Trọn bộ thông tin từ “A đến Z” về chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing.

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì?
Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì?

Để giữ vững vị thế trên thị trường, mỗi doanh nghiệp đều cần đầu tư vào các hoạt động Marketing, bao gồm thiết lập phòng ban, phân bổ nhân sự và vận hành hợp lý. Vậy chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là gì? Bài viết sau của Blog.TopCV.vn sẽ giúp bạn làm rõ!

Phòng Marketing là gì?

Chức năng nhiệm vụ của phòng marketing
Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa đặc tính của sản phẩm và nhu cầu sử dụng. Thông qua các hoạt động hoạch định, sản xuất, định giá, tiếp thị, phòng Marketing đáp ứng cả nhu cầu của thị trường người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng là sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được tiêu thụ nhiều nhất và bền vững nhất có thể. Đó là những mục tiêu mà bất kỳ ai muốn tìm việc làm Marketing cũng cần hiểu rõ.

Phòng Marketing gồm những vị trí nào?

Những bộ phận thuộc phòng marketing
Những bộ phận không thể thiếu của phòng Marketing

Nhìn chung, có 4 vị trí không thể thiếu trong phòng ban Marketing là:

  • Trưởng phòng Marketing: Phụ trách và điều hành toàn bộ phòng Marketing, chịu trách nhiệm cho tất cả chiến lược Marketing lớn. 
  • Quản lý Marketing: Hỗ trợ trưởng phòng thực hiện và thúc đẩy các chiến lược về mặt thương hiệu và thông điệp, quản lý các nhân viên khác trong bộ phận.
  • Chuyên viên truyền thông: Làm đầu mối giữa công ty và thị trường thông qua báo chí, truyền thông, sự kiện và các hệ thống thông tin Marketing khác.
  • Chuyên viên Marketing: Kết hợp với các bộ phận khác của phòng Marketing và quản lý các chiến dịch quảng cáo, theo dõi dữ liệu và lập kế hoạch cho các sự kiện.

Ngoài ra, tùy vào cơ cấu và quy mô doanh nghiệp mà phòng Marketing còn có những vị trí khác như nhà nghiên cứu, quan hệ công chúng, trợ lý Marketing,…

>> Tham khảo việc làm Trưởng phòng Marketing lương cao

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing

Chức năng nhiệm vụ phòng marketing
Những chức năng và nhiệm vụ cơ bản của phòng ban Marketing

Phòng Marketing có 6 chức năng nhiệm vụ then chốt như sau:

  • Lên ý tưởng, xây dựng và phát triển thương hiệu: Đây là chức năng quan trọng của phòng Marketing, giúp hình ảnh của doanh nghiệp luôn nhất quán, truyền tải đến khách hàng một cách rõ ràng. Với chức năng nhiệm vụ phòng Marketing này, doanh nghiệp sẽ tạo được vị thế trên thị trường.
  • Nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Hiểu rõ được sản phẩm của mình và nhu cầu của thị trường tiêu dùng, phòng Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được phương hướng tiêu thụ sản phẩm hiệu quả mà tiết kiệm được nhiều chi phí.
  • Sáng tạo và thực hiện các chiến lược Marketing: Đây là nhiệm vụ giúp khách hàng thấu hiểu hơn về sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ các chiến lược này, hoạt động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được tăng cao.
Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing
Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing
  • Thiết lập các quan hệ truyền thông: Đây là phương án xây dựng thương hiệu bền vững và cũng là công cụ xử lý khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Mục tiêu là tạo được hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp trong mắt công chúng.
  • Quản lý nhân viên của từng bộ phận: Phòng Marketing có chức năng điều hành nhân viên của bộ phận mình, lên kế hoạch làm việc, kiểm tra giám sát và đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên.
  • Tham mưu với Ban giám đốc về từng chiến lược: Nhằm mang lại hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tốt nhất, phòng Marketing tham mưu với Ban Giám đốc về phương hướng phát triển Marketing. Phòng sẽ phối hợp với bộ phận khác trong doanh nghiệp để triển khai phân phối sản phẩm, dịch vụ một cách năng suất nhất.

Mô tả công việc phòng Marketing

Vai trò và nhiệm vụ của Marketing đối với doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Mỗi một vị trí, bộ phận sẽ đảm nhiệm những đầu việc riêng.

