Khám phá Social Media là gì và lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp

social media là gì
social media là gì Blog TopCV

Trong thời đại công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển, chúng ta thường xuyên bắt gặp thuật ngữ “Social Media”. Social Media xuất hiện ở bất cứ đâu, trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày đối với mỗi cá nhân và tổ chức. Vậy bạn đã hiểu chính xác Social Media là gì chưa? Cùng BlogTopCV tìm hiểu chi tiết hơn về Social Media trong bài viết sau đây nhé!

Social Media là gì?

“Social Media” được tạo thành từ “social” và “media”. Vì vậy, để hiểu được Social Media là gì chúng ta sẽ bắt đầu từ việc cắt nghĩa từng bộ phận nhé!

“Social” có nghĩa là cộng đồng, xã hội. “Social” ở đây ám chỉ sự kết nối, tương tác qua lại thông qua tiếp nhận và chia sẻ thông tin.

“Media” có nghĩa là truyền thông, ám chỉ các công cụ được sử dụng cho mục đích giao tiếp. Ở đây, có thể hiểu “công cụ” chính là mạng internet.

tìm hiểu về social media
Hiểu đúng về Social Media

Trước khi có sự xuất hiện của mạng internet, báo giấy, radio và TV là những phương tiện truyền thông chủ yếu. Sau đó, internet xuất hiện và mang đến những sự thay đổi nhanh chóng trong cách thức truyền thông và phương tiện truyền thông.

Tóm lại, có thể hiểu Social Media là các nền tảng hoạt động trên internet, trong đó người dùng có thể tạo mới, tiếp nhận, chia sẻ, bình luận,v.vv.. tất cả những nội dung có trên đó.

Nói về Social Media, có khá nhiều người đang bị nhầm lẫn hoặc đánh đồng khái niệm này với “Social Network”. Mặc dù có một số điểm tương đồng, tuy nhiên về bản chất không thể đồng nhất Social Media và Social Network. Social Network, hay mạng xã hội, chỉ là một bộ phận nhỏ trong Social Media.

Sự xuất hiện và phổ biến nhanh chóng của Social Media đã kéo theo một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong cách con người chia sẻ thông tin, hình ảnh, quan điểm cá nhân và giao tiếp với nhau.

Năm 1996 được coi là cột mốc “khởi nguyên” cho sự xuất hiện của Social Media với sự xuất hiện lần đầu tiên của trang web Bolt. Bước sang năm 1997, một trang web có tên là Six Degrees đã được tạo ra. Trang web này cho phép người dùng tạo hồ sơ và kết nối với nhau.

Cũng trong năm 1997, công ty American Online ra mắt trang web và dịch vụ Instant Messenger cung cấp tính năng trò chuyện trực tuyến. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của nhiều mạng xã hội khác như: Friendster, Linkedin, Facebook, Youtube,TikTok, v.vv..

Social Media rất đa dạng
Social Media rất đa dạng và xuất hiện xung quanh ta

Phân loại Social Media

Hiện nay trên mạng internet có đến hàng tỷ trang web và ứng dụng. Dựa trên đặc điểm chung của mỗi nhóm trang web và ứng dụng, có thể phân loại Social Media thành 4 loại sau đây:

  • Social Community: Bao gồm các trang web hoặc ứng dụng hỗ trợ xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội. Đại diện tiêu biểu của nhóm Social Media này là những mạng xã hội rất phổ biến như: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, TikTok, Threads,v.vv..
  • Social Publishing: Là những nền tảng chủ yếu cung cấp thông tin và các nội dung khác, chẳng hạn như báo điện tử, các diễn đàn trực tuyến, các trang blog, v.vv..
  • Social Commerce: Bao gồm các trang web hoặc ứng dụng có chức năng thương mại điện tử và mua bán trực tuyến, chẳng hạn như: Shopee, Lazada, Amazon, Alibaba, Taobao, v.vv..
  • Social Entertainment: Bao gồm các trang web hoặc ứng dụng có tính chất giải trí, tiêu biểu nhất là các ứng dụng chơi game online.

>>> Xem thêm: Ngành Marketing lương bao nhiêu? Chi tiết mức lương các vị trí marketing

Lợi ích của Social Media với doanh nghiệp

Không chỉ dừng lại ở cuộc sống cá nhân, Social Media cũng có tác động không hề nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Mạng xã hội trở thành một công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch marketing đối với bất cứ nhà bán lẻ nào.

