Chốt sale là khâu cuối cùng của quá trình bán hàng, nhằm dẫn dắt khách hàng đi tới hành động mua hàng cuối cùng. Chốt sale là bước quyết định tới doanh số và một nhân viên bán hàng giỏi phải nắm được các kỹ năng chốt sale đỉnh cao để mang lại doanh số “khủng”.
Kỹ năng chốt sale là gì?
Trong tư vấn bán hàng, sau khi trải qua các khâu tiếp cận khách hàng, giới thiệu, tư vấn tính năng, chính sách khuyến mại,… bước cuối cùng sales sẽ dẫn dắt, thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua (trả tiền/đặt cọc). Việc dẫn dắt, thuyết phục khách hàng thành công, được ghi nhận doanh số thực tế được gọi là “chốt sale”. Kỹ năng chốt sale có thể nói là kỹ năng quan trọng nhất, bởi nó là yếu tố quyết định tới kết quả của việc bán hàng. Nhiều sales biết cách tìm kiếm khách hàng, nói chuyện, tư vấn khiến khách hàng thấy “thích” song không thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng thực tế, khiến tỷ lệ chốt sale thấp.
>>> Tham khảo: Bật mí kinh nghiệm làm sale của các “cao thủ” trong nghề
TOP 8 kỹ năng chốt sale đỉnh cao
Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ đang bán
Một yếu tố tưởng như căn bản nhưng không ít sale bỏ qua khi bán hàng đó chính là nắm chắc kiến thức về sản phẩm, dịch vụ. Không chỉ học thuộc những đặc tính nổi bật của sản phẩm mà sales còn phải tự tìm tòi, so sánh những ưu thế của sản phẩm mình đang bán với những sản phẩm khác trên thị trường. Ngoài ra mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu khác biệt, do đó sales còn phải biết cách chọn lọc và giới thiệu những đặc điểm nổi bật của sản phẩm sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Tóm tắt ngắn gọn thông tin, tính năng sản phẩm
Thời gian mà khách hàng dành cho sales không nhiều do đó người bán hàng cần biết cách nói ngắn gọn, tránh dài dòng, lan man. Hãy cố gắng chọn những USP (unique selling point) nổi bật nhất của sản phẩm hoặc chọn USP khớp với nhu cầu của khách hàng để thu hút và gây ấn tượng
>>> Tham khảo: Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 tình huống “kinh điển” dân sales hay gặp
Chớp đúng thời điểm “vàng”
Sau khi nghe tư vấn của người bán, tâm lý của khách hàng sẽ có những dao động và phân vân “có nên mua hay không”, và đây chính là thời điểm “vàng” để thúc đẩy khách hàng ra quyết định cuối cùng. Thực tế cho thấy những sales biết nắm chắc thời điểm “vàng” để dẫn dắt, thuyết phục người mua sẽ có tỷ lệ chốt sale cao gấp 3 lần thông thường. Khi tiến vào thời điểm “vàng, sales cần biết đưa ra những lời chốt gây ấn tượng liên quan
“Ngay lúc này hoặc không bao giờ”
Đánh vào tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO – Fear of missing out) của khách hàng, các chuyên gia bán hàng thường sử dụng phương thức chốt sale “Now or Never” – Ngay lúc này hoặc không bao giờ. Cụ thể, họ đưa ra những khuyến mãi hấp dẫn, những chiếc deal “hời” với thời hạn ngắn nhằm kích thích tâm lý “sợ hết cơ hội” của khách hàng, khiến khách hàng chốt sale nhanh hơn.
Đây là kỹ năng chốt sale hiệu quả với những khách hàng đã bị thuyết phục nhưng còn đang phân vân, do dự liệu có nên mua hay không. Hoặc bạn cũng có thể linh hoạt áp dụng với nhiều tình huống khác nhau, ví dụ khách có thể chưa có nhu cầu song deal khuyến mãi với mức giá hấp dẫn cũng khiến họ chốt đơn. Tuy đây là chiêu thức chốt sale hiệu quả nhưng không nên quá lajk dụng, khiến khách hàng
>>> Tham khảo: Mẫu email chào hàng ấn tượng dễ chốt sale
Kỹ năng chốt sale từ lời từ chối
Nhiều người bán hàng sợ phải nghe lời từ chối, song các chuyên gia bán hàng không những không ngại bị từ chối mà còn coi lời từ chối của khách hàng chính là chìa khóa để chốt sale. Thực tế khi khách hàng đưa ra lời từ chối, dù có chia sẻ lý do thực tế hay không thì đều là cơ hội để người bán đưa ra những lý lẽ mới để thuyết phục, dẫn dắt khách hàng, hãy tận dụng!
Kỹ năng chốt sale giả định
Đây là một kỹ thuật chốt sale được nhiều chuyên gia bán hàng yêu thích. Chốt sale giả định dùng để chỉ việc người bán hàng giả định khách hàng đã chốt sale và tiến hành thuyết phục khách hàng dựa trên giả định đó. Điều này vô tình khiến khách hàng bị cuốn vào giả định và dễ bị thuyết phục hơn.
>>> Tham khảo: 6 kỹ năng sale qua điện thoại giúp bạn chốt đơn liên tục
Kỹ năng chốt sale từ lựa chọn
Đây cũng là một kỹ năng chốt sale khá kinh điển, đó chính là đưa ra nhiều options cho khách hàng chọn (ví dụ: Anh/Chị muốn chọn combo 3 hay combo 2 của chúng tôi?). Thay vì hỏi họ có muốn mua hay không (dễ khiến khách hàng nói không) hoặc hỏi họ muốn mua gì (khiến khách hàng từ chối) thì việc đưa ra lựa chọn sẽ giúp khách dễ chốt đơn hơn.
Hãy lắng nghe và tư vấn, đừng chỉ bán
Nhiều nhân viên bán hàng khi tiếp cận khách hàng thường chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm, khuyến mại,… mà quên mất việc lắng nghe và tư vấn. Mỗi khách hàng khi tìm đến sản phẩm, dịch vụ sẽ có những nhu cầu không giống nhau, do đó sales phải là người gợi mở và lắng nghe khách hàng chia sẻ, từ đó nắm bắt chính xác vấn đề và từ đó tue vấn, đưa ra giải pháp cho khách hàng một cách tốt nhất.
Khi nhân viên bán hàng có thể tư vấn cặn kẽ, chi tiết cho khách hàng, giải quyết đúng và trúng những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, việc chốt sale sẽ dễ dàng hơn rất nhiều bởi lúc này họ đã trở nên tin tưởng nhân viên bán hàng. Hãy nhớ đừng quá chăm chăm vào việc bán hàng, hãy giải quyết vấn đề của khách hàng trước!
Tìm việc làm sales ở đâu?
Chuyên trang tuyển dụng TopCV sẽ là nơi cung cấp cho bạn những vị trí việc làm sales HOT nhất tại 64 tỉnh thành phố trên cả nước với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực,… Không chỉ cập nhật những tin tuyển dụng hấp dẫn từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn uy tín mà TopCV còn giúp bạn viết CV theo mẫu chuẩn chỉnh và trang bị kinh nghiệm phỏng vấn vị trí nhân viên bán hàng, giúp bạn tự tin ứng tuyển.
Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu về những kỹ năng chốt sale, bạn đã có thêm kinh nghiệm để nâng cao doanh số khi bán hàng. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc. Truy cập TopCV ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí công việc bán hàng hấp dẫn nhất nhé!