Hướng dẫn viết CV trợ giảng tiếng Anh chuẩn nhất 2023

cv trợ giảng tiếng anh topcv blog

Chuẩn bị một chiếc CV trợ giảng tiếng Anh thật thu hút và cẩn thận là bước đệm giúp bạn tăng khả năng trúng tuyển khi đi xin việc. Trong bài viết này, Blog TopCV sẽ hướng dẫn bạn cách viết một chiếc CV ứng tuyển trợ giảng tiếng Anh chuẩn chỉnh nhất nhé!

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV trợ giảng tiếng Anh

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Một đoạn văn ngắn nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất

Đây là một đoạn văn ngắn đặt trên đầu trang CV, là đoạn mở đầu/giới thiệu. Phần nội dung này sẽ bao quát mục tiêu nghề nghiệp của bạn,  giúp bạn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Ở phần mục tiêu nghề nghiệp này, bạn cần ngắn gọn và chi tiết các ý như sau:

  • Vị trí ứng tuyển: Trợ giảng tiếng Anh
  • Đơn vị ứng tuyển: Trường học, trung tâm chuyên dạy tiếng Anh, hoặc trung tâm đào tạo tổng hợp trong đó có tiếng Anh.
  • 1-2 thông tin cá nhân quan trọng: Tốt nghiệp tại trường đại học nào, có bao nhiêu năm kinh nghiệm làm trợ giảng tiếng Anh, từng làm trợ giảng tiếng Anh ở đâu.
  • 2-3 kỹ năng phục vụ tốt cho công việc: Kỹ năng sư phạm, kỹ năng truyền đạt, kỹ năng tạo động lực,…
  • Thành quả có thể mang lại cho học viên và đơn vị đào tạo: Giúp học viên thi đại học đạt điểm cao môn tiếng Anh, giúp học viên thi speaking Ielts đạt điểm cao và đủ điều kiện đi du học, giúp tăng uy tín thương hiệu cho đơn vị giảng dạy,…

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn từ A-Z cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Chỉ nên viết ngắn gọn khoảng 100 từ

Lưu ý, phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV chỉ nên giới hạn không quá 100 từ. Nên tóm gọn trong 5 câu văn hoàn chỉnh là đủ. Ví dụ như sau:

“Với 3 năm kinh nghiệm trợ giảng tại các trung tâm Anh ngữ, tôi mong muốn nâng cấp bản thân, trở thành một trợ giảng tiếng Anh chuyên nghiệp tại các trường trung học phổ thông. Bằng kỹ năng giao tiếp, truyền đạt và tạo động lực tốt, tôi sẽ giúp các em học sinh sử dụng ngôn ngữ Anh tiến bộ hơn, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau này.”

Phiên bản tiếng Anh:

“With 3 years of experience as a teaching assistant at English centers, I want to upgrade myself to become a professional English teaching assistant at high schools. With good communication and motivational skills, I will help students improve their English skills to prepare for the National high school graduation exam.”

Cách viết kinh nghiệm chuyên môn trong CV

Để có được một chiếc CV trợ giảng tiếng Anh hoàn hảo nhất, bạn cần đưa ra nhiều thông tin chi tiết và chính xác về kinh nghiệm chuyên môn của mình. Không chỉ liệt kê các vị trí mà bạn từng làm, mà còn cần nói lên nhiệm vụ, trách nhiệm bạn đã từng đảm nhận và cả thành tựu.

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Phần nội dung chính của chiếc CV, quyết định bạn có trúng tuyển hay không
  • Đơn vị từng làm việc: Nêu rõ tên công ty/đơn vị kinh doanh.
  • Thời gian làm việc: Tháng, năm làm việc.
  • Vị trí đảm nhận: Trợ giảng tiếng Anh, gia sư tiếng Anh hay giáo viên tiếng Anh.
  • Nhiệm vụ đảm nhận: Trợ giảng cho giáo viên người bản xứ, giải đáp thắc mắc cho học viên, dạy kèm cho học viên ngoài giờ trên lớp, giao bài tập và chấm điểm, theo dõi quá trình học của học viên và trao đổi với phụ huynh,…
  • Trách nhiệm cần làm: Quản lý lớp 10-15 học viên, đảm bảo học viên theo đủ các buổi học, khuyến khích học viên tham gia các hoạt động của lớp thật tích cực, lắng nghe yêu cầu của giảng viên để truyền đạt lại với học viên cho phù hợp,…
  • Thành tựu đạt được: Cùng giảng viên giúp cho hơn 100 học viên thành thạo giao tiếp tiếng Anh sau khi kết thúc khóa học, giúp 20 học viên thi Ielts đạt điểm trên 7.5,…

