
Nhiều năm trở lại đây, “cơn sốt” nhân lực ngành marketing xuất hiện. Ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên marketing làm nòng cốt để đưa sản phẩm tới khách hàng. Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022, marketing nằm trong top 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng cao (62.5%).
Với độ HOT như thế, nhiều ứng viên băn khoăn có nên theo nghề Marketing không? Và marketing lương bao nhiêu, xứng đáng với công sức bỏ ra không? Trong bài viết dưới đây, BlogTopCV sẽ giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi này nhé!
Tổng quan ngành Marketing
Marketing là gì? Ai phù hợp làm marketing?
Thật khó để đưa ra định nghĩa chính xác về marketing. Tuy nhiên, phổ biến và được dùng nhiều nhất chính là định nghĩa của cha đẻ ngành marketing – Philip Kotler. Theo đó, ông định nghĩa marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.
Hiện nay, marketing được chia thành 2 hình thức là marketing truyền thống và marketing hiện đại. Cụ thể, marketing truyền thống gồm các hình thức quảng cáo bằng tờ rơi, tổ chức sự kiện, tiếp thị qua điện thoại, email,…. Trong khi đó, marketing hiện đại gồm các hoạt động như xây dựng web nội bộ, video marketing, digital marketing, SEO,….

Với sức hấp dẫn và triển vọng trong tương lai, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn theo đuổi ngành marketing. Tuy nhiên không phải ai cũng gắn bó lâu dài với công việc này. Bởi marketing phù hợp với những người hướng ngoại, năng động, tư duy sáng tạo và luôn bắt kịp xu hướng. Ngoài ra, những người thích viết, có khả năng về thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh và video cũng thích hợp làm marketing.
>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing là gì? Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Cơ hội việc làm ngành marketing
Ngay cả khi kinh tế biến động, nhu cầu về nhân viên và chuyên gia lĩnh vực marketing vẫn ổn định. Bởi các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tiếp thị sản phẩm, phát triển chiến lược, quảng cáo, giải quyết các vấn đề của khách hàng ở mọi hoàn cảnh.
Theo Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong giai đoạn 2020- 2025 dự kiến nhu cầu nhân lực ngành Truyền thông – Quảng cáo – Marketing tại TP.HCM sẽ cần đến 21.600 người/năm, chiếm khoảng 8% so với tổng số việc làm. Có thể thấy, cơ hội việc làm marketing luôn rộng mở với mọi ứng viên đam mê và muốn theo đuổi ngành này, đặc biệt sinh viên mới ra trường. Một số vị trí cơ bản phù hợp với sinh viên vừa ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành marketing gồm:
- TTS/Nhân viên marketing
- Nhân viên nghiên cứu thị trường
- TTS/Nhân viên truyền thông
- TTS/Nhân viên SEO
>>> Có thể bạn quan tâm: Học Marketing ra trường làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tối ưu nhất
Mức lương trung bình của ngành marketing
Marketing lương bao nhiêu? Đây là vấn đề được đa số mọi người quan tâm khi ứng tuyển vào các vị trí trong ngành marketing. Thực tế, mức lương trung bình ngành marketing khác nhau tùy vào kinh nghiệm, trình độ học vấn và cấp bậc, dao động từ 2.5-20 triệu đồng/tháng.
Marketing lương bao nhiêu theo kinh nghiệm?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn đào tạo nhân sự chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành marketing. Tuy nhiên, mức lương sẽ không cao so với người nhiều kinh nghiệm. Dựa vào hiệu quả chiến lược cùng với thời gian làm việc, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức lương phù hợp cho nhân sự.
- Với sinh viên mới ra trường, mức lương làm part-time khoảng 1.5-2 triệu đồng/tháng và fulltime khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.
- Với người có 1-2 năm kinh nghiệm, thu nhập trung bình từ 7-11 triệu đồng/tháng.
- Người có kinh nghiệm từ 3-5 năm, lương dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng.
