Nhân viên khai báo hải quan làm gì? Có vất vả không?

nhân viên khai báo hải quan làm gì
Nhân viên khai báo hải quan làm gì trong doanh nghiệp?

Trong ngành Logistics, khai báo hải quan là một trong những vị trí công việc hấp dẫn và có cơ hội thăng tiến, tuy nhiên nhiều người còn chưa hiểu rõ nhân viên khai báo hải quan làm gì, đảm nhiệm những công việc gì trong doanh nghiệp. Bài viết dưới đây của Blog.TopCV sẽ giúp bạn có được hình dung đầy đủ nhất về vị trí nhân viên khai báo hải quan trong ngành logistics.

Nhân viên khai báo hải quan là ai?

Nhân viên khai báo hải quan là người chịu trách nhiệm chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ cần thiết để làm thủ tục hải quan, đảm bảo lô hàng được thông quan một cách hợp lệ, tuân thủ các quy định pháp luật tại quốc gia xuất khẩu hoặc quốc gia nhập khẩu. Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan cũng tham gia phụ trách theo dõi hóa đơn, vận đơn, chứng từ, các giấy tờ ký thác ủy quyền,… tùy theo công việc của từng bộ phận hay doanh nghiệp, đặc biệt nếu trong doanh nghiệp forwarder.

>>> Tham khảo: Forwarder là nghề gì? Vai trò của Forwarder trong ngành Logistics

Nhân viên khai báo hải quan làm gì?

Nếu bạn còn chưa nắm được nhân viên khai báo hải quan làm gì trong bộ phận xuất nhập khẩu của một doanh nghiệp, bản mô tả công việc dưới đây sẽ giúp bạn có những hình dung rõ nét hơn về vị trí khai báo hải quan

nhân viên khai báo hải quan làm gì
Công việc của nhân viên khai báo hải quan là làm gì?

Công việc của nhân viên khai báo hải quan bao gồm:

  • Phân loại hàng hóa theo hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới phân loại (mã HS hay HS code)
  • Chuẩn bị đầy đủ các chứng từ xuất nhập khẩu, chứng từ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng theo quy định và theo yêu cầu của bộ phận hải quan
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về lô hàng, kiểm tra thông tin hàng hóa đầy đủ và chính xác theo yêu cầu
  • Thanh toán các khoản thuế cho lô hàng 
  • Thực hiện tờ khai hải quan
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn tất toàn bộ các thủ tục hải quan theo yêu cầu

Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan có thể đảm nhiệm công việc tư vấn cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, các vấn đề pháp luật xuất nhập khẩu, theo dõi đơn hàng, lựa chọn phương tiện vận chuyển

>>> Tham khảo: Bảng mô tả công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Yêu cầu công việc đối với nhân viên khai báo hải quan

Yêu cầu kiến thức

Nhân viên khai báo hải quan cần có kiến thức chuyên sâu về ngành xuất nhập khẩu, logistics nói chung và thủ tục hải quan nói riêng như: hồ sơ hải quan, thủ tục hải quan với từng loại hàng hóa khác nhau, giám sát hải quan, thao tác truyền tờ khai hải quan điện tử xuất nhập khẩu, soạn thảo chứng từ cho lô hàng (Bill of lading, Commercial invoice, Packing list,…)

Nắm vững kiến thức về mã HS (cấu trúc mã định danh hàng hóa HS code, phân biệt sự giống và khác nhau giữa HS code VN và quốc tế, nguyên tắc tra và áp mã HS cho lô hàng) và thuế xuất nhập khẩu  

Kiến thức về giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (Certificate of Origin – C/O): các loại form C/O, thủ tục xin cấp, bộ hồ sơ và thủ tục khai báo C/O

Với nhân viên khai báo hải quan đi hiện trường, cần thành thạo các thủ tục giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng biển, sân bay, làm việc với hải quan, thương vụ cảng, đơn vị đầu kéo, thực hiện thủ tục trên hệ thống Eport tại cảng, xử lý chi phí phát sinh nếu có,..

Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan cũng cần có hiểu biết về pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, các thông tư, nghị định liên quan của Chính phủ, các bộ quy định, tiền lệ, hiệp định thương mại, nắm được quy trình xử lý chứng từ hóa đơn và thanh toán quốc tế trong giao dịch xuất nhập khẩu,… 

>>> Tham khảo: Ngành Logistics học trường nào tốt nhất hiện nay?

Kỹ năng và kinh nghiệm

Ngoài những kiến thức chuyên môn, nhân viên khai báo hải quan cần trang bị những kỹ năng và kinh nghiệm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,…), kỹ năng xây dựng mối quan hệ và điều phối hoạt động giữa các bên với nhau, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

nhân viên khai báo hải quan làm gì
Nhân viên khai báo hải quan làm gì? cần những kĩ năng nào?

>>> Tham khảo: 6 kỹ năng quan trọng của người làm xuất nhập khẩu

Lương nhân viên khai báo hải quan có cao không?

Nhân viên khai báo hải quan có thể công tác tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (phụ trách khai báo hải quan cho các lô hàng của doanh nghiệp) hoặc tại các công ty giao nhận/forwarder (thực hiện thủ tục hải quan cho các lô hàng mà công ty nhận thuê ngoài cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu). Mức thu nhập của nhân viên khai báo hải quan dao dộng từ 8.000.000 đồng cho tới 12.000.000 đồng/tháng tùy theo số năm kinh nghiệm và khối lượng công việc đảm nhận. Khi có từ 2-3 năm kinh nghiệm trở lên, bạn có thể phụ trách toàn bộ thủ tục và theo dõi quá trình vận chuyển, giao nhận cho lô hàng

>>> Tham khảo: Lương nhân viên xuất nhập khẩu có cao không? Cơ hội việc làm ra sao?

Tìm việc làm nhân viên khai báo hải quan ở đâu?

Thông tin tuyển dụng cho công việc nhân viên khai báo hải quan thường được đăng tải trên các hội nhóm ngành xuất nhập khẩu, logistics, hải quan. Ngoài ra, cách nhanh nhất để bạn có thể cập nhật các thông tin trong ngành này là truy cập vào những chuyên trang tuyển dụng uy tín như TopCV và tìm kiếm vị trí khai báo hải quan. Các công việc HOT nhất tới từ những doanh nghiệp lớn, có uy tín trong ngành đều được TopCV tổng hợp và update thường xuyên, bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội hấp dẫn nào nhờ có TopCV!

Bạn có thể tham khảo Mẹo viết CV và phỏng vấn cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu để tăng cơ hội trúng tuyển

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu nhân viên khai báo hải quan làm gì, công việc của nhân viên khai báo hải quan và lộ trình thăng tiến của họ trong doanh nghiệp, bạn đã có thêm kiến thức về ngành Xuất nhập khẩu và LogisticsNếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí việc làm Logistics hấp dẫn nhất nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm