Kỹ năng quản lý nhóm – nếu thiếu thì khó thành công!

Kỹ năng quản lý nhóm
Kỹ năng quản lý nhóm

Làm việc trong bất kì lĩnh vực gì, bản thân mỗi người suy cho cùng cũng chỉ là một phần nhỏ của tập thể. Để hoạt động tập thể hiệu quả chắc chắn sẽ cần một người lãnh đạo tài năng. Nếu muốn trở thành người đó, bạn sẽ không thể thiếu những kỹ năng quản lý nhóm quan trọng dưới đây.

1. Kỹ năng quản lý nhóm là gì?

Kỹ năng quản lý nhóm là vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân giúp nhóm phối hợp, tương tác với nhau nhịp nhàng, hướng tới đạt được mục đích chung. Kỹ năng quản lý đội nhóm rất quan trọng với những người làm lãnh đạo. Các công ty có thể bỏ ra rất nhiều tiền để tuyển những nhân viên tài năng nhất. Tuy nhiên, nếu như người lãnh đạo tồi, không có kỹ năng quản lý tốt thì cũng sẽ không thể phát triển. Những nhân viên giỏi sẽ không bao giờ muốn làm việc dưới trướng một người sếp kém cỏi. 

ky-nang-quan-ly-nhom-can-thiet
Kỹ năng quản lý nhóm là gì?

2. Vai trò của kỹ năng quản lý nhóm

2.1 Quản lý đội nhóm tốt có quan trọng?

Google – một trong những công ty lớn rất quan tâm đến việc cải thiện hiệu quả công việc qua hoạt động team-work. Gã khổng lồ công nghệ này đã bỏ ra hàng triệu đô la để khảo sát và đo lường từng yếu tố trong hoạt động thường ngày của nhân viên. Từ những công việc nhỏ nhặt như mọi người có ăn bữa trưa cùng nhau hay không, cho đến đâu là tính cách thường gặp ở những người quản lý giỏi nhất. 

Quan niệm thường thấy của của mọi người là nhóm có nhiều thành viên nổi trội sẽ là tốt nhất. Nhưng kết quả nghiên cứu của Google lại gây bất ngờ. “Tiêu chuẩn nhóm” mới là điều tạo ra sự khác biệt. Và tiêu chuẩn này sẽ được đặt ra bởi những người có kỹ năng quản lý đội nhóm tốt. 

ky-nang-quan-ly-nhom-hieu-qua
Kỹ năng của người đứng đầu rất quan trọng trong teamwork

2.2 Vai trò của kỹ năng quản lý nhóm

Nếu quan tâm, bạn có thể tham khảo thêm một nghiên cứu khác của Google tên là Project Oxygen. Dự án này nhằm tìm kiếm những hành vi, phẩm chất của một người làm lãnh đạo hoàn hảo. Kiến thức chuyên môn thực ra không quá quan trọng. Điều quan trọng với một người lãnh đạo là trí tuệ về cảm xúc, khả năng hiểu được bản thân và cả nhân viên của họ. Những yếu tố đó góp phần làm nên kỹ năng quản lý và làm việc nhóm hiệu quả. Nếu bạn rèn luyện được kỹ năng này, không chỉ là gia tăng được chất lượng và hiệu quả công việc; bạn còn có cơ hội chạm đến được đỉnh cao sự nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên cấp dưới dưới của bạn cũng sẽ có xu hướng muốn gắn bó lâu dài với công việc cùng bạn hơn. 

>>> Xem thêm: Xu hướng teamwork và lợi ích của làm việc nhóm là gì?

3. Cách nâng cao kỹ năng quản lý nhóm hiệu quả 

3.1 Quản lý như là một huấn luyện viên tài ba

Giống như một huấn luyện viên bóng đá, họ không cần phải là cầu thủ giỏi nhất. Những gì họ cần chỉ là chuyên môn vững vàng và hiểu các cầu thủ của mình. Kỹ năng quản lý nhóm tốt cũng vậy. Thay vì cố gắng giải quyết ngay những vấn đề, bạn vận dụng kỹ năng này để hướng dẫn và chỉ dạy nhân viên. Điều này giúp team có thêm những kinh nghiệm thực tế và đáng quý. 

3.2 Kiểm soát nhân viên một cách khéo léo

Người có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ trao quyền, cụ thể là “sự tự do trong khuôn khổ”. Nhân viên có thể được sáng tạo, tìm ý tưởng mới, được phép sai lầm… Là người lãnh đạo bạn không nên kiểm soát quá chặt hành vi của nhân viên.

3.3 Tạo môi trường làm việc an toàn

An toàn ở đây không phải chỉ là về an ninh hay cơ sở vật chất. Team sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi được “an toàn về mặt tâm lý”. Hay thể hiện kỹ năng quản lý của mình bằng cách để nhân viên cảm nhận được sự thoải mái. Như vậy họ sẽ tự tin, không lo bị bêu rếu hay trừng phạt vì những ý kiến đóng góp của mình. Nói cách khác, quản lý nhóm tuyệt vời chính là xây dựng niềm tin cho mọi người. 

