Nghề quản lý KOL thực sự phù hợp với những người đam mê sáng tạo và muốn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo tiếp thị. Trong bài viết này, cùng BlogTopCV tìm hiểu về công việc này xem có gì thú vị nhé!
Nghề quản lý KOL là gì?
Quản lý KOL là một vị trí công việc trong ngành marketing, chịu trách nhiệm tìm kiếm, xây dựng và quản lý các mối quan hệ với các Key Opinion Leader (KOL) – những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.
KOL có thể là những người nổi tiếng, nghệ sĩ, influencer, blogger, vlogger, Tiktoker… với một cộng đồng lớn người theo dõi. Họ có thể sử dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của các doanh nghiệp. Với sự phát triển của mạng xã hội, KOL đang trở thành một kênh marketing hiệu quả để giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Theo Influencer Marketing Hub, có hơn 50 triệu người trên toàn thế giới đã tham gia vào thị trường sáng tạo nội dung trong năm 2022. Cuộc khảo sát của Morning Consult năm 2022 cũng cho thấy, hơn một nửa (54%) người Mỹ từ 13 – 38 tuổi muốn có cơ hội trở thành KOL. Những con số này cho thấy tiềm năng cực kỳ to lớn của nghề quản lý KOL.
Các nhãn hàng tận dụng sự ảnh hưởng của các KOL để tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy thương hiệu và doanh số bán hàng của công ty. Nghề quản lý KOL mặc dù là một công việc mới nổi trong ngành marketing nhưng lại ngày càng trở nên quan trọng.
>>> Xem ngay: Ngành Marketing lương bao nhiêu? Bật mí mức lương chi tiết
Công việc cụ thể của nghề quản lý KOL là làm gì?
Nghề quản lý KOL được coi là cầu nối giữa người nổi tiếng với nhãn hàng. Công việc cụ thể của người quản lý KOL bao gồm:
Tìm kiếm và tuyển chọn KOL
Người làm nghề quản lý KOL phải nghiên cứu và xác định KOLs phù hợp với mục tiêu marketing của doanh nghiệp. Việc này bao gồm đánh giá mức độ ảnh hưởng, lĩnh vực chuyên môn, nguồn hàng hóa mà họ giới thiệu và độ tương tác của họ với cộng đồng.
Liên hệ và đàm phán hợp đồng
Quản lý KOL có nhiệm vụ thỏa thuận các yêu cầu, cam kết và quyền lợi của cả hai bên (nhãn hàng và KOL) trong hợp đồng sao cho đôi bên cùng có lợi và có được tiếng nói chung.
Xây dựng chiến lược
Quản lý KOL phải cùng với nhóm tiếp thị phát triển các chiến lược quảng cáo sử dụng KOL. Họ phải tìm hiểu và hiểu rõ mục tiêu quảng cáo, sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng bá để tạo ra chiến lược sử dụng KOL phù hợp với đối tượng khách hàng.
>>> Xem ngay: Influencer là gì? Phân biệt thế nào với KOL
Quản lý quan hệ với KOLs
Bên cạnh những công việc chi tiết theo chiến dịch marketing, người làm quản lý KOL còn có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ tốt giữa nhãn hàng với KOLs để đảm bảo sự hài lòng và cam kết lâu dài. Họ cũng có thể giúp đỡ KOLs trong việc sản xuất nội dung và quảng bá để tăng cường tương tác và ảnh hưởng.
Đánh giá và báo cáo
Sau khi chiến dịch quảng cáo được triển khai, quản lý KOL phải theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch thông qua các chỉ số, thống kê và phản hồi từ cộng đồng.
Quản lý KOLs phải tổng kết và đánh giá kết quả của chiến dịch quảng cáo sử dụng KOLs và viết báo cáo tổng kết cho các bên liên quan, cung cấp thông tin về hiệu quả và đề xuất cải tiến trong tương lai.
Thu nhập của nghề quản lý KOL có cao không?
Thu nhập của một quản lý KOL khá cao, tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của từng người. Theo khảo sát thông tin tuyển dụng tại TopCV, mức lương của một quản lý KOL ở Việt Nam dao động trong khoảng từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể cao hơn rất nhiều, lên đến 50 triệu đồng/tháng hoặc hơn, đối với những người có kinh nghiệm nhiều năm và quản lý được nhiều KOL lớn.
Ngoài lương cứng, mức lương của quản lý nghệ sĩ, KOL còn có thêm hoa hồng từ các hợp đồng quảng cáo mà họ ký với các KOL. Hoa hồng này có thể dao động từ 10% đến 20% giá trị hợp đồng.
Nhìn chung, mặc dù công việc tương đối vất vả và áp lực nhưng mức thu nhập của nghề quản lý KOL là con số đáng mơ ước đối với nhiều người. Nếu bạn có đam mê với marketing và muốn kiếm được nhiều tiền, thì quản lý KOL là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
Những kỹ năng và tố chất cần có khi làm nghề quản lý KOL
Mỗi một nghề nghiệp đều cần có những kỹ năng và tố chất phù hợp nếu bạn muốn phát triển và đạt được mức thu nhập cao. Nghề quản lý KOL cũng không ngoại lệ.
