Posm là gì? Điểm danh 13 loại Posm phổ biến trong quảng cáo

Posm là gì? Điểm danh 13 loại Posm phổ biến trong quảng cáo
Posm là gì? Điểm danh 13 loại Posm phổ biến trong quảng cáo

Trong các chiến dịch quảng cáo, POSM đóng vai trò thu hút khách hàng, tăng độ hiện diện của thương hiệu. Vậy POSM là gì? Posm quan trọng với Marketing như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ giúp hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.

Posm là gì?

POSM là viết tắt của “Point of Sale Materials”, hiểu đơn giản là vật dụng trưng bày tại điểm bán hàng.

POSM là một thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành Marketing để chỉ các tài liệu hoặc ấn phẩm quảng cáo được trưng bày tại điểm bán hàng.

POSM có nhiều dạng khác nhau như standee, poster, tờ rơi, bảng báo giá, tem dán, v.vv.. Bạn có thể bắt gặp POSM ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc sự kiện. Đồng thời, các POSM phải được đặt ở các vị trí chiến lược như quầy thu ngân hoặc khu vực trung tâm siêu thị nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm.

POSM là các vật dụng trưng bày tại điểm bán
POSM là các vật dụng trưng bày tại điểm bán

>>>Xem thêm: Học Marketing có khó không? +1001 điều bạn cần biết về ngành Marketing

Hiệu quả của Posm trong Marketing là gì? 

POSM đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả của chiến dịch marketing bằng cách tăng nhận diện thương hiệu, tạo điểm nhấn cho sản phẩm, từ đó kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng và tăng doanh số. 

Tăng độ nhận diện thương hiệu

POSM được đặt tại điểm bán hàng, nơi khách hàng tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm và thương hiệu. Sự hiện diện của POSM giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy và ghi nhớ thương hiệu. Khi khách hàng thường xuyên thấy POSM tại cửa hàng hoặc khu vực bán hàng, thương hiệu trở nên quen thuộc và dễ nhận biết. 

Bên cạnh đó, POSM có thể tạo điểm nhấn cho sản phẩm trong khu vực bán hàng, giúp thương hiệu nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Thiết kế sáng tạo, màu sắc hấp dẫn và hình ảnh độc đáo trong POSM giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ và ghi sâu vào tâm trí khách hàng.

Tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng

POSM được đặt ở vị trí nổi bật trong cửa hàng hoặc quầy thu ngân, thu hút sự chú ý của khách hàng. Các loại POSM độc đáo, sáng tạo và hấp dẫn có thể tạo sự tò mò và kích thích khách hàng tiếp cận sản phẩm. Từ đó thúc đẩy sự chú ý của khách hàng đến các sản phẩm và là nhân tố để khách hàng quyết định có nên mua sản phẩm hay không.

Ngoài ra, POSM có thể giúp sản phẩm và thương hiệu tăng sự tin cậy đối với người tiêu dùng. Cụ thể, sử dụng POSM để chia sẻ những đánh giá hoặc nhận xét tích cực từ khách hàng trước đây để xây dựng lòng tin và định hướng quyết định mua hàng.

POSM có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
POSM có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Truyền tải thông điệp đến khách hàng

POSM có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Bên trong POSM có thể chứa slogan và thông điệp ngắn gọn, súc tích, độc đáo của thương hiệu. Những thông điệp này có thể truyền tải giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ, lợi ích của khách hàng hoặc thông điệp quảng cáo.

Ngoài ra, POSM có thể cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm, tính năng, ưu điểm và công dụng thông qua các bảng thông tin hoặc mô hình trưng bày. Qua đó, người tiêu dùng có thể hiểu rõ sản phẩm và các thông điệp quan trọng.

>>>Xem thêm: Trade Marketing là gì? Công việc của một Trade Marketing

13 loại POSM phổ biến nhất hiện nay

POSM là gì và POSM gồm những gì? POSM rất đa dạng, tùy vào từng chiến dịch marketing mà bạn có thể sử dụng POSM phù hợp. Dưới đây là 13 dạng POSM được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay. 

Poster

Poster là tấm hình ảnh lớn được dán hoặc treo trên tường để quảng cáo. So với một số hình thức tiếp thị khác như quảng cáo truyền thông, poster có chi phí sản xuất thấp. Điều này giúp cho poster trở thành một lựa chọn kinh tế và hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị có ngân sách hạn chế.

