Trong cuộc sống, dù bạn là ai, dù làm trong bất cứ lĩnh vực nào cũng luôn đòi hỏi sống và làm việc phải có mục tiêu và định hướng, chỉ khi có mục tiêu thì mọi điều ta làm mới trở nên có ý nghĩa. Nếu bạn chưa hiểu kỹ năng xác định mục tiêu là gì hoặc đang mông lung trong việc xác định mục tiêu của bản thân, hãy tham khảo bài viết này của Blog TopCV để sớm hoạch định cho mình những mục tiêu rõ ràng nhé.
Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?
Kỹ năng xác định mục tiêu là khả năng mỗi người đặt ra những mục tiêu cho bản thân trong công việc cũng như cuộc sống, sau đó lập kế hoạch, tận dụng các nguồn lực để nhằm đạt được mục tiêu đó.
Cuộc sống của mỗi người ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những mục tiêu khác nhau. Chúng ta có thể đặt mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hắn nhưng đó sẽ là động lực để mỗi người phấn đấu tới những điều tích cực hơn trong tương lai, giúp cuộc sống của họ trở nên có ý nghĩa.
Tầm quan trọng của kỹ năng xác định mục tiêu với cuộc sống và công việc
Nhiều người ví mục tiêu như một kim chỉ nam, nó chỉ dẫn cho những niềm tin và định hướng trong công việc lẫn cuộc sống. Khi mục tiêu được hoạch định rõ ràng, bạn sẽ luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng để đạt tới đích, từ đó tìm mọi cách để tổ chức thời gian, kiến thức, kỹ năng và các nguồn lực khác nhằm nỗ lực hoàn thành mục tiêu đó. Xác định mục tiêu cũng sẽ giúp bạn loại bỏ được những công việc hoặc vấn đề không cần thiết, từ đó tránh việc lãng phí thời gian vào những việc vô nghĩa hoặc không mang lại giá trị cho mục tiêu.
Khi một người hoàn thành được mục tiêu đặt ra, họ lại có thêm tinh thần và sự tự tin để theo đuổi những mục tiêu khác lớn hơn. Do vậy, thật dễ hiểu khi những người thành công luôn là những người biết các xác định mục tiêu trong cuộc sống và công việc.
>>> Xem thêm: Bật mí cách viết mục tiêu nghề nghiệp hay dễ trúng tuyển
Các bước thiết lập mục tiêu cá nhân
Mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau và họ sẽ có những cách thức riêng để thiết lập mục tiêu cá nhân. Tuy nhiên, về cơ bản cách để thiết lập mục tiêu thông thường sẽ luôn có các bước như sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu
Đầu tiên bạn phải xác định được mục tiêu mà bạn muốn đặt ra là gì. Trong công việc và cuộc sống ắt hẳn sẽ có rất nhiều mục tiêu, tuy nhiên bạn nên lựa chọn những mục tiêu thật sự có giá trị, đó nên là điều mà bạn mong cầu nhất. Bạn nên trả lời được các câu hỏi để xác định được tầm quan trọng của mục tiêu đặt ra: Tại sao bạn phải thực hiện được mục tiêu này? Nếu mục tiêu hoàn thành, những giá trị mà bạn nhận được là gì? Nếu không hoàn thành mục tiêu thì sẽ ra sao?…
Bước 2: Xác định những nguồn lực có thể ảnh hưởng đến mục tiêu
Khi xác định được mục tiêu của bản thân, tiếp đến bạn phải xác định được những nhân tố có thể ảnh hưởng đến quá trình và kết quả để thực hiện mục tiêu đó. Có thể đó là những nhân tố tích cực cũng có thể là rủi ro. Tuy nhiên, việc xác định trước các nhân tố này sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực để quá trình hướng đến mục tiêu được dễ dàng. Ngược lại, xác định được các rủi ro hoặc những nhân tố cản trở sẽ giúp bạn hoạch định được các biện pháp để khắc phục và hạn chế những tác động tiêu cực.
Bước 3: Lập kế hoạch hướng tới mục tiêu
Khi có mục tiêu cụ thể, tiếp theo bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết hướng tới việc thực hiện mục tiêu đó. Kế hoạch bao gồm nội dung mục tiêu, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, các công cụ hoặc nguồn lực hỗ trợ… Sẽ có nhiều cách để hướng tới mục tiêu, tuy nhiên việc lập kế hoạch sẽ giúp bạn xác định được đâu là con đường phù hợp nhất giúp bạn thực hiện được mục tiêu đó.
