Marketing là một bông hoa nở muộn trên thị trường lao động Việt Nam nhưng lại nhanh chóng chứng minh sức hút của nó đối với sinh viên. Với mức thu nhập hấp dẫn, tính chất công việc năng động, sáng tạo, marketing trở thành miền đất hứa cho nhiều bạn trẻ. Trước ngưỡng cửa nghề nghiệp, không ít người băn khoăn lương nhân viên marketing mới ra trường là bao nhiêu, triển vọng nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến ra sao. Cùng Blog TopCV tìm hiểu các thông tin cần thiết trang bị cho các sinh viên mới vào nghề.
1. Lộ trình phát triển trong ngành marketing
Hiện nay, các tin tuyển dụng ngành marketing xuất hiện rất nhiều trên thị trường việc làm như tuyển nhân viên content, tuyển nhân viên marketing… khiến nhiều bạn mới vào nghề khá bối rối và không biết lộ trình nghề nghiệp ra sao. Ngành Marketing có rất nhiều vị trí và thường được phân theo 2 mảng Client và Agency.
Tìm hiểu trọn bộ thông tin về nghề Marketing: Wikipedia nghề nghiệp 01 – marketing
1.1. Client
Làm Client hiểu một cách đơn giản là làm marketing cho một tổ chức, là một bộ phận, phòng ban Marketing trong một tổ chức. Lộ trình nghề nghiệp khi làm Client như sau:
- Thực tập sinh Marketing/Trợ lý phòng Marketing (Marketing Intern): 0-2 năm kinh nghiệm
- Nhân viên Marketing (Marketing Executive): từ 1 năm kinh nghiệm trở lên (Có thể làm cả công việc viết content, thiết kế, lên kế hoạch… Vì vậy nếu bạn muốn làm nhân viên Marketing thì bạn cần biết công việc viết content là gì, cách lên kế hoạch marketing ra sao)
- Trợ lý Trưởng ngành hàng (Assistant Brand Manager): từ 2 năm kinh nghiệm trở lên
- Trưởng nhãn hàng (Brand Manager): từ 3 năm kinh nghiệm trở lên
- Trưởng nhãn hàng cấp cao (Senior Brand Manager) từ 5 năm kinh nghiệm trở lên
- Trưởng ngành hàng (Category Head): từ 7 năm kinh nghiệm trở lên
- Giám đốc Marketing (CMO (Chief Marketing Officer): từ 10 năm kinh nghiệm trở lên
1.2. Agency
Agency là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ marketing. Hiểu một cách đơn giản, agency là công ty làm marketing cho nhiều công ty/tổ chức khác nhau. Các vị trí trong Agency như sau:
Bộ phận Account/Client Services:
- Account Executive
- Account Manager
- Account Director
- Group Account Director
- General Manager
Bộ phận Planning & Analytics
- Junior Planner
- Planner
- Senior Planner
- Strategic Planning Manager
- Planning Director
Bộ phận Creatives
- Designer/Copywriter
- Art Director/Senior Copywriter
- Associate Creative Director
- Creative Director
- Executive Creative Director
Các vị trí chuyên môn khác: Buying (đặt quảng cáo), PR(quan hệ công chúng, Creative Services Production(Bộ phận sản xuất/hậu cần)… các vị trí này không phải trong mọi agency đều có, tùy vào lĩnh vực agency chuyên môn hóa sẽ có hoặc không.
2. Lương nhân viên marketing mới ra trường
Khi mới ra trường, các bạn thường ứng tuyển từ các vị trí thấp nhất. Hiện nay, các bạn sinh viên thường khá năng động và chủ động làm các công việc liên quan đến nghề trước khi ra trường như làm cộng tác viên content, designer, làm thực tập sinh Marketing… Thu nhập của nghề viết content hay designer được trả theo sản phẩm với mức khoảng 50.000 đồng-300.000 đồng/bài viết và từ 300.000- vài triệu đồng cho một ấn phẩm thiết kế. Mức thu nhập này khá hấp dẫn với một sinh viên tuy nhiên lượng công việc không ổn định nên tổng thu nhập hàng tháng của các bạn thường lên xuống khá thất thường.