Mô tả công việc vị trí nhân viên Marketing

Mô tả công việc phòng marketing
Thực hiện các đầu việc được cấp trên giao phó
  • Nghiên cứu thuộc tính của sản phẩm trong công ty mình và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Tìm hiểu nhu cầu của thị trường tiêu dùng.
  • Phát triển và mở rộng thị trường.
  • Tham gia các buổi đào tạo về tính năng sản phẩm cho các nhân viên bán hàng.
  • Thực hiện các báo cáo, tổng hợp thông tin và tài liệu về các hoạt động Marketing, sản phẩm, đối thủ, khách hàng.
  • Đạt được yêu cầu công việc của bộ phận, phòng ban và công ty theo kế hoạch được giao.

>> Xem thêm: Lương nhân viên marketing mới ra trường là bao nhiêu? Làm thế nào để deal lương cao?

Mô tả công việc vị trí trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng quản lý và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của phòng marketing
Phụ trách mọi hoạt động của phòng ban
  • Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động Marketing của bộ phận.
  • Theo dõi quá trình thực hiện công việc của từng bộ phận và báo cáo lại kết quả với Ban Giám đốc.
  • Theo dõi, nghiên cứu và phân tích thị trường để tìm ra cơ hội Marketing.
  • Phát triển và mở rộng các kênh phân phối dịch vụ, sản phẩm ra ngoài thị trường.
  • Đạt được mục tiêu của doanh nghiệp đề ra về hiệu quả kinh doanh và tái chính của các hoạt động Marketing.
  • Duy trì được các mối quan hệ với đối tác và khách hàng, đồng thời tìm kiếm các cơ hội mới thông qua các cuộc viếng thăm.

>> Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng marketing và cơ hội thăng tiến ở vị trí này

Mô tả công việc vị trí quản lý thương hiệu

Vai trò và nhiệm vụ của marketing
Quảng bá và xây dựng thương hiệu
  • Lên chiến lược quảng bá thương hiệu.
  • Thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu thông qua quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ.
  • Quản lý chi phí cho các hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu.
  • Giám sát toàn bộ các hoạt động Marketing nhằm gìn giữ và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, theo dõi đối thủ để kịp thời có phản ứng khi thương hiệu của công ty có thể bị ảnh hưởng.

Mô tả công việc vị trí phụ trách truyền thông

Hợp tác với báo chí và truyền thông
Làm việc với truyền thông, đối tác và giới báo chí
  • Thiết lập mối quan hệ với giới báo chí, truyền thông và đối tác.
  • Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với thị trường thông qua báo chí, truyền thông và đối tác.
  • Nghiên cứu, tổng hợp thông tin và dự báo xu hướng của dư luận đối với doanh nghiệp.
  • Khắc phục rủi ro và khủng hoảng.
  • Tổ chức sự kiện để quảng bá thương hiệu, thông điệp, hình ảnh công ty.
  • Triển khai các hoạt động truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp.

Những tố chất cần có của nhân sự phòng Marketing

Tố chất của nhân sự phòng marketing
Phẩm chất của những người làm Marketing

Để trở thành một nhân tố đầy năng lực của phòng Marketing, mỗi nhân sự cần rèn luyện được những phẩm chất sau đây:

  • Nhiệt tình và tràn đầy năng lượng trong công việc.
  • Kỹ năng viết tốt (Tham khảo: Làm thế nào khi “bí” ý tưởng viết content?)
  • Luôn luôn trau dồi khả năng sáng tạo, nhạy bén với các xu hướng.
  • Có kỹ năng giao tiếp tự tin, rõ ràng, cuốn hút.
  • Thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi.
  • Biết quan sát kỹ lưỡng và lắng nghe tận tâm.
  • Có tinh thần phối hợp tối với các thành viên trong đội nhóm.
  • Biết cách bán sản phẩm của mình cho khách hàng
  • Kết hợp cùng đội nhóm xây dựng giải pháp marketing phù hợp với doanh nghiệp.

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, thúc đẩy thương hiệu. Chính vì thế, các công ty luôn đầu tư một cách rất nghiêm túc vào phòng ban này. Nếu bạn muốn trở thành một nhân tố quan trọng trong phòng Marketing của một doanh nghiệp, hãy tham khảo những việc làmmẫu CV chuyên viên Marketing hiện có trên website TopCV.vn nhé!