Kế hoạch lập ra càng chi tiết, càng rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng nhận định được những việc cần làm, hướng đúng đích thay vì mất thời gian vào những việc không cần thiết.
Bước 4: Lập quy định thực hiện
Quy định được xem như là khuôn phép mà mỗi người phải tuân thủ trong quá trình thực hiện mục tiêu. Đây vừa được xem là động lực vừa là sự nghiêm khắc dành cho bản thân, tránh sự sao nhãng và lười biếng khiến bạn bỏ bê và xa rời mục tiêu đã đặt ra.
Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh
Trong quá trình thực hiện kế hoạch để hướng tới mục tiêu, bạn cần dành thời gian để xem xét và đánh giá lại kết quả đạt được trong mỗi giai đoạn. Vì thực tế không có kế hoạch nào cũng đúng và mang lại kết quả mong muốn ngay từ đầu, trong trường hợp cần thiết bạn sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch của mình nhằm cải thiện tình hình và mang lại những kết quả tốt hơn.
>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngành kỹ thuật trong CV
Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu
Mục tiêu phải tạo ra động lực
Một trong những nguyên tắc khi xác định mục tiêu, bạn phải chắc chắn rằng đó là mục tiêu mà bạn muốn đạt được và mang lại những giá trị khi bạn hoàn thành nó. Bạn phải xác định được tại sao mục tiêu này lại quan trọng với bạn? Chỉ khi mục tiêu là những điều thật sự cấp thiết và bạn luôn khát khao đạt được, nó mới tạo nên động lực lớn để bạn quyết tâm và dốc lòng thực hiện.
Đó phải là mục tiêu SMART
Chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe đến mục tiêu SMART. Nó là viết tắt của những chữ cái đầu tiên trong 5 bước của nguyên tắc này. Mục tiêu SMART phải đảm bảo được các tiêu chí: cụ thể – có thể đo lường – đảm bảo tính khả thi – đảm bảo sự tương thích – có thời hạn rõ ràng. Mục tiêu SMART khiến cho kế hoạch của bạn trở nên cụ thể hơn và đem lại hiệu quả trong định hướng mục tiêu. Có thể hiểu rằng mục tiêu lúc này chính là điểm cuối cùng mà bạn muốn đạt được, chỉ khi biết chính xác đích đến bạn mới có thể tìm được đường đi.
Ghi mục tiêu ra giấy và đặt ở nơi bạn luôn nhìn thấy
Mục tiêu nếu chỉ là thứ bạn ngầm nghĩ và ngầm đặt ra, sẽ có những lúc nó bị tác động hoặc thay đổi. Tuy nhiên, khi đã viết ra thành văn bản thì mục tiêu đó càng trở nên hữu hình và rõ ràng. Do vậy, bạn nên viết mục tiêu ra giấy và đặt nó ở nơi mà bạn có thể quan sát và nhìn thấy nó mỗi ngày. Lúc này, mục tiêu sẽ luôn nhắc nhở bạn ghi nhớ những điều đã đặt ra ban đầu và buộc bạn phải hành động để đạt được nó.
Lập kế hoạch hành động để hoàn thành
Lên kế hoạch hành động cụ thể là một trong những bước quan trọng để bạn đạt được mục tiêu. Khi đã xác định được những việc cụ thể cần làm bạn phải biến nó thành một bản kế hoạch hoàn chỉnh và chi tiết. Bản kế hoạch này sẽ là chỉ dẫn để bạn tuân thủ thực hiện, giúp bạn nhận định được bức tranh tổng quan của kế hoạch từ đó xác định được các nhiệm vụ quan trọng để ưu tiên.
Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần rèn luyện và trau dồi. Đặc biệt trong công việc, kỹ năng này càng trở nên cần thiết giúp bạn có thêm động lực để làm việc hiệu quả.
>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp và nguyên tắc SMART trong thiết lập mục tiêu
Hy vọng qua những phân tích về kỹ năng xác định mục tiêu trong bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu và hiểu được thế nào là kỹ năng xác định mục tiêu trong công việc và cuộc sống. Bạn có thể thực hiện mục tiêu nghề nghiệp mình bằng việc truy cập vào TopCV để tìm cho mình những cơ hội việc làm hấp dẫn nhé.