Nhật ký những ngày đầu làm Copywriter: “Mình viết nhưng để làm hài lòng người khác chứ không phải bản thân”

nhật-ky-những-ngay-dầu-lam-copywriter:-

Nhiều người đánh giá Copywriter là những người sáng tạo bằng ngòi bút. Đôi khi họ cũng được đánh đồng với nhà văn, nhà thơ, những đồng nghiệp cùng làm việc bằng con chữ. Tuy nhiên câu chuyện không đơn giản như vậy

Chia sẻ của bạn Hien Vu về những ngày đầu thử sức với vị trí copywrite

Tôi là một kẻ tay ngang sang làm copywriting. Sau khi có một thời gian làm  kinh doanh không mấy thất bại mà cũng chẳng mấy thành công. Lúc đó tôi nghĩ, tôi cần phải làm mới mình, thử thách giới hạn bản thân xem mình đi được bao xa với cái  nghề đang “hot” này của xã hội bây giờ.

Và thế là vào một ngày mùa thu tháng 10 đẹp trời, tôi bắt đầu chuyến phiêu lưu mới. Rẽ sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, một công việc mới, trở thành một “ Copywriter”.

Ngày đầu vào công ty, tôi tràn đầy hi vọng và năng lượng để viết lách. Tôi muốn tạo ra sản phẩm kinh điển. Nói không phải quá, tôi khát khao được thể hiện ngòi bút của mình. Trước hết với những  ý tưởng tôi cho là  độc đáo và một chút điên khùng chất chứa bao lâu nay.

Muốn viết được trước hết phải hiểu sâu!

Thế nhưng, Boss của tôi lại chẳng giao cho tôi công việc gì liên quan đến viết lách cả. Boss nhẹ nhàng bảo:  “ trước hết em cứ làm quen với công ty đi: con người, văn hóa, lĩnh vực hoạt động, mục tiêu,… có gì không hiểu cứ hỏi anh” .

Ngày đó tôi chưa hiểu ra được ẩn ý đằng sau câu nói đó là gì. Tôi cho rằng “ chắc mình chưa đủ kinh nghiệm, nên chắc là chưa giao việc gì” . Và tôi cũng răm rắp làm theo. Suốt 1 tuần tôi chỉ đến công ty ngồi tìm hiểu và ngắm ngía các đồng nghiệp. Các nam đồng nghiệp còn tưởng tôi có ý gì với họ, ahihihi.

Sau tuần đó, Boss gọi tôi ra để nói chuyện. Anh hỏi: “ em có cần phải hỏi anh gì không”.

Muốn viết tốt trước hết bạn phải có hiểu biết sâu rộng

Tôi trả lời ngây thơ một cách tự tin “ không anh ạ”. Anh lại hỏi” thế em có thu hoạch hay cảm nhận được gì sau một tuần chưa em”. Tôi lại hồn nhiên trả lời “ em chỉ thấy công ty rất thân thiện, em rất thích ở công ty mình”. Anh hỏi tiếp “ thế thôi à em”.“ Dạ, thế còn gì nữa ạ anh”. Sau câu trả lời đó, tôi thấy  Boss chỉ cười một cách dịu dàng rồi thôi.

Boss lại cho tôi thêm một tuần nữa để tìm hiểu về công ty.  Qua cuộc nói chuyện sau một tuần đấy, dường như tôi đã hiểu ra được phần nào cái ẩn ý “ tìm hiểu công ty” là làm gì. Và tuần đó tôi chẳng có  thời gian mà ngắm ngía các đồng nghiệp nam nữa. Thay vào đó làm ngắm nghía các con số và con chữ.

Đó là bài học đầu tiên tôi học được trước khi trở thành Copywriter. “ Cần phải hiểu cái mình đang làm và sẽ làm một cách tường tận và sâu sắc”.

Và lần “cầm bút” đầu tiên

Vào một ngày nắng mùa thu mà nóng như mùa hè, Boss gọi tôi vào. “ Giờ em hãy viết cho anh trước hết là profile của công ty trước em nhé”. Vẫn với cái giọng dịu dàng ấy, vẫn ánh mắt điềm tĩnh ấy. Nghe xong tôi mừng vừa lo sợ. Bởi vì đã đến lúc tôi được thể hiện bản thân mình rồi. Nhưng ẩn sau cái sự dịu dàng đó là gì tôi vẫn chưa lường được. Tôi “ dạ, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt ạ”.

Cầm đề tài về phòng, tôi lao vào viết ngay lập tức. Tôi lôi hết tim, gan, phèo, phổi ra để viết nên một tác phẩm siêu kinh điển như tôi hằng mơ. Tôi suy nghĩ ngày đêm, tìm ra những từ ngữ đắt giá nhất. Như cách các copywriter khác cho lời khuyên để viết lên cái gọi là pờ – rô-phai  cho công ty.

Ngày tôi đưa bản thảo để Boss đọc qua. Hồi hộp chờ nhận xét và xem mình cần phải chỉnh sửa gì không. Tôi vô cùng tâm đắc và hứng thú với những gì mình viết ra.

Boss đọc xong và cho tôi một nhận xét ngắn gọn hết mức có thể .“ Nó tầm thường quá  em ”. Nghe xong tôi rụng rời và cũng chẳng hiểu tôi phải sửa chỗ nào.  Tôi cố gắng vớt vát lại một chút cái tôi còn lại. Hỏi cặn kẽ xem sự tầm thường nó ở đâu. Anh điềm tĩnh và bảo: “anh hiểu em mới, nên em còn nhiều thứ mơ hồ về công việc này, và việc em làm sai là không thể tránh khỏi”. Cả thân thể tôi bắt đầu rung lên. Đầu tôi nghĩ “ có chăng hôm nay là ngày “định mệnh” cuối cùng mình ở lại công ty không. Nghiệt ngã quá, ôi meo ôi,  ở với mẹ là cục vàng, giờ ra đời là cục nợ là như thế này đây”.

Copywriter trước hết viết để thoả mãn người đọc

Thấy tôi run anh cười và trấn tĩnh tôi “ đừng lo sợ mà nản chí” . Anh tiếp “còn về viết thì em cần chú trọng đến cảm nhận của người đọc khi cầm trên tay profile của mình. Không phải từ ngữ nó cứ lộng lẫy là hay. Nó cần nói đúng cái họ cần, giải quyết đúng vấn đề của họ thì nó mới thực sự đắt giá. Copywriting là nghề em viết làm hài lòng cảm nhận của người khác – khách hàng. Chứ nó khác nhà thơ hay nhà văn là viết để hài lòng cảm nhận của bản thân – cái tôi lớn”.  Tôi chỉ biết gật gù và có gì đó trong ngực mà nuốt mãi không xuống.

Đây là lần đầu tiên ” Vấp nhẹ nhưng chưa ngã của tôi ngày đầu làm Copywriter”

Muốn viết tốt trước hết phải hiểu sâu. Và nghề copywriter không phải cứ dùng từ ngữ lộng lẫy là hay, trước hết phải làm hài lòng người đọc. Đó là điều bạn Hien Vu đã học được trong những ngày đầu thử sức với vai trò copywriter.

Còn bạn, bạn nghĩ gì về copywriter, chia sẻ với TopCV nhé!