Xu hướng teamwork và lợi ích của làm việc nhóm là gì?

lợi ích của làm việc nhóm
lợi ích của làm việc nhóm

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến 2 câu nói: “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” hay “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Đúng vậy 2 câu nói trên đang đề cao vai trò to lớn của làm việc nhóm. Mời các bạn cùng Blog.Topcv.vn đi sâu vào định nghĩa và lợi ích của làm việc nhóm là gì trong xu hướng phát triển của các doanh nghiệp ngày nay chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng này!

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm tiếng anh còn được gọi là teamwork, đây là sự tương tác, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa một nhóm người với mục đích giúp đỡ nhau hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Nhóm hợp tác số người thường là con số lẻ và không quá 7 người ví dụ như “3,5,7” là hợp lý nhất.

Làm việc nhóm là gì?
Làm việc nhóm là gì?

Mỗi thành viên trong nhóm đều có vai trò rất quan trọng bởi họ đều phải đưa ra ý kiến, ý tưởng để bàn bạc và đưa ra quyết định. Người lãnh đạo nhóm giúp nhóm ổn định, phân chia công việc cho từng cá nhân, điều chỉnh tiến độ giúp nhóm làm việc hiệu quả nhất có thể.

>>> 4 lưu ý giúp làm việc nhóm hiệu quả

Xu hướng làm việc nhóm trong đội ngũ phòng ban

Ngày nay, các doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng nhiều nhân sự chất lượng và đề cao những kỹ năng mềm như làm việc nhóm, làm việc cá nhân rồi mới đến kỹ năng chuyên môn. Vì thế mà trong mỗi phòng ban luôn duy trì những buổi họp để tìm ra những giải pháp an toàn, làm việc nhóm có hiệu quả hơn làm việc cá nhân là vì kết quả của cuộc thảo luận sẽ là phương án tốt nhất.

Lợi ích của làm việc nhóm là gì
Lợi ích của làm việc nhóm là gì

Những lợi ích và ý nghĩa của việc làm việc nhóm

Làm việc nhóm mang lại lợi ích và ý nghĩa to lớn, giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên, giải quyết công việc thúc đẩy sự sáng tạo… Biết tận dụng những điểm mạnh và bổ sung thêm những điểm yếu sẽ mang lại hiệu quả cho team và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

>>>Tin liên quan: Làm sao để có kỹ năng teamwork hiệu quả?

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Làm việc nhóm là lúc bạn phát huy khả năng giao tiếp để trao đổi công việc, thảo luận, bảo vệ ý kiến và đưa ra những ý tưởng, ý kiến mới lạ…. Những buổi họp nhóm trong các đội nhóm trong công ty thường xuyên được tổ chức để cả nhóm cùng nhau trao đổi. Thông qua những buổi họp như thế giúp bạn cải thiện và nâng cao khả năng giao tiếp, thảo luận, lắng nghe…

Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc

Lợi ích tiếp theo của làm việc nhóm giúp bạn nâng cao khả năng giải quyết vấn đề bởi trong buổi họp với sự kết hợp của nhiều bộ óc sẽ giúp cả nhóm đưa ra giải pháp tối ưu hay hơn khi sức ép về thời gian. Nếu như làm việc cá nhân, bạn phải tự đưa ra những ý tưởng rồi tự mình thực hiện rồi ra quyết định có nên dùng ý tưởng này hay phải tìm một ý kiến mới, việc đi tìm ý tưởng mới tức là phần việc này phải làm lại từ đầu khiến vừa tốn thời gian và giảm năng suất công việc.

>>> Xem thêm: Làm việc luôn hiệu quả với 8 kỹ năng làm việc nhóm sau đây

Làm việc nhóm giúp thúc đẩy sự sáng tạo

Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn

Khi làm việc theo nhóm chúng ta đều có thể bày tỏ ý kiến và quan điểm của riêng mình, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy và phát huy sự sáng tạo của mỗi người. Những phương án không khả thi hoặc kém hiệu quả sẽ dần được các thành viên khai phá, những tranh luận với nhau thôi thúc mọi người tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Trên đây là câu trả lời của Blog.topcv.vn cho câu hỏi lợi ích của làm việc nhóm là gì? qua đây mới thấy được vai trò to lớn của làm việc nhóm. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Có thể bạn quan tâm
Muốn làm luật sư thì phải học giỏi môn gì? Tìm hiểu về ngành luật sư
Muốn làm luật sư thì phải học giỏi môn gì? Tìm hiểu về ngành luật sư

Từ trước đến nay, ngành luật sư luôn là một trong những công việc hấp dẫn, giữ vai trò quan Read more

Sở đoản là gì và cách trả lời câu hỏi sở đoản khi đi phỏng vấn
Sở đoản là gì và cách trả lời câu hỏi sở đoản khi đi phỏng vấn

Ai trong chúng ta cũng đều có sở trường và sở đoản. Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy Read more

Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi
Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Leadership là yếu tố cần có của bất kỳ người lãnh đạo nào, quyết định rất lớn đến hiệu quả Read more

Chia sẻ kinh nghiệm đi phỏng vấn kế toán
Chia sẻ kinh nghiệm đi phỏng vấn kế toán thành công

Sau khi gửi CV xin việc các ứng viên được gọi tới phỏng vấn là những người được nhà tuyển Read more