Trên thực tế, mạng xã hội cũng có tác dụng bổ trợ rất lớn đối với những người biết cách khai thác chúng. Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà Social Media mang đến cho các doanh nghiệp.

Social Media mang đến rất nhiều lợi ích
Social Media mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Truyền thông hiệu quả

Social Media với khả năng tiếp cận đến hàn tỷ người dùng trên toàn thế giới chính là một công cụ truyền thông không thể lý tưởng hơn. Doanh nghiệp có thể tận dụng Social Media để quảng bá sản phẩm hoặc chia sẻ thông tin hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các tính năng quảng cáo hoặc thương mại có trả phí trên các nền tảng online, tuy nhiên giá trị thực mà chúng mang lại chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều so với số tiền phải bỏ ra nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng.

Mặt khác, Social Media cũng có thể được coi như là một kênh kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Điều này trước đây chỉ thực hiện được thông qua các cuộc gọi telesales và các cuộc gặp gỡ trực tiếp.

Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Social Media có độ phủ sóng cực kỳ rộng rãi, nhờ đó doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế này để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương mại. Nếu làm tốt về khâu hình ảnh và thông điệp, doanh nghiệp có thể thu về số lượng lớn đơn hàng và đầu mối hợp tác.

Social Media giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng hơn và nếu tận dụng tốt thì doanh nghiệp có thể tăng lên tỷ lệ chuyển đổi mua hàng từ các hoạt động trên Social Media.

công cụ truyền thông
Social Media là công cụ truyền thông cực kỳ hiệu quả

Tương tác hai chiều tiện lợi

Social Media không chỉ là công cụ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và hình ảnh thương mại. Social Media còn là nền tảng cho phép sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa doanh nghiệp với đối tác.

Cũng theo đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng trên nền tảng social mà không còn phụ thuộc duy nhất vào hotline hay các cuộc gặp trực tiếp nữa.

Xem thêm: Trend là gì? Cập nhật những xu hướng Trending nổi bật trong Marketing

Định hình cá tính thương hiệu

Việc xây dựng cá tính thương hiệu là điều rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, và Social Media là một công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp làm điều này.

Nếu như website của doanh nghiệp không được nhiều người biết đến, thì Social Media sẽ là “cứu cánh” thiết thực nhất. Tuy nhiên, để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần có sự nhất quán trong màu sắc, thông điệp và các câu chuyện thương hiệu. Nội dung trên Social Media cũng cần được phân phối một cách đều đặn để gợi nhớ và tạo ấn tượng với khách hàng.

Khai thác sức mạnh của viral marketing

Viral marketing, hay tiếp thị lan truyền, là hình thức marketing cực kỳ hiệu quả, tận dụng lợi thế của internet và Social Media.

Thông qua Social Media, những câu chuyện hoặc thông điệp thú vị của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến càng nhiều khách hàng hơn. Khi càng có nhiều người biết đến doanh nghiệp, mức độ nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi sẽ ngày càng tăng.

Viral marketing
Viral marketing có sức lan tỏa và truyền thông mạnh mẽ

Xem thêm: Mức lương ngành digital marketing có cao không và cơ hội thăng tiến

Tăng lượng truy cập và thứ hạng của trang web

Doanh nghiệp có thể gắn liên kết đến trang web của mình trong các nội dung được chia sẻ trên Social Media. khi nội dung được phân phối rộng rãi, số lượng người dùng truy cập vào trang web qua liên kết cũng sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, khi kết hợp cùng với các giải pháp SEO website khác, thứ hạng trang web của doanh nghiệp cũng sẽ có sự cải thiện nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc trang web của bạn được đánh giá cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng lên.

Các loại hình Social Media phổ biến

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu khái niệm Social Media là gì và lý do vì sao doanh nghiệp cần tận dụng Social Media thông qua 6 lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp.

Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các loại hình Social Media phổ biến. Hiện này, có 6 loại hình Social Media phổ biến, bao gồm:

Social Networks

Social Networks chắc hẳn đã quá quen thuộc với các bạn trẻ. Social Networks là các mạng xã hội được triển khai trên nền tảng website hoặc ứng dụng. Social Networks cho phép user (người dùng) tạo tài khoản, đăng tải hồ sơ cá nhân, kết bạn và tương tác với nhau.