Lương marketing theo trình độ học vấn
Marketing lương bao nhiêu? Giống những ngành nghề khác, trình độ học vấn cũng ảnh hưởng đến lương nhân viên ngành marketing. Cụ thể:
- Nhân viên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc có một số chứng chỉ liên quan thì thu nhập trung bình tăng 17% so với nhóm nhân sự không có bằng cấp.
- Nhân viên tốt nghiệp Đại học thu nhập tăng khoảng 20% so với nhóm trên.
- Nhân viên có bằng Thạc sĩ lương tăng 29% so với bằng cử nhân.
- Nhân viên có bằng Tiến sĩ lương tăng 23% so với nhóm có bằng Thạc sĩ.

Marketing lương bao nhiêu theo cấp bậc?
Mức lương martketing cũng chênh lệch giữa các vị trí, cấp bậc với nhau. Cụ thể:
- Vị trí giám đốc martketing: Thu nhập trung bình từ 40-100 triệu đồng/tháng.
- Vị trí trưởng phòng martketing: Lương trung bình từ 15-30 triệu đồng/tháng.
- Vị trí trưởng nhóm martketing : Mức lương dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng.
- Vị trí nhân viên marketing: Thu nhập khoảng từ 6-12 triệu đồng/tháng.
Chi tiết mức lương các vị trí marketing
Marketing lương bao nhiêu? Ở mỗi vị trí marketing mức thu nhập có khác nhau không? Dưới đây, BlogTopCV sẽ cung cấp thông tin chi tiết mức lương các vị trị marketing để bạn đọc hiểu hơn về thu nhập của ngành này.
Giám đốc Marketing
Giám đốc marketing (Chief Marketing Officer – CMO) là người quản lý, theo sát và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của bộ phận marketing. Đồng thời, có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch cũng như định hướng phát triển sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và phân công công việc cho cấp dưới. Hiện nay, mức lương trung bình của vị trí Giám đốc marketing khoảng 50-150 triệu đồng/tháng.
Giám đốc thương hiệu (Brand Manager)
Giám đốc thương hiệu là người chịu trách nhiệm quản trị và giúp thương hiệu của doanh nghiệp được nhận diện trên thị trường, càng nhiều người biết đến càng tốt. Từ đó, đưa doanh nghiệp lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là công việc đòi hỏi tính chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm dày dặn và thường xuyên đối diện với thách thức, áp lực cao nên mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Theo đó, với Giám đốc thương hiệu có 3-5 năm thì thu nhập khoảng từ 20-25 triệu đồng/tháng. Còn với Brand Manager có trên 5 năm kinh nghiệm, mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên, thậm chí lên đến 50 triệu đồng/tháng nếu hoàn thành KPI.
Để trở thành Giám đốc thương hiệu, bạn có thể bắt đầu từ cấp bậc nhỏ nhất như thực tập sinh, sau đó vừa làm vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và vận dụng vào thực tế để có cơ hội thăng tiến.
Digital marketing
Nhân sự Digital marketing sẽ xem xét, lập chiến lược kinh doanh, tối ưu hóa nội dung cho trang web và các kênh MXH nội bộ. Đồng thời nắm bắt các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới, đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp không bị lỗi thời so với các đơn vị khác cùng ngành.
Về thu nhập, chuyên viên Digital marketing được đánh giá là công việc có mức thu nhập cao so với thị trường. Hiện nay, mức lương trung bình dao động tử 12.2- 34.2 triệu đồng/tháng. Tùy vào cấp bậc, kinh nghiệm, mức lương có thể chênh lệch. Cụ thể:
- Lương của nhân viên marketing mới ra trường: Lương khởi điểm từ 5-7 triệu/tháng, khi có kinh nghiệm, lương có thể tăng 7-9 triệu/tháng.
- Nhân viên Digital marketing: Mức thu nhập trung bình khoảng 9-13 triệu đồng/tháng.
- Trưởng nhóm Digital marketing: Mức lương dao động từ 12-20 triệu đồng/tháng.
Như vậy, cũng giống các công việc khác, cấp bậc càng cao, kinh nghiệm càng nhiều thì mức thu nhập nhân sự Digital marketing càng tăng.