Poster
Poster

Standee

Standee là một dạng poster nhưng có thể di chuyển. Standee có thể dễ dàng di chuyển và đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong cửa hàng hoặc sự kiện. Điều này cho phép bạn có thể thay đổi vị trí để gia tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng.

Standee
Standee

Booth

Booth là một không gian riêng biệt được thiết kế để trưng bày và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Kích thước của booth và số lượng nhân viên phụ trách (PG) nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào từng chương trình, sự kiện. 

Tại booth, doanh nghiệp có thể trưng bày sản phẩm, giới thiệu, tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc của khách hàng. Điều này tạo cơ hội để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ và tạo dựng lòng tin của khách hàng.

Booth
Booth

Wobbler

Wobbler là một loại POSM có kích thước rất nhỏ và được treo tại các kệ hàng. Wobbler thường được thiết kế với màu sắc tươi sáng, hình ảnh lôi cuốn và thông điệp ngắn gọn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Các nội dung trên wobbler bao gồm giá và các chương trình khuyến mãi. 

Với khả năng dao động hoặc lắc lư động, wobbler tạo ra một hiệu ứng chuyển động nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Wobbler
Wobbler

Tent Card

Tent card (hay còn được gọi là thẻ đứng) là một tờ giấy cứng được gấp thành hình chữ V. Tent card thường được đặt trên bàn hoặc quầy thu ngân tại cửa hàng, nhà hàng, khách sạn hoặc sự kiện. 

Với việc đặt tent card tại các khu vực tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như bàn ăn, quầy thu ngân hoặc quầy lễ tân, tent card giúp thu hút sự chú ý và truyền đạt thông tin một cách dễ dàng. Tent card có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng thay đổi nội dung nên tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Tent card
Tent card

>>>Xem thêm: Maket là gì? Tiêu chuẩn của một bản thiết kế Maket đẹp

Hanger

Hanger được sử dụng để trưng bày sản phẩm trên các cây treo trong cửa hàng hoặc siêu thị. Hanger tận dụng không gian trên cây treo để trưng bày sản phẩm. Điều này giúp tối ưu hóa không gian trưng bày trong cửa hàng và giúp khách hàng thuận tay lấy sản phẩm. 

Hanger
Hanger

Danglers

Dangler là một dạng POSM được treo trên trần của siêu hoặc trung tâm thương mại. Với vị trí khá đặt biệt, dangler dễ dàng thu hút tầm nhìn của người tiêu dùng từ xa. Nội dung chủ yếu của dangler là thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá, v.vv..

Danglers
Danglers

Leaflet

Leaflet là một tờ giấy có khổ A4 hoặc A5 và được gấp lại thành nhiều phần. Leaflet có kích thước nhỏ gọn, dễ cầm nắm và thường được phát trực tiếp cho người tiêu dùng ngay tại điểm bán. Nội dung chủ yếu trên leaflet là giới thiệu về sản phẩm hoặc hướng dẫn sử dụng. 

Leaflet
Leaflet

Divider

Divider là một loại POSM xuất hiện tại nhiều siêu thị và trung tâm thương mại. Divider có thiết kế như một biển vẫy quảng cáo, được đặt trên các kệ hoặc vị trí trưng bày để tạo sự nổi bật cho gian hàng hoặc sản phẩm. 

Vì có thiết kế dạng vẫy dọc, divider giúp tối ưu hóa không gian và thu hút sự chú ý của khách hàng mà không gây cản trở cho quá trình di chuyển trong cửa hàng. 

Divider
Divider

Sticker

Sticker rất nhỏ gọn và dễ dùng, được sản xuất bằng vật liệu tự dính hoặc có lớp keo phía sau. Chúng thường được in các hình ảnh, logo, thông điệp quảng cáo hoặc thông tin sản phẩm. 

Sticker có thể chứa logo, hình ảnh và màu sắc đặc trưng của thương hiệu, giúp tăng tính nhận diện và gây ấn tượng với khách hàng. Khi được dán lên sản phẩm hoặc bao bì, sticker giúp tạo ra một hình ảnh đồng nhất và thể hiện phong cách của thương hiệu.