Ở phần này, bạn nên trình bày theo dạng danh sách. Tiêu đề chính là đơn vị từng làm cùng năm bắt đầu/kết thúc, tiêu đề phụ là vị trí đảm nhận hoặc đổi ngược lại nhau. Sau đó là gạch đầu dòng hoặc phân đoạn các ý nhiệm vụ, trách nhiệm của trợ giảng tiếng Anh là gì và thành tựu. Ví dụ như sau:

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Trình bày khoa học để nhà tuyển dụng tiện theo dõi thông tin

“Trợ giảng tiếng Anh | 1/2022 – 3/2023 

Trung tâm Anh Ngữ trẻ em Junior

  • Cung cấp giáo cụ, bài giảng, giáo trình hàng ngày và bài tập hàng tuần cho học sinh.
  • Đảm bảo phòng học luôn gọn gàng, sạch sẽ và an toàn.
  • Hỗ trợ giảng viên cung cấp giáo trình và chương trình học cho học sinh.
  • Trợ giảng và dạy kèm cho học sinh theo nhóm và cá nhân.
  • Quản lý lớp 30-40 học sinh trong suốt thời gian nghỉ giải lao, cả ở trung tâm và dã ngoại ngoài trời.

Thành tựu đạt được: Giúp hơn 100 em học sinh giao tiếp được bằng tiếng Anh cơ bản sau khi kết thúc khóa học.”

Phiên bản tiếng Anh:

“Teaching Assistant | 1/2022 – 3/2023

Junior English Center

  • Provided educational materials, including daily lesson plans, and weekly homework packets.
  • Ensured the classroom was neat, tidy and safe.
  • Supported the teachers in the delivery of the curriculum.
  • Assisted and mentored students in groups and on an individual basis.
  • Supervised classes of 30-40 students during mealtimes, on the playground and on field trips.

Achievement: Help over 100 students use English as a basic communication in daily life.”

Cách viết kỹ năng trong CV trợ giảng tiếng Anh

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Cần liệt kê các kỹ năng hỗ trợ tốt cho công việc trợ giảng tiếng Anh

Đôi khi, kỹ năng mới là thứ được nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn là kinh nghiệm chuyên môn. Vì thế, hãy đầu tư nhiều công sức vào mục kỹ năng trong CV trợ giảng nhé! Đối với vị trí này, nhà tuyển dụng mong muốn những kỹ năng phục vụ tốt cho công việc.

Để thành công trúng tuyển vị trí trợ giảng tiếng Anh, bạn nên nhắc đến các kỹ năng quan trọng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền đạt tốt, kỹ năng tạo động lực truyền cảm hứng, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu, kỹ năng quản trị,…

Thông thường, các kỹ năng này sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách. Chiếm một khoảng nho nhỏ trong toàn bộ trang CV của bạn. Bạn có thể đặt nó ở góc trái dưới cùng của CV, nơi mà nhà tuyển dụng dễ lướt mắt đến nhất.

Tìm hiểu thêm: Các kỹ năng trong CV giúp ứng viên chinh phục nhà tuyển dụng

Cách viết trình độ học vấn trong CV trợ giảng tiếng Anh

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Trình độ học vấn cơ bản nhất là tốt nghiệp Đại học

Để trở thành trợ giảng tiếng Anh, và sau này có thể là giáo viên tiếng Anh, thì bằng Đại học luôn là bằng cấp cơ bản nhất. Trình độ học vấn bậc thấp nhất là cử nhân đại học chính là một mục tối quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của ứng viên.

