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm KOLS và cách phân biệt giữa KOLS và Influencer. Những ai có nhu cầu tìm hiểu thêm các công việc liên quan đến KOLS có thể tham khảo tại kênh việc làm của TopCV.  Hy vọng với những phân tích vừa rồi, sẽ phần nào giúp bạn đọc hiểu được cách để booking KOLs là gì, xác định được các nhóm KOLS hiện nay và lựa chọn những nhân vật KOLS phù hợp cho chiến lược marketing của bạn thêm phần hiệu quả.