Trong Marketing, trend là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách hàng trước khi đưa ra những quyết định mua hàng. Nếu bạn là một Marketer chuyên nghiệp, việc cập nhật những trend mới và vận dụng chúng một cách sáng tạo sẽ mang lại những hiệu ứng vô cùng lớn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy trend là gì và hiện nay có những xu hướng trending nổi bật nào? Hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu trong bài viết này.
Trend là gì?
Trend có lẽ là cụm từ đã quá quen thuộc hiện nay, nhất là với giới trẻ. Chúng ta thường bắt gặp những từ hoặc cụm từ liên quan đến Trend một cách liên tục. Thậm chí, bản thân chúng ta cũng thường xuyên sử dụng nó trong nhiều tình huống. Thế nhưng liệu bạn có hiểu rõ bản chất của trend là gì và cách nhìn nhận nó xét từ góc độ marketing sẽ như thế nào?
Khái niệm Trend
Trend trong tiếng Anh có nghĩa là xu hướng hay trào lưu của một sự vật, sự việc hay vấn đề nào đó trong xã hội đang được nhiều người quan tâm.
Chúng ta dễ dàng bắt gặp các từ hot trend, Google trends, top trending YouTube, trending, trend Facebook… Tất cả những cụm từ này đều thể hiện những xu hướng thịnh hành, có sức lan tỏa và được cộng đồng mạng xã hội đón nhận.
Bắt trend là gì?
Bắt trend được hiểu là hành động bắt chước hoặc làm theo một trào lưu hay xu hướng nào đó đang được dư luận quan tâm. Các xu hướng đó có thể là hình ảnh, câu chữ, điệu nhảy….
Nếu bạn là một tín đồ lướt Tiktok chắc hẳn sẽ quá quen thuộc với clip “Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ…”. Câu này nhanh chóng trở thành trend và được nhiều người sử dụng trong các bài viết, content facebook và cả những clip chế lại video của cô gái trong clip này. Đây chính là một trong những ví dụ cho thấy khả năng và trào lưu “bắt trend” nhanh chóng của giới trẻ hiện nay.
Sự khác nhau giữa Trend và Tendency
Trend và Tendency đều là những thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng. Tuy nhiên, nếu như Trend dùng để chỉ những trào lưu mới, đang gây hiệu ứng trong xã hội thì Tendency lại chỉ những xu hướng được tạo nên bởi tính cách hay một thói quen.
Vai trò của Trend trong Marketing
Trong marketing, trend được hiểu là xu hướng mới xuất hiện trên thị trường. Khi mà công nghệ số ngày càng phát triển, trend càng có tính phổ biến rộng rãi và phủ sóng. Do vậy, mỗi một trend khi xuất hiện sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được sự quan tâm và thị hiếu của công chúng. Chính vì điều này mà giới Marketing thường sử dụng trend để đẩy mạnh truyền thông, nhằm quảng bá nhiều hơn cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Chỉ cần bạn biết vận dụng các xu hướng trend một cách sáng tạo sẽ biến chúng trở thành một trợ thủ đắc lực cho các chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Mỗi ngày mỗi giờ trôi qua đều có thể xuất hiện một trend mới khiến cộng đồng dậy sóng. Trong một thời gian ngắn, chúng ta dễ dàng bắt gặp vô vàn những nội dung bắt trend nhanh chóng và sáng tạo của cộng đồng mạng. Do vậy, nếu bạn là một marketer trước hết phải là người tiên phong và đi đầu trong việc nắm bắt các xu hướng này. Bằng một vài sự sáng tạo và linh hoạt, các marketer có thể nhanh nhạy khi vận dụng các trend vào các hoạt động của doanh nghiệp. Tâm lý của khách hàng khi mua sắm, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ phần lớn bị tác động khá nhiều bởi các trend đang thịnh hành. Vì thế, việc kịp thời nắm bắt xu hướng hay thậm chí là tạo ra xu hướng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với người làm Marketing và doanh nghiệp.