Sticker
Sticker

Gondola end

Gondola end là một loại POSM được đặt ở hai đầu của các line kệ trong siêu thị. Gondola end thường được sử dụng để trưng bày các sản phẩm mới, sản phẩm nổi bật, sản phẩm đặc biệt hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Điều này giúp tạo ấn tượng cho khu vực trưng bày và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Gondola end
Gondola end

Display island

Display island là khu vực trưng bày độc lập và thường được đặt ở trung tâm hoặc các vị trí chiến lược trong siêu thị để thu hút sự chú ý của khách hàng. Với vị trí trung tâm, display island tạo điểm nhấn nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Display island
Display island

Check-out counter

Check-out counter là vị trí cuối cùng trong quy trình mua sắm của người tiêu dùng. Vì đây là nơi khách hàng thực hiện thanh toán. Bằng cách sử dụng POSM phù hợp như hanger, dangler hoặc sticker tại check-out counter, bạn có thể kích thích và thúc đẩy khách hàng thêm những sản phẩm khác vào giỏ hàng.

Check-out counter
Check-out counter

>>>Xem thêm: Thiết kế đồ họa là làm gì? Lộ trình phát triển ra sao?

Một số lưu ý khi thiết kế POSM 

Khi thiết kế POSM, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo hiệu quả và thu hút sự chú ý từ khách hàng. Cụ thể:

Chú ý thông điệp muốn truyền tải

Khi thiết kế POSM, bạn nên chú ý đến thông điệp muốn truyền tải để đảm bảo hiệu quả và thành công của chiến dịch marketing. Một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ giúp truyền tải ý nghĩa và giá trị của sản phẩm/dịch vụ. Nếu thông điệp không được chú ý hoặc không rõ ràng, khách hàng có thể không hiểu được điều bạn muốn truyền tải và có thể bỏ qua POSM.

Ngoài ra, thông điệp cần tập trung vào giá trị và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng. Điều này giúp khách hàng hiểu được lý do tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn.

Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khi thiết kế POSM

Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là bước quan trọng khi thiết kế POSM. Điều này đảm bảo rằng POSM được tạo ra và truyền tải thông điệp một cách phù hợp và hấp dẫn với nhóm khách hàng mà bạn muốn tiếp cận.

Xác định khách hàng mục tiêu khi thiết kế POSM giúp thương hiệu truyền tải đúng thông điệp
Xác định khách hàng mục tiêu khi thiết kế POSM giúp thương hiệu truyền tải đúng thông điệp

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Lựa chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế POSM có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức độ nhận biết của người tiêu dùng về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Chính vì thế, bạn cần chọn màu sắc trong POSM sao cho phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, bạn có thể vận dụng các quy luật của màu sắc như sự tương phản để tạo điểm nhấn cho POSM. 

Đưa mã QR vào Posm để tăng chuyển đổi

Sử dụng mã QR trong POSM là một cách thông minh để tăng chuyển đổi và tương tác với khách hàng. Bằng cách đặt mã QR và cung cấp giá trị cho khách hàng, bạn có thể khuyến khích khách hàng tương tác và tham gia vào chiến dịch tiếp thị của bạn.

Khi sử dụng mã QR, cần đảm bảo rằng khách hàng biết rõ lợi ích mà họ sẽ nhận được khi quét mã. Có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, ưu đãi đặc biệt, khuyến mãi. Cùng với video giới thiệu hoặc các tài liệu liên quan để tạo sự hứng thú và động lực cho khách hàng thực hiện quét mã.

Mã QR trong POSM có thể giúp tăng chuyển đổi
Mã QR trong POSM có thể giúp tăng chuyển đổi

Posm phải luôn nổi bật

Trong một môi trường cạnh tranh, khách hàng thường bị quá tải thông tin và sự chú ý của họ bị phân bổ giữa nhiều sản phẩm và thương hiệu khác nhau. Vì vậy, POSM cần phải nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lần gặp đầu tiên.

Thiết kế càng nổi bật càng tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi được thiết kế một cách độc đáo và nổi bật, POSM có thể tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ và gây ấn tượng tốt với khách hàng.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu được POSM là gì và tầm quan trọng của POSM trong marketing. Nếu bạn có thể am hiểu tường tận POSM thì hiệu quả mang lại trong các chiến dịch marketing sẽ rất cao. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm marketing quảng cáo thì hãy truy cập ngay TopCV, hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đón bạn.