Sau này, nếu bạn có dự định phát triển cao hơn lên mức giáo viên, giảng viên, thì nên học thêm bằng cao học, thạc sĩ. Như vậy, cơ hội trúng tuyển càng cao hơn và bạn cũng có cơ hội ứng tuyển vào các đơn vị đào tạo có tiếng hơn.

Để trình bày mục trình độ học vấn, bạn chỉ cần ghi 2 dòng cơ bản: Cấp bậc và đơn vị đào tạo. Ví dụ:

“Cử nhân sư phạm tiếng Anh

Trường đại học Western Washington | 2023”

Phiên bản tiếng Anh:

“Masters in The Art of Teaching

Western Washington University | 2023”

Nếu bạn có nhiều bằng cấp thì cứ liệt kê ra cho nhiều. Miễn sao các bằng cấp, chứng chỉ đó đều liên quan đến công việc giảng dạy, trợ giảng hoặc sử dụng ngôn ngữ Anh. Như vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

Cách viết CV trợ giảng tiếng Anh khi chưa có kinh nghiệm

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Thể hiện những kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp phù hợp

Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm CV trợ giảng tiếng Anh để ứng tuyển vào vị trí này. Vậy thì phần kinh nghiệm chuyên môn của bạn hẳn sẽ phải để trống. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách thay thế bằng những thông tin hấp dẫn như:

  • Mục tiêu nghề nghiệp: Trình bày những kỹ năng bạn có, hỗ trợ được cho công việc trợ giảng.
  • Trình độ học vấn: Liệt kê những thành tựu đạt được ở giảng đường đại học, giải thưởng, bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến tiếng Anh và sư phạm.
  • Các hoạt động từng tham gia: Đơn giản là gia sư, dạy kèm hồi sinh viên, tổ chức các buổi tọa đàm tiếng Anh,… cũng có thể là kinh nghiệm làm việc tiềm năng để bạn bước đầu ứng tuyển vị trí trợ giảng tiếng Anh. Tuy không thể hiện kinh nghiệm chuyên môn nhưng các hoạt động đó cũng thể hiện rằng bạn từng có cơ hội tiếp xúc và làm quen với môi trường sư phạm.

Lưu ý khi viết CV trợ giảng tiếng Anh

Ngoài ra, chọn lựa một mẫu CV xin việc mang thiết kế đơn giản, bắt mắt là điều quan trọng nhất. Chiếc CV ấy phải thể hiện rõ thông tin, dễ nhìn, dễ đọc để nhà tuyển dụng không tốn nhiều thời gian mà vẫn đưa ra sự đánh giá nhanh chóng nhất.

Lưu ý là trước khi gửi CV, cần kiểm tra lại để đảm bảo không còn lỗi chính tả và ngữ pháp nào nhé! Đặc biệt khi bạn viết CV bằng tiếng Anh thì càng cần cẩn thận hơn.

cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Ví dụ mẫu CV trợ giảng tiếng Anh bằng tiếng Việt
cv-tro-giang-tieng-anh-topcv
Ví dụ mẫu CV trợ giảng tiếng Anh bằng tiếng Anh

Để quá trình viết CV đơn giản, dễ dàng và chuyên nghiệp hơn, bạn hãy tận dụng các mẫu CV sẵn có mà TopCV đang cung cấp. Tại đây, bạn có thể tải mẫu CV theo ngành nghề và phong cách, sau đó điều chỉnh lại thông tin bên trong sao cho chính xác.

Bạn cũng có thể điều chỉnh lại giao diện của CV bằng cách đổi màu hoặc font chữ cho phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ. Tuy nhiên, vẫn nên tận dụng mẫu CV nguyên bản mà TopCV đã thiết kế để tạo được cái nhìn tổng thể hài hòa, chuyên nghiệp hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách viết CV dành cho nghề trợ giảng

Hy vọng rằng với hướng dẫn cách viết CV trợ giảng tiếng Anh trên đây, bạn sẽ có thể hoàn thành chiếc CV của mình một cách chuẩn chỉnh và thu hút nhất. Từ đó, tăng được khả năng trúng tuyển vị trí này tại các đơn vị đào tạo như mong muốn nhé! Và đừng quên tận dụng những mẫu CV mà TopCV cung cấp để được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn, gia tăng cơ hội thành công trong con đường sự nghiệp.