Hiểu rõ về các loại content marketing phổ biến nhất hiện nay

các loại content marketing

Trong thời đại internet có thể dễ dàng tiếp cận, “nội dung chính là vua” (content is king). Bước đầu giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm dịch vụ của bạn chính là xác định các loại content marketing phù hợp với từng chủ đề. Cùng Blog TopCV làm rõ hơn nhé! 

Content marketing là gì?

Bạn có biết mỗi dòng status Facebook, mỗi video Tiktok hay một bức ảnh kèm dòng caption vu vơ trên Instagram cũng đều được gọi là Content (Nội dung). Tuy nhiên content marketing là những nội dung mang tính chiến lược, tập trung vào một hoặc nhiều mục tiêu hữu ích. Những nội dung này phải phù hợp và nhất quán với hình ảnh, thương hiệu bạn đang xây dựng. Content marketing, hay còn gọi là tiếp thị nội dung, nhằm tạo ra những bài viết hấp dẫn thu hút và đem đến giá trị cho khách hàng. Từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng. 

Cơ hội việc làm content marketing 

Nếu như khoảng 3 đến 5 năm về trước, chúng ta vẫn dùng cụm từ “sống ảo” với một chút hàm ý mỉa mai những người “nghiện” điện thoại. Họ làm gì cũng nghĩ đến hình ảnh trên mạng và cân đong đo đếm từng cái like. Thì giờ đây ảnh đẹp, bắt mắt, caption hay nghĩa là marketing thành công. Kể cả đó là marketing cho chính bản thân bạn. 

Bất kỳ một công ty, doanh nghiệp cũng phải có bộ phận Marketing. Song song với đó là đội ngũ nhân viên Content. Đặc biệt với  các nền tảng số ngày càng đa dạng. Nhà tiếp thị nội dung có thể thoả sức tạo nên nhiều nội dung khác nhau mà không bị giới hạn trong bất kì khuôn khổ nào. Vì thế content marketing là ngành được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi sự sáng tạo, linh hoạt, hiện đại. 

các loại content marketing 1
Content marketing không chỉ cấn sáng tạo mà còn là hiểu biết về thị trường, insight khách hàng.

Mức lương nhân viên content marketing 

Mức lương của một nhân viên Content Marketing thuộc từ khá đến cao được phân loại theo từng yếu tố và phụ thuộc tới nhiều vấn đề. Ví dụ như: kinh nghiệm, địa điểm làm việc, mô hình hoạt động của công ty, tài chính của công ty,…

  • Nhân viên Content Marketing chưa có kinh nghiệm: Mức lương dao động từ 5 đến 7 triệu/tháng. 
  • Nhân viên Content Marketing kinh nghiệm trên 2 năm: Mức lương dao động từ 7 đến 10 triệu/tháng. 
  • Content Leader (Trưởng phòng): Mức lương trung bình từ 15 triệu trở lên. 

>>> Xem thêm: Content marketing là gì? Bạn biết gì về công việc của nhân viên content

Các loại content marketing

Content marketing là một mắt xích quan trọng trong bất kì chiến dịch marketing nào. Các loại content marketing khác nhau sẽ kết nối bạn đến những khách hàng khác nhau. Dưới đây, Blog TopCV giới thiệu cho bạn cá loại content marketing thường gặp nhất cho bạn tham khảo. 

Blog

Blog là tên gọi khác của Weblog (nhật ký Web). Hiện tại, blog được xem như chiến lược hàng đầu trong việc triển khai content marketing. Nội dung của blog liên quan đến SEO. Vậy nên chúng dễ dàng được tìm kiếm trên Google, dễ dàng chia sẻ. Đồng thời giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu, cung cấp giá trị cho người dùng một cách nhanh chóng với mức chi phí thấp.

Nội dung blog càng có giá trị, càng có nhiều khách hàng mục tiêu hướng đến thương hiệu của bạn hơn. Vì vậy, muốn sử dụng loại content marketing này bạn cần phải xây dựng chiến lược từ việc chọn chủ đề. Sau đó, nghiên cứu từ khóa, lựa chọn cách viết ấn tượng.

các loại content marketing 2
Blog là hình thức content marketing thông dụng hàng đầu hiện nay.

Video và Live Streaming

Theo thống kê, 1/3 các hoạt động trực tuyến được dùng vào việc xem video. Vì vậy đây chính là dạng content marketing thu hút người dùng nhiều nhất. Đặc biệt với sự trỗi dậy của các nền tảng như Tiktok, Reels của Instagram… Người dùng rất thích xem các video ngắn nhưng vẫn đảm bảo nội dung dễ hiểu, hữu ích thay vì phải đọc một bài viết dài hay các video hướng dẫn hàng tiếng đồng hồ. Bạn có thể dựa vào xu hướng này để thực hiện content marketing phù hợp với mục đích của tổ chức mình. 

Với livestream, đây  là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung chính trong thời gian tới. Loại hình content này cho phép các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng trong thời gian thực. Từ đó khiến mọi thông tin truyền tải có cảm giác gần gũi hơn, dễ tác động đến tâm lý người xem. 

