Muốn “dấn thân” vào nghề Copywriter, hãy nằm lòng ngay những kỹ năng này

Copywriter là người có khả năng làm việc dưới áp lực cao, làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập. Như mọi ngành nghề khác, nghề copywriter cũng yêu cầu người làm nó phải có một số kỹ năng nhất định. Bạn càng sở hữu nhiều kỹ năng, kiến thức; bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực thú vị và hấp dẫn này.

Với những người mới bắt đầu, đâu là những kỹ năng quan trọng nhất cần trau dồi để có nền tảng vững chắc nhất trong nghề?

Làm nghề copywwriter cần kỹ năng viết lách tốt và không ngừng tiến bộ

Kỹ năng này là đương nhiên đối với người làm copywriter. Với một copywriter, ngôn từ chính là phương tiện, là vũ khí. Nếu bạn khéo léo trong việc sử dụng các cụm từ, câu, đoạn. Bài viết của bạn sẽ mang sức thuyết phục lớn. Nếu kỹ năng viết của bạn yếu, những thứ cố gắng xây dựng bằng phương tiện ngôn từ cũng yếu. Kết quả là sẽ thất bại dù thông điệp đưa ra có hấp dẫn đến thế nào. 

“Nếu không bán được hàng thì nó chẳng có chút gì sáng tạo” – David Ogilvy – bậc thầy trong giới quảng cáo từng nói. Một trong những thách thức của copywriter là viết nội dung chính với các từ khóa hợp lý một cách tự nhiên và ấn tượng. Rất nhiều người mắc chung một sai lầm, mà lại thường xuyên lặp lại nó. Đó là họ quá tập trung vào nghệ thuật viết lách; mà quên đi thông điệp cần đưa ra.

Thực tế, đôi khi những người không nắm rõ lý thuyết vàkỹ thuật ngôn ngữ khác cũng có thể bắt chước một vài kỹ thuật copywrite. Tuy nhiên, bài viết của họ nhất định sẽ rất dập khuôn và máy móc.

Đam mê và chăm chỉ cập nhật thông tin mọi lĩnh vực

Copywriter luôn không ngừng thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà người đó đang viết; cũng như thị trường mục tiêu mà người đó cần thuyết phục. Một copywriter cần đào sâu tìm tòi những thông tin cơ bản nhất. Thậm chí, họ sẽ phải đọc đủ các tài liệu nhàm chán – tài liệu kỹ thuật; các ghi chú, bản giới thiệu phát triển sản phẩm. Người đó cũng phải tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tìm cơ hội nâng tầm ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà đối thủ không có.

Bên cạnh đó, copywriter có thể nhận diện và mô tả sản phẩm của mình một cách rõ ràng. Hiểu được sản phẩm giải quyết vấn đề; hay thỏa mãn nhu cầu, sở thích của khách hàng như thế nào. Bạn cần có niềm đam mê và không ngừng cập nhật thông tin mọi lĩnh vực. Có như thế, nội dung bạn viết mới luôn tươi mới, tức thời, không nhàm chán, rập luôn.

Làm nghề copywriter cần hiểu nghệ thuật bán hàng

Đôi khi, copywriter cũng chính là bán hàng và hiểu thế nào là nghệ thuật bán hàng thực sự. Bán hàng cần sự đồng cảm với khách hàng tiềm năng. Hiểu rõ vấn đề, nhu cầu, sở thích của họ cũng như định vị sản phẩm, dịch vụ của bạn như một giải pháp cho vấn đề đó. Có như vậy, bạn mới có thể khuyến khích mọi người thử sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỹ năng bán hàng với một copywriter chính là phải đứng từ địa vị của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu.

Những người mới vào nghề copywriter hay mắc sai lầm là làm quá mọi thứ lên. Họ nghĩ rằng họ phải túm tay khách hàng vào dùng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, không phải bạn ngồi trong phòng một mình với khách. Khách hàng không đứng yên một chỗ đọc quảng cáo của bạn, họ có thể đi bất cứ lúc nào. Bạn phải chân thành, đáng tin cậy. Thông tin bạn đưa ra phải có ý nghĩa, tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng.

Không ngừng sáng tạo

Dù khó định nghĩa nhưng sự sáng tạo lại rất dễ nhận ra. Bạn chỉ cần nhìn nó, đọc nó, bạn ngay lập tức nhận ra nó. Những ai muốn quảng cáo, hay muốn bán thứ gì đó đều muốn có những quảng cáo sáng tạo. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng nhận ra sự khác nhau giữa nhưng nội dung sáng tạo gây kích động và nội dung sáng tạo tạo động lực. Nếu hỏi 100 người “Sáng tạo là gì?” và có khi bạn sẽ nhận được 100 định nghĩa khác nhau.

Để cho ra đời những nội dung quảng cáo vừa độc đáo vừa hiệu quả, copywriter cần có óc sáng tạo. Tức là, khả năng đưa ra những giải pháp khó ngờ tới nhất cho những vấn đề tưởng như cũ.
Nếu bạn không nghĩ bản thân là người sáng tạo, nhưng vẫn muôn theo đuổi nghề copywriter. Đừng lo, bởi như bao kỹ năng khác, sáng tạo có thể đào tạo được.

Với copywriter, trí thông minh và óc sáng tạo thể hiện rõ rệt trong ngôn ngữ ; cũng như cách họ sử dụng ngôn từ sáng tạo vì một mục đích cụ thể và thực tế.

Một số đặc điểm cần có để trở thành người sáng tạo

– Phóng khoáng, độc lập, không bị kiềm chế bởi bất kỳ quy ước nào
– Tò mò, thường điều tra, nhìn nhận, đối chiều từ nhiều góc độ
– Nhận ra sự khác biệt và tương đồng giữa những ý tưởng, những sự việc tưởng chừng không liên quan đến nhau
– Xử lý nhiều luồng thông tin, ý tưởng khác nhau và quy tụ chúng về một ý tưởng độc đáo duy nhất
– Linh hoạt, luôn tìm tòi, thử nghiệm những ý tưởng mới, có khả năng phân tích và chấp nhận rủi ro

Sử dụng máy tính và các thiết bị công nghệ điện tử nhuần nhuyễn khi làm nghề copywriter

Sử dụng thành thạo máy vi tính là một trong những kỹ năng thực hành quan trọng nhất mà mọi copywriter đều phải thật thành thạo. Thực tế, bạn không thể làm nghề copywriter này nếu không biết dùng máy tính.

nghề copywriter

Ngày nay tất cả những công việc một copywriter có thể làm đều cần hiểu biết về sử dụng máy tính và internet. Ít nhất, bạn phải biết các dùng các phần mềm đánh văn bản (như Microsoft Word), cách gửi và nhận email; cách tìm kiếm thông tin hiệu quả trên internet.

Thêm vào đó, kỹ năng đánh máy cũng rất quan trọng. Mổ cò một hai ngón tay trên bàn phím sẽ làm giảm năng suất nghiêm trọng; bất kể bạn làm việc chăm chỉ đến đâu. Hiện nay, có khá nhiều phần mềm hướng dẫn đánh văn bản sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng chỉ trong vài tuần luyện tập. Thế nên, nếu có ý định “theo đuổi” nghề copywriter, hãy bắt đầu luyện tập từ hôm nay thôi.