Ví dụ tiêu biểu cho Social Networks bao gồm: Facebook, Twitter, Tumbr,v.vv.. Người dùng có thể dễ dàng truy cập các trang mạng xã hội này chỉ với một thiết bị có khả năng kết nối internet.

Social News

Social News là một loại hình Social Media rất phổ biến, bao gồm những website cung cấp thông tin đã lĩnh vực. Social News cũng có thể chỉ cung cấp thông tin chuyên biệt về một lĩnh vực nào đó.

So với Social Networks, Social News có mức độ phổ biến và sức lan tỏa thấp hơn. Thay vào đó, Social News hướng tới một hoặc một số nhóm đối tượng và có tính chuyên biệt cao hơn.

Social Bookmarking Sites

Bên cạnh mạng xã hội và những trang thông tin, trên mạng internet cũng tồn tại một nhóm website có tính chất rất đặc biệt được phân loại là Social Bookmarking Sites.

Chúng không phải là nền tảng để người dùng tương tác với nhau. Chúng cũng không phải là nền tảng chia sẻ kiến thức hoặc thông tin về một lĩnh vực nào đó. Social Bookmarking Sites, đúng như tên gọi, là những trang web được tạo ra để người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu.

Bên cạnh đó, những trang web này có giao diện và cách sử dụng khá đơn giản nhằm giúp người dùng có thể lưu trữ, sắp xếp và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng. Một số ví dụ về những trang web như thế này có thể kể đến như: Linkhay, iShare, Buzz, TagVN, v.vv..

Social Media Sharing

Đây là tên gọi cho nhóm các website có chức năng chủ yếu là chia sẻ hình ảnh hoặc video. Nhóm website này cũng cho phép người dùng tạo hồ sơ, chia sẻ và bình luận về những thông tin được chia sẻ trên đó.

Tuy nhiên, so với nhóm Social Networks thì chức năng tương tác xã hội của nhóm Social Media Sharing hạn chế hơn khá nhiều. Một vài ví dụ về Social Media Sharing như là: Youtube, Vimeo, Pinterest, v.vv..

trang web chia sẻ ảnh
Các trang web chia sẻ ảnh và video rất phổ biến với người dùng internet

Social Microblogging

Đây là nhóm các trang web được xây dựng và hoạt động dưới dạng blog. Thay vì tiếp cận đến số lượng lớn người dùng, Social Microblogging dành cho những nhóm người dùng nhỏ hơn.

Người dùng thường chỉ trao đổi và tương tác về một vài chủ đề nhỏ trên Social Microblogging. Twitter, Tumblr, v.vv.. là những ví dụ tiêu biểu cho loại hình Social Media này.

Social Blog Comments and Forums

Khi nói đến Social Media, không thể bỏ qua Social Blog Comments and Forums. Blog và Forum chính là những “kẻ thống trị” trước thời kỳ phổ biến của mạng xã hội.

Thời đó, trào lưu blog và forum diễn ra rất sôi nổi với hàng triệu blog và forum được xây dựng. Tuy vậy, so với mạng xã hội thì khả năng tương tác trong blog và forum có những hạn chế nhất định.

Ngày nay, blog và forum vẫn còn tồn tại, tuy nhiên không thực sự phổ biến như trước. Blog và forum hiện nay chủ yếu được sử dụng để cải thiện thứ hạng trang web và tăng cường lưu lượng truy cập vào trang web.

Một số câu hỏi liên quan

Earned Media là gì?

Trong Digital Marketing có 3 nền tảng cực kỳ quan trọng và Earned Media chính là một trong số đó (2 nền tảng còn lại là Owned Media và Paid Media).

Earned Media là những nội dung được chính khách hàng “sản xuất” ra, biểu hiện dưới hình thức bài đăng, phản hồi, đánh giá. So với Owned Media và Paid Media, Earned Media có độ tin cậy cao hơn.

Không những thế, Earned Media hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn không thể kiểm soát được Earned Media, thậm chí nếu không làm tốt thì Earned Media có thể phản lại tác dụng.

Mass Media là gì?

Mass Media được hiểu là truyền thông đại chúng, là hoạt động truyền tải thông tin, thông điệp đến một hoặc một vài nhóm đối tượng nhất định. Mass Media có tính chất một chiều và luôn luôn phục vụ cho mục đích nào đó.