>>> Có thể bạn chưa biết: Nhân viên Content Creator là gì? Kỹ năng cần có của Content Creator

các loại content marketing 3
Livestream mang lại cảm giác thu hút bởi tương tác trong thời gian thực ở bất kì đâu.

Infographic 

Infographic cho phép bạn chèn một lượng thông tin vào một hình ảnh trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ. Infographic đặc trưng bởi sự bắt mắt, dễ hiểu, dễ chia sẻ, viral,.. Tuy nhiên cái khó là bạn phải lựa chọn cách design sao cho nhất quán, hài hòa, không rối mắt. Phần text ngắn gọn, để người dùng không bị quá tải thông tin nhưng đồng thời cũng phải đủ ý. 

các loại content marketing 4
Inforgraphic cần nhiều đến khả năng thiết kế.

Ebook

Ebook được biết đến là sách điện tử thường được lưu ở định dạng PDF. Những thông tin hữu ích trên ebook sẽ giúp gia tăng lượng traffic, đặc biệt là số lượng người dùng trao đổi email để nhận thêm thông tin từ bạn. Hai ưu điểm lớn nhất của hình thức này là tiết kiệm được chi phí in ấn. Trong khi đó gia tăng được độ tin cậy của khách hàng nhờ sự đầu tư nghiên cứu các nội dung viết trong ebook. Bán ebook cũng là cách để có thêm thu nhập. 

>>> Xem thêm: Nhân viên Content Copywriter là nghề gì? Sự khác biệt giữa Content Writer và Copywriter

Email

Trong các loại content marketing kể trên, email marketing là hình thức phổ biến “một cách không ngờ”. Đây là một chiến lược tiếp thị thông qua thư điện tử giúp doanh nghiệp có thể tập trung tương tác và trao đổi trực tiếp với từng cá nhân khách hàng. Với email, hình thức Content Marketing sử dụng phải đáp ứng được đầy đủ yếu tố hữu ích, hấp dẫn để tránh bị biến thành thư rác. 

các loại content marketing 5
Email marketing phải được nghiên cứu hiệu quả nếu không muốn vào mục spam.

Social Media

Social media (phương tiện truyền thông xã hội) là công cụ đắc lực để truyền tải thông điệp về thương hiệu của bạn. Chắc hẳn bạn đã quá quen với facebook, Twitter, Instagram, Tiktok… Đây là những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng vô cùng lớn. Mọi nội dung hay, ấn tượng, thu hút sẽ được chia sẻ và có tốc độ lan truyền nhanh chóng. Đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các content marketing mà khó có tổ chức nào bỏ lỡ hiện nay. 

các loại content marketing 6
Các mạng xã hội lớn là “mảnh đất màu mỡ” cho các hoạt động digital marketing

Tìm việc nhân viên content marketing ở đâu?

Một địa chỉ tin cậy để bạn cập nhật các tin tuyển dụng content marketing chính là TopCV. Tại đây có hàng ngàn tin tuyển dụng chất lượng cao được cập nhật thường xuyên để đáp ứng nhu cầu tìm việc của ứng viên. Cùng với đó là các hỗ trợ thông minh từ AI giúp quá trình chinh phục công việc mơ ước của bạn đơn giản hơn bao giờ hết. Cụ thể như việc tự động gợi ý các việc làm phù hợp theo CV của bạn, công cụ viết CV đẹp miễn phí, bảo mật và an toàn… 

Hy vọng bạn đã có những thông tin hay về các loại content marketing qua bài viết này. Đừng bỏ lỡ các bài viết khác với nhiều kinh nghiệm việc làm hữu ích trên Blog TopCV nhé.

Nguồn ảnh: sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
10 thủ thuật vàng giúp bạn trở thành “phù thuỷ” content
10-thủ-thuật-vang-giup-bạn-trở-thanh-"phu-thuỷ"-content

Nếu truyền thông quảng cáo cho sản phẩm dịch vụ được ví là máu thịt của doanh nghiệp, thì việc Read more

Nhật ký những ngày đầu làm Copywriter: “Mình viết nhưng để làm hài lòng người khác chứ không phải bản thân”
nhật-ky-những-ngay-dầu-lam-copywriter:-"minh-viết-nhưng-dể-lam-hai-long-người-khac-chứ-khong-phải-bản-than"

Nhiều người đánh giá Copywriter là những người sáng tạo bằng ngòi bút. Đôi khi họ cũng được đánh đồng Read more

TOP việc làm full-time ngành Marketing dành cho sinh viên mới ra trường (Cập nhật liên tục…)

Bạn là sinh viên năm cuối, chuẩn bị ra trường? Bạn đam mê Marketing và có định hướng theo đuổi Read more

Có gì trong mẫu CV nhân viên content ngành bán lẻ?

Mẫu CV nhân viên Content ngành bán lẻ được chắt lọc thông tin, biên soạn kỹ lưỡng dựa trên quan Read more