Copywriter là gì? Từ A-Z thông tin về nghề Copywriter

Đối với những ai làm quảng cáo, cụm từ Copywriter đã trở nên quá quen thuộc. Đi cùng với sự phát triển của thời đại bùng nổ công nghệ số 4.0, copywriter là công việc được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy Copywriter là gì? Mức lương ra sao? Làm copywriter cần lưu ý những gì? Tham khảo ngay trong bài viết dưới đây để có câu trả lời!

1. Copywriter là gì?

Trước khi tìm hiểu copywriter là gì, bạn cần biết được hoạt động copywriting là gì. Copywriting là công việc người ta dùng ngôn ngữ viết để biểu hiện, quảng bá, giới thiệu về một sản phẩm, một doanh nghiệp, ý tưởng hay trình bày quan điểm cá nhân về một hiện tượng trong cuộc sống. Hoạt động này cũng có thể được sử dụng dưới dạng văn bản viết hoặc quảng cáo trên truyền hình, radio hoặc thông qua các trang website…

copywriter-la-gi-2

Copywriter là người viết nội dung cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức marketing khác. Sản phẩm của người làm copywriter là những nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.

Một khía cạnh khác cho khái niệm copywriter là nghề gì đó là công việc copywriter có thể làm độc lập, tự làm cho mình trong đó bao gồm hợp đồng làm việc freelance hoặc làm “tay ngang” cho nhiều khách hàng cùng lúc.

Người làm copywriter cũng có thể đóng vai trò như một nhân viên marketing trong nhóm, tổ chức, các công ty quảng cáo, các công ty truyền thông sự kiện, phòng Marketing của doanh nghiệp, đài phát thanh, truyền hình, báo hoặc tạp chí. Người làm copywriter có trách nhiệm lên ý tưởng content; tiến hành thực hiện và đảm bảo chất lượng phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo. Bên cạnh đó, người làm copywriter cũng cần truyền tải được ý tưởng, nội dung của mình cho bộ phận Thiết kế hoặc editor để cùng cho ra sản phẩm quảng cáo tốt, có tỷ lệ chuyển đổi cao.

>> Xem thêm: Muốn “dấn thân” vào nghề Copywriter, hãy nằm lòng ngay những kỹ năng này

2. Copywriter cần những kỹ năng gì?

Sau khi tìm hiểu copywriter là gì, bạn cần biết những kỹ năng một copywriter chuyên nghiệp phải có để phát triển sự nghiệp thuận lợi.

Có sự am hiểu về trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định thành công của một chiến dịch marketing qua nội dung. Bởi vậy, trải nghiệm của người dùng và khách hàng là ưu tiên hàng đầu khi copywriter làm nội dung.

Tuy nhiên việc hiểu insight khách hàng và làm sao để khiến họ tương tác với nội dung đã tạo ra chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nó yêu cầu sự tiếp nhận, sáng tạo từ các phản hồi thông qua khảo sát khách hàng cũng như các trải nghiệm tương tác để có nền tảng thông tin.

 Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả qua nội dung

Đối với những người làm copywriter, yếu tố quyết định tới sự thành công của họ nằm ở chất lượng nội dung. Điều này đồng nghĩa với việc copywriter cần tìm ra và cải thiện mỗi ngày để cho ra những câu chuyện hay hơn, mang nhiều thông điệp có giá trị hơn tới những người xem.

Những người làm copywriter thành công hơn người khác có thể do các yếu tố sau:

  • Họ soạn thảo lại những chiến lược marketing nội dung
  • Họ đã định hình trước được những yếu tố thành công của một chiesn lược marketing nội dung
  • Họ tạo ra được những nội dung khác biệt mà chưa ai nghĩ tới
copywriter-la-gi-3

Có khả năng thuyết phục bằng chứng

Nếu chỉ viết lý thuyết suông thì không tạo được sức hấp dẫn cho bài viết của bạn. Bởi vậy, trong bài viết bạn cần đưa ra những chứng minh cụ thể. Chẳng hạn quảng cáo hair salon sao cho thu hút được khách hàng, bạn có thể đưa ra phương pháp quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên trong bài viết, bạn cần đưa ra ý tưởng cụ thể như sẽ làm gì trên Facebook, lập fanpage ra sao, livestream như thế nào…

Đặc biệt bạn có thể đưa ra các số liệu cụ thể trong bài viết của mình. Điều này khiến khách hàng tin tưởng, được thuyết phục một cách dễ dàng hơn. Như vậy sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của những khách hàng khó tính và cho thấy rằng bạn biết mình đang nói về vấn đề gì.