Những kỹ năng cần có của quản lý KOL
Quản lý KOL cần có khả năng giao tiếp tốt với các KOL, cũng như với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số kỹ năng khác cũng rất quan trọng như là:
- Kỹ năng quản lý dự án: Quản lý KOL cần có khả năng quản lý dự án một cách hiệu quả. Họ cần có khả năng lên kế hoạch, triển khai và giám sát các dự án quản lý KOL.
- Kỹ năng xây dựng và quản lý mối quan hệ: Quản lý KOL cần có khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các KOL. Kỹ năng lắng nghe cũng rất quan trọng để thấu hiểu nhu cầu của các KOL, cũng như tạo ra những nội dung phù hợp với họ.
- Kỹ năng đàm phán: Quản lý KOL cần có khả năng đàm phán và chốt hợp đồng đảm bảo cả KOL và nhãn hàng đều được đảm bảo quyền lợi.
- Kỹ năng quản lý thời gian: Quản lý KOL thường phải làm việc với nhiều KOLs cùng một lúc và triển khai nhiều chiến dịch đồng thời. Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn đảm bảo mọi công việc được hoàn thành đúng thời hạn.
Ngoài ra, bạn cũng cần nắm vững kiến thức marketing, hiểu biết sâu sắc về các nền tảng mạng xã hội và công cụ phân tích. Điều này sẽ giúp bạn chọn được KOL phù hợp với từng chiến dịch và đem lại hiệu quả tối đa cho nhãn hàng.
>>> Xem thêm: Bỏ túi ngay 5 kỹ năng của người làm truyền thông giỏi
Những tố chất cần có của quản lý KOL
Để làm được nghề quản lý KOL, trước hết bạn cần có sự đam mê với marketing, yêu thích việc tìm kiếm, xây dựng và quản lý các mối quan hệ với các KOL. Bên cạnh đó, quản lý KOL cần có khả năng chịu áp lực, xử lý nhiều công việc cùng một lúc và có thể giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng.
Quản lý KOL cũng cần có khả năng thích nghi với sự thay đổi và chuyển mình nhanh chóng. Ngành marketing luôn thay đổi và phát triển từng ngày, vì vậy quản lý KOL phải luôn cập nhật những xu hướng mới nhất và có thể áp dụng chúng vào công việc của mình.
Cuối cùng, nghề quản lý KOL cũng yêu cầu tố chất sáng tạo để tạo ra những nội dung hấp dẫn và phù hợp với các KOL. Sáng tạo tức là khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới và độc đáo, đồng thời biến những ý tưởng đó thành hiện thực.
Nếu bạn có những kỹ năng và tố chất trên và kết hợp chúng một cách linh hoạt, cộng thêm sự may mắn, chắc chắn bạn sẽ trở thành một quản lý KOL thành công.
Tìm việc làm quản lý KOL ở đâu?
Với sự bùng nổ của mạng xã hội và sự ra đời của hàng loạt Idol, KOL, KOC… như hiện tại, không khó để có thể tìm được việc làm quản lý KOL. Dưới đây là một số cách thức giúp bạn tìm việc nhanh chóng, hiệu quả:
Liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp: Bạn có thể tìm các công ty quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam và cập nhật thông tin tuyển dụng của họ trên website hoặc các trang mạng xã hội. Nếu cảm thấy phù hợp, bạn có thể gửi CV và thư xin việc trực tiếp.
Sử dụng các nền tảng tuyển dụng trực tuyến: Có rất nhiều nền tảng tuyển dụng trực tuyến hỗ trợ bạn tìm kiếm các vị trí quản lý KOL. Một số nền tảng phổ biến bao gồm VietnamWorks, TopCV…
Tham gia các hội thảo và sự kiện về marketing: Tham gia các hội thảo và sự kiện về marketing là một cách tuyệt vời để gặp gỡ các nhà tuyển dụng và tìm hiểu về các vị trí quản lý KOL.
Kết nối với các chuyên gia trong ngành: Kết nối với các chuyên gia trong ngành là một cách khá hiệu quả để tìm hiểu về các vị trí quản lý KOL. Bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong ngành thông qua các hội thảo, sự kiện, mạng xã hội hoặc các cộng đồng trực tuyến.
Khi tìm kiếm việc làm quản lý KOL, bạn cần xác định trước ngành nghề mà bạn muốn làm quản lý KOL. Có rất nhiều ngành nghề khác nhau có nhu cầu về quản lý KOL, chẳng hạn như thời trang, làm đẹp, ẩm thực, du lịch,…
Nếu có kinh nghiệm làm quản lý KOL, bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm hơn. Tuy nhiên, luôn có cơ hội ở ngoài kia, kể cả những sinh viên mới ra trường cũng có thể tìm kiếm việc làm thực tập sinh quản lý KOL. Tất cả quá trình làm việc sẽ giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng để trở thành một người quản lý KOL chuyên nghiệp.
Có thể thấy rằng, nghề quản lý KOL không chỉ đem lại mức thu nhập cao mà còn là cơ hội để góp phần xây dựng những chiến dịch quảng cáo đột phá, làm nổi bật các thương hiệu và sản phẩm trong thị trường đầy cạnh tranh. Với tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của mạng xã hội, nghề quản lý KOL hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một trong những ngành nghề đáng chú ý trong ngành tiếp thị và quảng cáo.
Để xem thêm những kinh nghiệm làm nghề và tìm kiếm những cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành marketing, đừng quên truy cập TopCV – Chuyên trang tuyển dụng và việc làm tiên phong tại Việt Nam trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo. Chúc bạn thành công!