Một số xu hướng trending nổi bật trong Marketing
Hiện nay có rất nhiều những xu hướng trending nổi bật trong Marketing. Mỗi xu hướng sẽ mang lại những hiệu ứng truyền thông khác nhau, cách tiếp cận công chúng cũng có sự khác nhau, song việc vận dụng phù hợp và sáng tạo những xu hướng này sẽ mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Content Marketing
Tỷ phú Bill Gates từng nói: “Content is King”. Điều này đủ để cho thấy sức hấp dẫn của content trong mọi chiến lược Marketing. Content là cách tiếp thị tiết kiệm nhất nhưng lại có những tác động rất sâu đến tâm lý và nhận thức của đối tượng khách hàng. Một content sáng tạo và có dấu ấn sẽ khiến nhiều người nhớ, thậm chí thuộc lòng các nội dung content đó.
Nhắc đến xu hướng bắt trend trong Content Marketing có lẽ Durex là một trong những thương hiệu bắt trend nhanh nhạy và sáng tạo nhất khiến nhiều người thích thú. Trong những ngày đầu năm 2018, Durex đã rất thành công khi đã bắt kịp không khí của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại Thường Châu (Trung Quốc). Chỉ với một content ngắn gọn: “Mạnh mẽ thẳng Tiến/ Cản phá anh Dũng” đã giúp Durex nhanh chóng thu về hơn 22.000 reactions, với khoảng 4.200 bình luận và hơn 2.300 lượt chia sẻ. Điều này cho thấy được xu hướng Content Marketing vẫn tạo được sức hấp dẫn và hiệu ứng vô cùng lớn đến công chúng.
>>> Xem thêm: Hiểu rõ về các loại content marketing phổ biến nhất hiện nay
Áp dụng trải nghiệm thực tế dành cho khách hàng
Cảm nhận và trải nghiệm thực tế bao giờ cũng là cách thuyết phục khách hàng dễ dàng và chân thực nhất. Do vậy, một xu hướng trending nổi bật trong Marketing hiện nay đã và đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là áp dụng trải nghiệm thực tế dành cho khách hàng.
Với cách trải nghiệm đặc biệt này, khách hàng có thể xem các sản phẩm trực tuyến, mô phỏng những sản phẩm hoặc không gian trông giống như thật. Đặc biệt là các công ty về thiết kế nội thất thường áp dụng hình thức này giúp người dùng trải nghiệm không gian sống một cách chân thực và sống động.
Live video
Nếu như Content Marketing chủ yếu tác động đến khách hàng bằng câu chữ và hình ảnh, thì Live video lại là một hình thức Marketing sống động hơn rất nhiều. Live video là tính năng mới trên mạng xã hội được thiết lập trong vài năm gần đây thông qua các nền tảng như Facebook, Website, Youtube,…. Với tính thực tế, sinh động, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm, thông điệp, nội dung truyền tải trực tiếp đến khách hàng thông qua các Live video. Tuy nhiên, với hình thức này, nếu nội dung live video không đủ ấn tượng sẽ khiến khách hàng dễ quên và nhàm chán.
Ngoài ra còn có nhiều xu hướng Trending khác nữa đều góp phần tạo nên sự đa dạng cho chiến lược Marketing. Doanh nghiệp nào biết lựa chọn những xu hướng marketing phù hợp, sáng tạo nội dung đa dạng và hợp thời sẽ nhanh chóng dẫn dắt được thị hiếu của công chúng, mang lại những hiệu quả tuyệt vời trong kinh doanh.
Chính vì tính năng động, sáng tạo và luôn bắt kịp xu thế, ngành Marketing trở thành một lĩnh vực được nhiều người theo đuổi. Ngày nay có rất nhiều vị trí công việc liên quan đến Marketing để giới trẻ lựa chọn như chuyên viên sáng tạo nội dung, chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm, chuyên viên nghiên cứu truyền thông mạng xã hội và vô số những việc làm Marketing khác được TopCV cập nhật mỗi ngày. Mỗi công việc đều có những vai trò riêng, song tất cả đều có liên quan mật thiết đến Trend và các xu hướng trending hiện nay.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về trend là gì đã giúp bạn đọc hiểu rõ về khái niệm, các xu hướng trending nổi bật và vai trò của Trend trong chiến lược Marketing. Thông qua bài viết này, các Marketer trẻ tuổi sẽ lựa chọn cho mình một vị trí việc làm phù hợp với năng lực, tố chất của bản thân trong rất nhiều những nghề nghiệp liên quan đến ngành marketing hiện nay.