Phân khúc thị trường là gì? Một số phân khúc thị trường phổ biến

Phân khúc thị trường là gì? Một số phân khúc thị trường phổ biến
Phân khúc thị trường là gì? Một số phân khúc thị trường phổ biến

Trong kinh doanh có một khái niệm cơ bản đó là phân khúc thị trường, hay phân đoạn thị trường. Vậy phân khúc thị trường là gì và tại sao phải phân khúc thị trường? Hãy cùng Blog.TopCV tìm hiểu về phân đoạn thị trường là gì cũng như ý nghĩa của phân đoạn thị trường đối với doanh nghiệp trong bài viết dưới đây nhé!

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường, hay phân đoạn thị trường (Tiếng Anh: market segmentation) là việc chia một thị trường lớn thành nhiều tập con, trong đó mỗi khúc (đoạn) nhỏ hơn là một nhóm khách hàng có chung một hay nhiều đặc điểm nào đó và có xu hướng tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ tương đồng với nhau. 

phân khúc thị trường là gì
Phân khúc thị trường là gì? Phân đoạn thị trường là gì

Có nhiều bộ tiêu chí trong quá trình phân khúc thị trường như phân khúc thị trường theo địa lý, phân khúc thị trường theo tâm lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý và hành vi người tiêu dùng,… tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: 7P Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên mô hình 7P Marketing

Ý nghĩa của phân khúc thị trường với doanh nghiệp

Vậy tại sao phải phân khúc thị trường? Với doanh nghiệp, việc phân khúc thị trường có ý nghĩa chiến lược trong kế hoạch kinh doanh và là tiền đề cho hoạt động marketing và bán hàng. Nếu không phân khúc thị trường một cách chính xác sẽ dẫn đến sự lãng phí, không hiệu quả và có thể khiến dòng sản phẩm, dịch vụ gặp thất bại khi xuất hiện trên thị trường.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Trên thực tế, mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ sẽ chỉ có khả năng giải quyết vấn đề và thực sự phù hợp với một số phân đoạn khách hàng nhất định trên thị trường. Do đó việc phân khúc thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cần tập trung chinh phục và có thể thành công với nhóm sản phẩm, dịch vụ.

>>> Tham khảo: Lợi thế cạnh tranh – Yếu tố tạo sức mạnh bền vững cho doanh nghiệp

Tập trung nguồn lực và tối ưu năng lực cạnh tranh

Khi nghiên cứu và phân chia thị trường thành những nhóm nhỏ hơn, doanh nghiệp sẽ đánh giá được đâu là nơi tiềm năng và cần tập trung nguồn lực thay vì phân tán nguồn lực trên một thị trường rộng lớn, không phù hợp và nhiều khả năng sẽ gây lãng phí. Nhờ tập trung nguồn lực vào đúng nơi, doanh nghiệp sẽ có thể tối ưu được hiệu quả kinh doanh, giành được thị phần và từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ. Chọn đúng thị trường hẹp, thậm chí mạnh dạn chọn thị trường ngách (niche market) thay vì dàn trải là bí quyết thành công của rất nhiều doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường hiện nay.

>>> Tham khảo: Đối thủ cạnh tranh là gì? 5 bước phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả

Xác định chính xác nhu cầu của khách hàng

Vấn đề của khách hàng tại mỗi phân đoạn thị trường thường có khá nhiều sự khác biệt, ngay cả khi họ có chung nhu cầu với sản phẩm. Nghiên cứu thị trường và đặc biệt là insight khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng cuối (end users) cũng như tâm lý và hành vi tiêu dùng của họ, từ đó chinh phục thành công đối tượng khách hàng mục tiêu

Một số cách phân khúc thị trường phổ biến trong Marketing

Phân khúc theo nhân khẩu học

Đây là cách phân đoạn thị trường dựa vào những yếu tố giới tính, độ tuổi, công việc, mức thu nhập, quy mô gia đình, dân tộc, tôn giáo,… Đây thường là bước đầu tiên khi phân đoạn thị trường. Khi phân khúc theo nhân khẩu học, chuyên viên nghiên cứu thị trường có thể phác họa được chân dung khách hàng một cách cơ bản nhất

phân khúc thị trường là gì
Phân khúc thị trường là gì? Phân khúc thị trường theo địa lý và phân khúc thị trường theo tâm lý

Phân khúc thị trường theo địa lý

Dựa vào sự khác biệt giữa địa lý như phương Đông – phương Tây, miền Bắc – miền Trung – miền Nam hay giữa các châu lục với nhau mà khách hàng tại mỗi thị trường sẽ có những đặc điểm và nhu cầu tiêu dùng khác nhau. Người ta thường kết hợp cả nhân khẩu học và địa lý trong hoạt động nghiên cứu thị trường để tiến hành phân đoạn thị trường để có được một chân dung khách hàng tương đối hoàn thiện

>>> Tham khảo: Ngành marketing phù hợp với người như thế nào? Ai nên học marketing?

Phân khúc thị trường theo hành vi tiêu dùng

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc tính trong hành vi tiêu dùng khác nhau, ví dụ có những nhóm khách hàng thích mua trực tiếp tại store/ showroom, trong khi có những đối tượng khách hàng lại thích việc mua sắm online qua các kênh thương mại điện tử. Phân khúc thị trường qua hành vi tiêu dùng là bước phân khúc chuyên sâu hơn, nhằm xác định được target mà các kế hoạch marketing, bán hàng hướng tới khi triển khai kế hoạch. Thường với mỗi đối tượng có hành vi khác nhau, cách quảng cáo và PR sản phẩm, bán hàng cũng sẽ không giống nhau mà phải có sự điều chỉnh, biến đổi

Phân khúc thị trường theo tâm lý tiêu dùng

Tâm lý tiêu dùng của mỗi phân khúc thị trường là rất khác nhau và thường không dễ để nhận ra. Để nghiên cứu insight khách hàng, chuyên viên nghiên cứu thị trường cần tổng hợp thông tin từ câc tiêu chí cơ bản (nhân khẩu học, địa lý, hành vi cho tới những đặc điểm về lối sống, tầng lớp xã hội, cá tính thế hệ cũng như nắm bắt, cập nhật xu hướng mới

>>> Tham khảo: Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong nghiên cứu tâm lý khách hàng

Hy vọng rằng, bài viết trên của Blog TopCV đã giúp bạn hiểu rõ Phân khúc thị trường là gì? Phân đoạn thị trường là gì? Tại sao phải phân khúc thị trường Một số phân khúc thị trường phổ biến. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm HOT thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm