
Telesales vẫn luôn là công cụ bán hàng hữu hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải nhân viên sales nào cũng nắm được những kỹ năng sale qua điện thoại để có thể tăng tỷ lệ chốt sale, up sale khi bán hàng. Trong bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ chia sẻ cho bạn cách lên kịch bản và nâng cao kỹ năng sale, giúp bạn nâng cao tỷ lệ chốt đơn thành công.
Trước khi telesales cần chuẩn bị những gì?
Trong bất cứ cuộc gọi telesales nào, bạn cần lên kịch bản cuộc gọi một cách chi tiết nhất. Ngoài những bước trong kịch bản sales thông thường, dựa trên data nhận được, bạn nên hình dung thêm về chân dung khách hàng để có cách dẫn dắt cuộc gọi phù hợp.
Cụ thể, bạn cần trả lời những câu hỏi sau
- Bạn đang gọi cho ai (whom): Đối tượng nhận cuộc gọi là rất quan trọng khi lên kịch bản telesales, cùng một sản phẩm là sách tham khảo song khách hàng học sinh sẽ rất khác khách hàng phụ huynh, do đó, với mỗi đối tượng, bạn cần có cách định hướng cuộc gọi bán hàng một cách chính xác
- Mục đích cuộc gọi của bạn là cái gì (what): Tùy theo mục đích như giới thiệu sản phẩm hoàn toàn mới, giới thiệu sản phẩm mà khách hàng đã có nhu cầu, giới thiệu chương trình khuyến mại hay tri ân khách hàng cũ mà bạn nên chọn cách mở đầu phù hợp
- Khi nào thì bạn gọi (when): Nên chọn những khung giờ phù hợp với từng đối tượng khách hàng và tránh gọi vào khung giờ sáng sớm, nghỉ trưa hay tối muộn.
- Bạn muốn khách hàng trả lời như thế nào (how): Tùy theo mục đích mà bạn cần phải chủ động định hướng khách hàng trả lời, do đó trong kịch bản cuộc gọi, nên hình dung cách trả lời của đối phương để có được những những câu hỏi thích hợp nhất

>>> Tham khảo: Nhân viên Telesales là gì? Kỹ năng cần có của telesales
6 kỹ năng sale qua điện thoại giúp tăng tỷ lệ chốt sale thành công
Giọng nói truyền cảm, thu hút
Chắc chắn đối với một nhân viên telesale thì giọng nói chính là vũ khí đầu tiên quan trọng giúp tạo thiện cảm với khách hàng. Một giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp, thân thiện sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, cởi mở với người bán hàng, từ đó giảm thiểu tình trạng khách hàng cúp máy, đặc biệt khi sale bảo hiểm hay sale bất động sản.
Biết cách đặt câu hỏi thông minh, khéo léo
Người làm telesales phải là người chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện với khách hàng, do đó, việc đặt câu hỏi sao cho khéo léo, khiến khách hàng trả lời đúng theo mong muốn là một nghệ thuật trong ngành sale. Để có thể đặt được câu hỏi khai thác khách hàng một cách tốt nhất, người làm telesale
>>> Xem thêm: Kỹ năng bán hàng qua điện thoại là gì và làm sao để trở thành người bán hàng giỏi
Lắng nghe khách hàng
Nhiều telesales mắc phải lỗi sai cơ bản khi bán hàng, đó chính là giới thiệu sản phẩm liên tục, cứng nhắc theo kịch bản mà không có những khoảng ngắt nghỉ phù hợp để lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng, khiến khách hàng khó chịu, thậm chí cúp máy luôn. Bạn chỉ nên nói từ 2 tới 3 câu ngắn gọn và chủ động đặt câu hỏi để khách hàng trả lời, sau đó cần lắng nghe câu trả lời từ phía đối phương để nắm được insight đối phương, từ đó có cách dẫn dắt và chốt sale đánh trúng tâm lí khách hàng

Nghệ thuật xử lý khi bị từ chối
Tỷ lệ nhận từ chối của telesales không thấp, điều đó khiến các nhân viên bán hàng qua điện thoại cảm thấy chán nản, khó chịu và thậm chí tỏ thái độ bực dọc với chính những khách hàng của mình. Để trở thành một sales thành công, khi bị từ chối, bạn cần giữ được sự bình tĩnh và thái độ chuyên nghiệp, thân thiện, hãy hẹn khách hàng vào lần phù hợp hơ và xin lỗi khách hàng. Bạn sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoái mái, dễ chịu hơn và nâng cao khả năng thành công cho lần gọi tới
>>> Tham khảo: Tìm hiểu những kỹ năng telesales quan trọng nhất bạn cần trang bị trước khi bắt đầu
Làm việc có tổ chức và ghi chú
Trước khi tiến hành các cuộc gọi, nhân viên telesales cần nghiên cứu kỹ các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mại, các kịch bản cuộc gọi để có thể ứng biến và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng. Nếu có cơ hội up sale, cross sale, việc chủ động có thông tin sản phẩm trong tay cũng sẽ giúp bạn chốt đơn thành công. Bên cạnh đó, ghi chú lai những cuộc gọi với khách hàng cũng là một cách hay để bạn nắm được chân dung khách hàng rõ nét hơn, phục vụ cho những lần gọi tiếp theo
Biết ứng dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ
Sử dụng công cụ hỗ trợ như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, các ghi chú để hỗ trợ công việc sales một cách khoa học và hiệu quả, ví dụ như theo dõi đơn hàng, xem lại thông tin sản phẩm, thông tin khách hàng. Đặc biệt với những nhóm khách hàng khó tính, cần chăm sóc, gọi điện thường xuyên, nhân viên sales có thể ứng dụng nhiều kênh liên lạc để có thể tiếp cận khác hàng một cách
Cách trình bày kỹ năng sale qua điện thoại trong CV cho nhân viên telesales
Kỹ năng sale qua điện thoại là kỹ năng quan trọng nhất khi bạn muốn dấn thân vào nghề bán hàng. Để có thể khiến nhà tuyển dụng chú ý và ấn tượng với kỹ năng của mình, bạn có thể tham khảo các mẫu CV nhân viên telesales theo ngành nghề dưới đây:
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên thực tập
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên Telesales mảng F&B
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên Telesales tại công ty Startup
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên Telesales mảng bất động sản
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên Telesales công ty bảo hiểm
- Mẫu CV chuẩn cho nhân viên Telesales sản phẩm, dịch vụ giáo dục
Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu về những kỹ năng sale qua điện thoại, bạn đã có thêm kiến thức về ngành kinh doanh. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí hấp dẫn nhất nhé!
Nguồn ảnh: Sưu tầm