Nhân viên SEO
SEO là một trong những kỹ thuật quan trọng đối với marketing, giúp truyền tải thông tin, bài viết đến với nhiều người và có vị trí cao trên công cụ tìm kiếm. Vì thế, vai trò của SEO vô cùng quan trọng trong việc nâng cao khả năng hiển thị trang web của doanh nghiệp, không bỏ lỡ hơn 90% người dùng có hành vi sạch.
Được đánh giá là một ngành HOT với mức thu nhập ổn định, càng ngày SEO càng thu hút lượng lớn ứng viên ứng tuyển. Theo đó, rank lương cơ bản của nhân viên SEO Marketing dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức thu nhập sẽ có sự khác nhau tùy vào từng vị trí. Cụ thể:
- SEO Junior: Thu nhập dao động từ 5-10 triệu đồng/tháng.
- SEO Senior: Mức lương trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng.
- SEO Leader: Mức lương cho vị trí dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng hoặc 15- 30 triệu đồng/tháng tùy năng lực và kinh nghiệm.
Tuy nhiên, thu nhập của nhân viên SEO không chỉ dừng lại ở những con số trên. Bởi ngoài làm việc tại doanh nghiệp, họ có thể nhận làm thêm các dự án bên ngoài.

>>> Xem thêm: SEO là ngành gì? Làm nghề SEO lương có cao không?
Content marketing
Content Marketing không còn là công việc quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Nhân viên Content marketing sẽ chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung hữu ích với khánh hàng tiềm năng, giải quyết được vấn đề của họ để lấy niềm tin với sản phẩm/dịch vụ, thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua hàng.
Mức lương của nhân viên Content marketing phụ thuộc vào kinh nghiệm và cấp bậc. Cụ thể:
- Cấp bậc nhân viên,là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập trung bình từ 5– 7 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Cấp bậc nhân viên, kinh nghiệm từ 6 tháng- 1 năm: Lương dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có).
- Cấp bậc nhân viên, kinh nghiệm trên 1 năm: Mức lương từ 10-12 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Leader Content marketing: Thu nhập trung bình từ 11-13 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Trưởng phòng/Giám đốc nội dung: Thu nhập dao động từu 13-20 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
Cũng giống nhân viên SEO, nhân viên Content marketing cũng có thể nhận thêm các dự án viết bên ngoài để làm thêm, tăng thu nhập.
Làm cách nào để nâng cao thu nhập ngành marketing?
Marketing lương bao nhiêu? Làm cách nào để nâng cao lương? Để tăng thu nhập khi làm trong ngành marketing, ngoài bắt trenđ tạo nội dung hấp dẫn, xây dựng chiến lược quảng cáo tốt, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng về marketing: Song hành cùng kiến thức chuyên môn là các kỹ năng quan trọng phục vụ cho công việc marketing như giao tiếp, làm việc nhóm,…. Ngoài ra, một markter có thể học thêm chạy ads, kỹ thuật SEO, viết content, thiết kế,…. Càng hiểu biết nhiều, giá trị bản thân của bạn càng cao, từ đó, khả năng nâng lương cũng cao hơn.
- Nắm bắt cơ hội: Biết tận dụng cơ hội nỗ lực, phát triển lên các vị trí cao hơn cũng là một cách tăng thu nhập. Tuy nhiên, bạn cần biết cách vượt qua áp lực công việc vì lương cao đồng nghĩa thử thách cũng nhiều.
- Tham gia dự án bên ngoài: Ngoài công việc chính tại công ty, bạn có thể nhận làm thêm các dự án khác vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng vừa tạo dựng thêm mối quan hệ và tăng thu nhập cho bản thân.
>>> Theo dõi thêm: Ngành marketing phù hợp với người như thế nào? Ai nên học marketing?
Tạm kết
Với những nội dung BlogTopCV chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “Marketing lương bao nhiêu” và hiểu hơn về ngành này. Nếu đang muốn tìm việc làm ngành marketing, hãy truy cập ngay TopCV để không bỏ lỡ những việc làm với mức thu nhập hấp dẫn nhất nhé!