Mass Media có thể được thực hiện thông qua nhiều kênh truyền thông, chẳng hạn như: Phim ảnh, phát thanh, quảng cáo, báo, tạp chí, chương trình truyền hình, v.vv.. Nhìn chung, Mass Media bị giới hạn ở các phương tiện truyền thông truyền thống.

Mass Media
Mass Media là cốt lõi trong các chiến dịch marketing

Paid Media là gì?

Paid Media là truyền thông trả phí, trong đó cá nhân hoặc tổ chức cần chia trả một khoản tiền để sở hữu. Paid Media có thể là những đoạn quảng cáo hoặc bài đăng của người nổi tiếng PR cho thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ, v.vv..

Paid Media là một khía cạnh quan trọng trong Digital Marketing, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Các hình thức Paid Media phổ biến nhất có thể kể đến như: Quảng cáo trả phí trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, banner ads, OOH, DOOH.

Print Media là gì?

Print Media là những phương tiện truyền thông được xuất bản trên giấy, chủ yếu là các tờ báo và tạp chí.

Với sự phát triển và những ưu việt của mạng internet và các phương tiện truyền thông hiện tại, có vẻ như Print Media đang dần “lùi về phía sau” để nhường lại “sân khấu” cho những loại hình này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Print Media vẫn có những giá trị truyền tải thông điệp mạnh mẽ.

Print Media không chỉ là báo, tạp chí giấy, mà còn có thể là sách, tờ rơi quảng cáo, danh thiếp, phiếu giảm giá, các mẩu quảng cáo trên biển hiệu, bao bì sản phẩm, v.vv..

Media Literacy là gì?

Media Literacy, hay thông hiểu truyền thông, là khả năng xác định chính xác các loại phương tiện truyền thông và hiểu được thông điệp trong mỗi bài truyền thông.

Shared Media là gì?

Shared Media, truyền thông chia sẻ, là một bộ phận cấu thành nên mô hình PESO bao gồm Paid – Earned – Shared – Owned. Cụ thể, phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng hoặc những câu chuyện có lợi đối với doanh nghiệp sẽ được sử dụng như một nguồn tư liệu truyền thông.

Media Coverage là gì?

Media Coverage có thể hiểu là phủ sóng truyền thông. Một sự kiện, một hiện tượng hoặc cá nhân nào đó được các phương tiện truyền thông đưa tin rầm rộ. Media Coverage có thể biểu hiện dưới hình thức phóng sự, bài báo, đánh giá, bình luận, chương trình truyền hình, chương trình trên radio, v.vv..

Rich Media là gì?

Rich Media là một loại quảng cáo kết hợp, trong đó bao gồm các nội dung về hình ảnh, video, âm thanh và những yếu tố truyền thông khác.

Hình thức phổ biến nhất của Rich Media có thể kể đến như: Cửa sổ Pop-up, hộp quảng cáo Lightbox, cửa sổ đẩy xuống, v.vv.. So với nhiều hình thức quảng cáo khác, Rich Media có tỷ lệ nhấp và chuyển đổi cao hơn đáng kể.

Quảng cáo kết hợp
Quảng cáo kết hợp mang lại hiệu quả vượt trội

Media Relations là gì?

Media Relation có nghĩa là quan hệ truyền thông, là việc duy trì mối quan hệ tốt với các cơ quan báo chí và truyền thông. Nội dung truyền thông ở đây chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp và giới truyền thông. Thay vì tương tác trực tiếp, bộ phận media sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông để đưa tin.

New Media là gì?

Thuật ngữ “New Media” được sử dụng để ám chỉ các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, khác biệt so với “Traditional Media”. So với các cách quảng cáo truyền thống, hiệu quả quảng cáo của New Media là tốt hơn rất nhiều. Không chỉ thế, New Media có số CPM thấp hơn nhiều so với Traditional Media.

Xem thêm: Multimedia là gì? Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Như vậy, đến đây tin rằng bạn đọc đã hiểu được Social Media là gì, các loại hình Social Media và lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp. Social Media đang trở thành hướng khai thác chủ yếu của các doanh nghiệp khi muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu. Nếu như biết tận dụng tốt lợi thế và hiệu quả của Social Media thì doanh nghiệp có thể thu được rất nhiều lợi ích.