Kỹ năng thuyết phục là gì? Bước cơ bản để thuyết phục người đối diện

ky-nang-thuyet-phuc

Để thành công trong công việc và cuộc sống thì không thể nào thiếu kỹ năng thuyết phục. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng. Các công ty thường ưu tiên ứng viên thành thạo kỹ năng tuyên truyền thuyết phục vì đây là tố chất làm việc hiệu quả. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Blog.TopCV.vn khám phá thêm về cách thuyết phục người khác! 

Kỹ năng thuyết phục là gì? 

Thuyết phục là hành động khiến người khác tin tưởng thông qua lời nói. Người thuyết phục sẽ phải dựa vào dẫn chứng, ví dụ và nhiều lý luận cụ thể để giải thích. Muốn người khác đồng ý hoặc chấp nhận một điều gì đó thì bạn phải thuyết phục họ. 

ky-nang-thuyet-phuc
Khả năng thuyết phục là gì?

Sở hữu kỹ năng thuyết phục chính là cách hiệu quả nhất để nắm bắt tâm lý người đối diện. Kỹ năng mềm này đem lại hiệu quả cực lớn trong công việc và cuộc sống. Người biết cách thuyết phục hiệu quả cũng dễ gặt hái thành công hơn. 

Vai trò của kỹ năng thuyết phục 

Khả năng thuyết phục giúp bạn thành công trong nhiều công việc. Từ trao đổi với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp cho đến bán hàng, làm truyền thông đều rất cần kỹ năng này. Ngược lại, nếu thiếu kỹ năng này thì bạn dễ gặp thất bại. Nhất là trong ngành sale phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau nên phải biết cách thuyết phục khéo léo nhất. Nói tóm lại, vai trò của kỹ năng thuyết phục như sau: 

  • Giúp bạn nâng cao sự tự tin trong giao tiếp
  • Giúp bạn thay đổi tâm lý người khác dễ dàng
  • Hỗ trợ kỹ năng đàm phán và kỹ năng giao tiếp
  • Gây dựng thương hiệu uy tín, thông thái của bản thân
  • Là điểm sáng trong CV xin việc

Xem thêm: Kỹ năng trong CV là gì? Những kỹ năng được đánh giá cao

Những bước cơ bản để thuyết phục người đối diện 

ky-nang-thuyet-phuc
Bạn biết gì về nghệ thuật thuyết phục người khác?

Chuẩn bị kỹ vấn đề trình bày

Trước khi thuyết phục người khác thì bạn phải làm chủ và nắm vững mọi thông tin cần thiết. Hãy suy nghĩ kỹ càng về bộ dữ kiện quan trọng. Hơn nữa phải tìm hiểu cơ bản về đối phương để biết đâu là sở trường và sở đoản của họ. Nhìn chung, chuẩn bị kỹ vấn đề trình bày có nghĩa là:

  • Xác định mục đích thuyết phục
  • Liệt kê thông tin cần thiết theo thứ tự nhất định
  • Chuẩn bị sẵn ảnh, video, hồ sơ, tài liệu cụ thể để làm minh chứng
  • Triển khai sẵn các bước trình bày, đặc biệt là nội dung mở đầu và chốt hạ

Giữ sự tự tin 

Giữ tinh thần thoải mái và tự tin là cách tốt nhất để thành thạo nghệ thuật thuyết phục. Bạn nên tự tin thể hiện quan điểm của mình bằng giọng nói dõng dạc và hệ thống luận chứng cụ thể. Ngoài ra, chọn thời điểm thích hợp cũng là mẹo hay để tự tin và bình tĩnh. Buổi sáng và đầu giờ chiều là lựa chọn lý tưởng, tránh hẹn giờ thuyết phục vào giờ nghỉ trưa, tối. 

Xem thêm: Những “diệu kế” giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Tạo hứng thú với người nghe 

Muốn thông tin thêm thuyết phục thì người nói phải tạo được sự hứng thú. Bạn nên kể những chuyện có thật để khơi gợi sự đồng cảm. Trong đó, đề cập đến trải nghiệm cá nhân là cách thuyết phục chi tiết nhất. Đừng quên kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt, nụ cười, cử chỉ tay) để thu hút sự chú ý. 

Trình bày luận điểm có dẫn chứng 

Hãy sử dụng hệ thống luận điểm và chứng cứ rõ ràng để tạo dựng sự tin tưởng. Muốn đối phương hành động theo ý mình thì nội dung nói ra phải có tính logic và khoa học. Câu chuyện bạn kể dù sáng tạo nhưng thiếu khả thi và hợp lý thì cũng không thể thuyết phục 100% người khác. Từ đó, nên xây dựng lập luận chặt chẽ, kết hợp nhiều ví dụ thực tiễn. 

