Telesales được đánh giá là một công việc không quá phức tạp nhưng rất áp lực. Chính vì lý do này mà rất nhiều người đã bỏ cuộc. Phần vì không chịu được những khó khăn của công việc, phần vì thiếu những kỹ năng cần có của telesales. Hãy cùng Blog TopCV khám phá những kỹ năng cần có của telesales thông qua nội dung bài viết sau.
Nhân viên Telesales là gì? Mô tả công việc telesales
Khái niệm nhân viên telesales là gì?
Nhân viên Telesales là những cá nhân làm nhiệm vụ tiếp xúc với khách hàng và bán hàng qua điện thoại. Khác với nhân viên sales, nhân viên Telesales tìm kiếm khách hàng và tư vấn, chốt đơn hàng với thông qua một phương tiện giao tiếp phổ biến là điện thoại.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu 7 kỹ năng telesales quan trọng nhất bạn cần trang bị
Mô tả công việc telesales
Nhân viên telesales có thể làm việc liên quan đến cả B2B hoặc B2C. Thông thường có hai mảng bao gồm: inbound và outbound. Người tư vấn về inbound sẽ tiếp nhận các cuộc gọi đến của khách hàng. Trong khi người tư vấn outbound sẽ gọi điện tới các khách hàng tiềm năng để kinh doanh kênh thoại một cách hiệu quả.
Cụ thể mô tả công việc telesales cơ bản như sau:
- Nhân viên telesales có trách nhiệm gọi điện thoại cho các khách hàng tiềm năng để chào hàng về sản phẩm/dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp
- Tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng và đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của khách
- Lưu trữ các lịch sử cuộc gọi với khách hàng để xây dựng bộ thông tin hữu ích khi cần thiết
- Quản lý thông tin khách hàng và liên tục cập nhật hoạt động trên hệ thống cơ sở dữ liệu
- Tạo dựng nhiều mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông qua việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu với khách hàng và xử lý mọi khiếu nại kịp thời.
- Phối hợp với các nhân viên kinh doanh và các phòng ban khác để đạt được mục tiêu kinh doanh
- Báo cáo cho cấp trên về quá trình tiến độ và kết quả kinh doanh hàng tuần/tháng
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên telesales
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên Telesale những năm trở lại đây luôn là rất cao. Đặc biệt với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên áp lực đối với các HR cần tuyển vị trí này lại rất lớn do tuyển dụng telesales không hề dễ dàng.
Thứ nhất, nhiều ứng viên “sợ” công việc telesales. Thực tế là thị trường lao động hiện nay có nhiều tiêu cực. Đặc biệt đối với công việc sống dựa vào “hoa hồng” như telesales. Ví dụ như những chính sách lương thưởng đãi ngộ không rõ ràng. Hay lừa đảo, gian dối, chèn ép nhân viên…
Thứ hai, việc sàng lọc ứng viên có nhiều khó khăn. Phần lớn bởi công việc telesales không yêu cầu quá khắt khe về bằng cấp hay chuyên môn mà thiên nhiều về kỹ năng mềm. Vì thế cơ hội rộng mở hơn cho các ứng viên, cũng như nguồn tuyển dụng telesales luôn dồi dào.
Kỹ năng cần có của telesales
Mỗi ngày nhân viên telesales thực hiện hàng chục cuộc gọi khác nhau đến khách hàng. Nhưng chỉ có 2-3 người chấp nhận thiết lập một cuộc hẹn. Vậy cần chú trọng những kỹ năng gì để tăng khả năng “chốt đơn” cho các telesales?
Kỹ năng giao tiếp
Khi tiếp thị qua điện thoại, người nghe sẽ hình thành những ấn tượng về bạn dựa trên những gì mà bạn nói và cách bạn nói như thế nào. Vì thế những yếu tố liên quan đến kỹ năng giao tiếp như âm lượng giọng, cách phát âm, nhấn từ… sẽ đều đóng vai trò truyền tải nội dung có hấp dẫn hay không.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng cần có của telesales không chỉ là nói hay mà còn cần lắng nghe. Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi bạn lắng nghe cẩn thận những suy nghĩ về vấn đề mà họ đang gặp phải. Hoặc về sản phẩm hay dịch vụ họ đang hoặc có mong muốn sử dụng.
Kỹ năng xử lý tình huống
Trong các cuộc gọi cho khách hàng, bạn sẽ gặp phải những tình huống không thể lường trước được. Ví dụ như gặp phải những khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe. Tệ hơn là những người từ chối thẳng thừng hoặc có thể cáu gắt, dập máy luôn. Khi đó, hãy bình tĩnh và cư xử thật khéo léo, lịch sự. Đừng tỏ ra chán nản! Hãy xem đó là bài học và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Kỹ năng lên kế hoạch
Trước khi thực hiện việc tiếp thị qua điện thoại, điều quan trọng mà bạn phải hiểu chính xác là mục tiêu mà mình cần đạt được là gì? và làm như thế nào để hoàn thành tốt nhất? Vì thế hãy tìm hiểu trước các thông tin khách hàng để tư vấn sao cho phù hợp với nhu cầu của họ. Lên kế hoạch mình sẽ nói những gì để không bị lúng túng hay bất ngờ.
Những câu hỏi phỏng vấn telesales thường gặp
Một số câu hỏi phỏng vấn telesales thường gặp bạn có thể tham khảo sau đây.
- Công ty chúng tôi có một kịch bản mà chúng tôi vẫn thường sử dụng khi gọi điện cho các khách hàng tiềm năng. Bạn thích điểm gì ở kịch bản đó, và bạn muốn thay đổi điều gì không?
- Bạn hãy chọn một sản phẩm, dịch vụ của công ty và thử diễn chào hàng cho chúng tôi xem.
- Nếu khách hàng phải chờ máy, bạn sẽ giải quyết kiểu gì để họ không cảm thấy bực mình?
- Đã bao giờ bạn đặt ra chỉ tiêu doanh số cho bản thân không? Bạn có đạt được mục tiêu nó không?
- Nếu bạn là nhân viên sales, bạn hãy chỉ ra sự khác biệt giữa B2B và B2C. Hai khái niệm này sẽ thay đổi cách bạn tiếp cận tới khách hàng như thế nào?
- Một vấn đề thường gặp của việc làm Telesales đó là bị khách hàng nghi ngờ là lừa đảo. Bạn sẽ làm gì để cải thiện tình trạng này?
- Hãy chia sẻ một lần dùng kỹ năng telesales của bản thân thành công nhất của bạn ở công ty cũ.
Để tìm hiểu nhiều hơn về các kỹ năng cần có của telesales, không gì khác là hãy trải nghiệm. Tại TopCV, có rất nhiều việc làm telesales đang đăng tuyển. Bạn có thể tạo CV ngay tại website và ứng tuyển nếu quan tâm đến bất kì công ty nào.
Hãy mạnh dạn ứng tuyển trở thành một telesales bởi đây là việc làm nhiều thử thách nhưng cũng sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm thú vị và quý báu. Chúc bạn thành công!
Nguồn ảnh: Sưu tầm