>> Xem thêm: “Giải oan” cho nghề Copywriter

Phân tích các chỉ số và tổng hợp dữ liệu

Kỹ năng tiếp theo phải có của người làm copywriter hoặc content writer là gì? Chắc chắn là kỹ năng phân tích các chỉ số và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra một quyết định marketing thông minh.

Một số loại số liệu marketing nội dung mà các nhà tiếp thị cần tìm hiểu :

  • Số lần truy cập (Pageviews)
  • Thời gian trung bình trên trang
  • Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)
  • Chia sẻ trên mạng xã hội
  • Tỉ lệ khách hàng tiềm năng

Hiểu được những con số này, các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng viết báo cáo để gửi lên những người lãnh đạo và liên kết các hoạt động marketing cùng với những nỗ lực để tăng kết quả tỉ lệ chuyển đổi.

>> Xem thêm: Nhật ký những ngày đầu làm Copywriter: “Mình viết nhưng để làm hài lòng người khác chứ không phải bản thân”

Kỹ năng SEO

Người làm copywriter cần có kỹ năng viết bài chuẩn SEO để tối đa hiệu quả tiếp thị. Cụ thể, kỹ năng SEO giúp nội dung trở nên dễ tìm kiếm thì marketing nội dung khiến bài viết tự nhiên và hấp dẫn hơn. Cả hai khi kết hợp sẽ trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo các nguồn sau để bổ sung kiến thức SEO:

  • Hubspot’s SEO resources: tổng hợp các bài giảng và bài viết cho những người mới
  • SearchEngineJournal: cập nhật những tin tức và xu hướng mới về SEO để tối ưu hóa tốt hơn.

3. Mức lương của copywriter

copywriter-la-gi-4

Copywriter là một vị trí vẫn đang bị xem nhẹ tại Việt Nam, trong khi đó, mức lương cho vị trí này ở tầm thấp tại nước ngoài khoảng 30-50.000 USD/năm. Những người có kinh nghiệm làm nghề sẽ rơi vào khoảng 50-70 ngàn đô.

Tại Việt Nam copywriter thường có thu nhập rơi vào khoảng 7-10 triệu VNĐ. Tại các Agency, mức lương của copywriter dao động trong khoảng 8-12 triệu đồng tuy theo năng lực ứng viên.

Đối với những người làm freelancer, thu nhập của vị trí này có sự thay đổi cực lớn dựa vào khả năng, cũng như nhu cầu của thị trường vào từng thời điểm.

>> Xem thêm: Mỗi nghề một mẫu CV: Copywriter

Trên đây là những thông tin được TopCV tổng hợp được nhằm giải đáp cho người đọc về khái niệm copywriter là gì cũng như một số lưu ý khi làm công việc này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức để bước chân vào lĩnh vực này. Nếu đang tìm kiếm những tin tuyển dụng content writer, copywriter đừng quên truy cập những VIỆC LÀM CONTENT HẤP DẪN NHẤT tại TopCV.

Có thể bạn quan tâm
10 thủ thuật vàng giúp bạn trở thành “phù thuỷ” content
10-thủ-thuật-vang-giup-bạn-trở-thanh-"phu-thuỷ"-content

Nếu truyền thông quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ được ví là máu thịt của doanh nghiệp, thì việc Read more

“Giải oan” cho nghề Copywriter
giải-oan-cho-nghề-copywriter

Copywriter là một nghề đang khá hot đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên đây vẫn là một khái niệm Read more

TOP việc làm full-time ngành Marketing dành cho sinh viên mới ra trường (Cập nhật liên tục…)

Bạn là sinh viên năm cuối, chuẩn bị ra trường? Bạn đam mê Marketing và có định hướng theo đuổi Read more

Có gì trong mẫu CV nhân viên content ngành bán lẻ?

Mẫu CV nhân viên Content ngành bán lẻ được chắt lọc thông tin, biên soạn kỹ lưỡng dựa trên quan Read more