Thuyết phục bằng cách trả lời những thắc mắc 

Thủ sẵn câu hỏi thú vị là cách hay để thuyết phục nhiều đối tượng. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng chúng linh hoạt và tùy theo hoàn cảnh nhất định. Nên tận dụng bộ câu hỏi 5W1H để làm chủ tâm lý người khác. Những câu hỏi đó bao gồm:

  • What? – Là gì?
  • Why? – Tại sao?
  • When? – Lúc nào?
  • Where? – Ở đâu?
  • Who? – Ai?
  • How? – Làm thế nào?

Xem thêm: 5W1H – 5W2H – 5W1H2C5M: Nguyên tắc lập kế hoạch trong mọi công việc

Mẹo cải thiện kỹ năng thuyết phục 

ky-nang-thuyet-phuc
Làm thế nào để thuyết phục người khác

Tìm ra điểm chung với đối phương

Muốn tạo quan hệ vững bền thì phải tìm hiểu trước về đối phương rồi tìm ra điểm chung giữa bạn và họ. Điều này sẽ khiến người khác tin tưởng và dành nhiều thiện cảm hơn cho bạn. Việc tìm ra điểm tương đồng cũng chắc chắn nâng cao khả năng thuyết phục. Đây là cách giúp bạn sở hữu tiếng nói chung với người đối diện, hạn chế bất đồng không đáng có. 

Trình bày mạch lạc cách giải quyết vấn đề

Khi thuyết phục người khác, bạn nên trình bày thông tin theo thứ tự gãy gọn. Đặc biệt là phải đi thẳng vào vấn đề và làm rõ ý kiến cần thiết. Luôn nhớ trọng tâm câu chuyện nằm ở đâu để tránh thiếu sót. Ngoài ra, không cần quá rườm rà hay dùng từ hoa mỹ. Nói lan man, dài dòng chỉ làm người nghe mất tập trung hơn thôi chứ không bao giờ có sức thuyết phục. 

Kiên định nhưng không ngoan cố 

Giữ vững ý kiến của mình là tốt nhưng không có nghĩa là bảo thủ và ngoan cố. Muốn thuyết phục thì phải tôn trọng ý kiến của đối phương. Từ việc thấu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của họ thì bạn mới có thể đi sâu vào phân tích chi tiết. Ví dụ: khi thuyết phục người khác mua hàng, đừng chỉ ép họ sử dụng sản phẩm bằng được mà hãy hỏi thêm về nhu cầu cụ thể. Khách hàng cần gì thì bạn cung cấp thông tin đấy – đó mới là cách thuyết phục đúng đắn. 

Tự tin 

Cuối cùng, sự tự tin luôn là nền tảng quan trọng cho mọi kỹ năng. Bạn có niềm tin vững vàng vào bản thân thì mới dễ dàng trao đổi và thuyết phục người khác. Chẳng ai muốn tin tưởng một người nói chuyện ngắc ngứ cả. Bởi vậy, tập thói quen tự tin chính là yếu tố thiết yếu. Bạn có thể tập nói chuyện qua gương hoặc siêng năng làm quen với người khác để tự tin hơn trong giao tiếp. Ghi nhớ “có công mài sắt, có ngày nên kim” nên đừng lười biếng quá nhé! 

Vậy là bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về kỹ năng thuyết phục. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về kỹ năng này và biết cách thuyết phục người khác hiệu quả nhất. Muốn thành công hơn nữa thì đừng bỏ qua sự kiên nhẫn kết hợp với tập luyện chăm chỉ nhé. Nếu đã tự tin với kỹ năng mềm của mình thì bạn có thể tham khảo ngay mẫu CV sáng tạo của TopCV để kết nối với nhà tuyển dụng ưa thích nhất! 

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Kĩ năng mềm cần thiết mà dân văn phòng cần biết

Ai cũng nghĩ làm dân văn phòng “mưa không tới mặt, nắng không thấy đầu” với công việc nhà hạ. Read more

5 bí quyết bạn cần biết khi muốn làm quen với người khác

Giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống. Một người giao tiếp tốt sẽ có nhiều Read more

Người khác đánh giá bạn qua 6 điều này khi giao tiếp, bạn đã biết?

Giao tiếp là cách mà mọi người giữ liên lạc trong cuộc sống. Ngoài ra, nó cũng là một công Read more

6 kỹ năng cần thiết cho nhân viên văn phòng

Nhân viên văn phòng giữ một vai trò quan trọng trong công ty. Công việc chính của họ là sắp Read more