3.4 Biết lắng nghe, chia sẻ

Không chỉ với kỹ năng quản lý và làm việc nhóm, sự đồng cảm và lắng nghe rất cần thiết trong cuộc sống. Những nhà quản lý khi có kỹ năng này sẽ hiểu rõ về team của mình. Từ đó họ không những hiểu được nguyên nhân sâu xa của các vấn đề đang tồn tại mà còn kịp thời thể hiện sự quan tâm với các thành viên. 

ky-nang-quan-ly-doi-nhom-tot
Sự chia sẻ và cởi mở là rất cần thiết khi quản lý đội nhóm

3.5 Không “chỉ tay năm ngón”

Hãy là tấm gương cho các cấp dưới thay vì dựa vào chức danh và chỉ chỉ đạo mọi người. Hãy sẵn sàng xắn tay áo và trợ giúp khi đồng đội cần. Đó chính là động lực lớn cho team bạn “try hard” hơn. 

3.6 Biết phê bình và tạo động lực đúng lúc

Phê bình và khen ngợi đúng thời điểm cũng rất quan trọng. Việc này đòi hỏi sự khéo léo, chân thành và cả sự công minh. Tất cả các ý kiến được đưa ra cần phải mang tính xây dựng, hạn chế tối đa tính chủ quan để không gây mất đoàn kết và nhụt chí các thành viên trong team. 

3.7 Có tầm nhìn chiến lược rõ ràng

Là người dẫn dắt team, bạn cần phải biết team đang ở đâu, sẽ đi đâu và làm gì để đạt được mục tiêu. Hãy đảm bảo bạn có một mục tiêu rõ ràng và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Sau khi cụ thể hoá thành các văn bản, cấp dưới của bạn sẽ phải hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình cũng như của mọi người

3.8 Chuyên môn vững vàng

Nền tảng chuyên môn tốt luôn là yêu cầu hàng đầu với bất cứ công việc nào. Nhờ đó mà người lãnh đạo có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích; giải quyết được các vấn đề một cách hiệu quả hơn. 

3.9 Có tính cách quyết đoán

Nếu muốn hoàn thiện kỹ năng quản lý nhóm của mình, hãy là người quyết đoán. Quyết đoán là việc đưa ra quyết định rõ ràng, nhanh gọn dựa trên cơ sở đã tìm hiểu, xem xét, lấy ý kiến của các thành viên. Nếu bạn cho rằng ý kiến nào là phù hợp nhất, hãy chọn ý kiến đó chứ đừng chọn chỉ vì số đông hay bản thân mình muốn thế. 

3.10 Giao việc hiệu quả

Giao việc không phải cứ chia đều cho mọi người khối lượng công việc như nhau. Bạn phải hiểu và giao công việc phù hợp với khả năng của mỗi người. Việc đó đảm bảo mọi người sẽ hoàn thành công việc hiệu quả nhất, tối ưu được nguồn lực. 

ky-nang-quan-ly-và-lam-viec-nhom

4. Các kỹ năng liên quan để quản lý nhóm hiệu quả

Một số kỹ năng liên quan trực tiếp đến việc quản lý nhóm tốt như là:

  • Kỹ năng lập kế hoạch, tư duy chiến lược
  • Kỹ năng giải quyết xung đột
  • Kỹ năng thích ứng
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Trên đây là những chia sẻ hết sức chi tiết về kỹ năng quản lý nhóm hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân. Và hãy cập nhật thêm nhiều thông tin nghề nghiệp thú vị khác tại BlogTopCV bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm
5 CÁCH THỂ HIỆN BẢN THÂN TỐT KHI ĐI PHỎNG VẤN

1. ĐẶT CÂU HỎI HAY VÀ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN CÔNG VIỆC Có được những câu hỏi hay sẽ Read more

5 KỸ NĂNG ĐƯỢC NHÀ TUYỂN DỤNG TÌM KIẾM NHIỀU NHẤT
5 KỸ NĂNG NHÀ TUYỂN DỤNG TÌM KIẾM NHIỀU NHẤT - topcv

Những nhà tuyển dụng tin rằng những người họ thuê luôn luôn có một kĩ năng và tiêu chuẩn nhất Read more

Làm việc nhóm: Chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng lẫn nhau!

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng. Không chỉ trong môi trường học thuật và cả môi trường Read more

Muốn thành công bạn phải chọn đúng việc, đúng nghề và …đúng sếp!
muon-thanh-cong-ban-phai-chon-dung-viec-dung-nghe-va-dung-sep

Bởi một công việc tốt, ngành hot cũng không thể giúp chúng ta thành công khi gặp vị sếp tồi. Read more