Tới khi tốt nghiệp, lương nhân viên marketing mới ra trường sẽ rơi vào mức trung bình là 5-7 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương trên trung bình đối với sinh viên mới ra trường. Tuy không phải mức quá cao nhưng lương của nhân viên marketing sẽ tăng lên nhanh chóng theo kinh nghiệm và vị trí thăng tiến trên lộ trình nghề nghiệp.
3. Lương nhân viên marketing theo kinh nghiệm
Theo nghiên cứu của salaryexplorer.com, sau khi làm việc được khoảng 2-5 năm, lương nhân viên marketing sẽ tăng lên khoảng 32% so với lương nhân viên marketing mới ra trường, tương đương với khoảng 6.5-9 triệu đồng/tháng.
Kinh nghiệm | Mức lương (tháng) |
0-2 năm | 5-7 triệu |
2-5 năm | 6.5-9 triệu |
5-10 năm | 9 triệu – 12.5 triệu |
4. Lương nhân viên marketing theo khu vực
Ở Việt Nam, ngành Marketing phát triển năng động và cơ hội việc làm rộng mở hơn ở các thành phố lớn, bài viết sẽ đưa ra mức lương trung bình tại ba thành phố lớn ở Việt Nam bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
Khu vực | Vị trí | Mức lương (tháng) |
Hà Nội | Nhân viên | 5-15 triệu |
Trưởng phòng | 10-20 triệu | |
Giám đốc | 20-30 triệu | |
TP Hồ Chí Minh | Nhân viên | 7-15 triệu |
Trưởng phòng | 15-25 triệu | |
Giám đốc | từ 30 triệu trở lên | |
Đà Nẵng | Nhân viên | 5-10 triệu |
Trưởng phòng | 10-15 triệu | |
Giám đốc | từ 15 triệu trở lên nhưng ít khi tuyển dụng |
5. Lương nhân viên marketing theo trình độ học vấn
Dù bằng cấp không ảnh hưởng quá nhiều tới thu nhập của nhân viên Marketing, bạn thường được trả lương theo năng lực và hiệu quả công việc. Tuy vậy, trên thực tế, các nhà tuyển dụng vẫn đưa ra mức lương cho nhân viên có bằng cử nhân cao hơn so với người không có bằng cấp liên quan đến nghề. Theo salaryexplorer.com, mức lương nhân viên marketing mới ra trường có bằng cử nhân Đại học cao hơn 24% so với những người chỉ có bằng Trung cấp.
7. Làm thế nào để tăng deal lương viên marketing mới ra trường cao nhất?
Khảo sát mức lương trung bình trên thị trường
Điều này bạn cần làm trước khi xin việc để đảm bảo mức lương nhân viên marketing mới ra trường khởi điểm không thấp hơn so với thị trường. Mức khởi điểm rất quan trọng vì nó “tạo đà” cho những lần tăng lương sau này. Xuất phát điểm của bạn phải bằng hoặc cao hơn những người khác thì thu nhập của bạn mới có thể tăng lên nhanh chóng, tránh tình trạng mức lương bạn được tăng lên mới chỉ bằng mức khởi điểm của người khác. Tuy nhiên cũng cần hiểu rõ bản thân, tránh “hét” mức lương quá cao, vượt xa năng lực, bạn sẽ bị nhà tuyển dụng từ chối.
Tạo tên tuổi cho bản thân
Đừng nghĩ sinh viên mới ra trường thì chưa thể có danh tiếng, có rất nhiều cơ hội, dự án marketing hoặc truyền thông sinh viên có thể thực hiện. Chính những dự án nhỏ và vừa đó sẽ trở thành công cụ để bạn deal lương cao.
Tiếp thị bản thân
Bạn hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, bên cạnh việc tiếp thị các sản phẩm, bạn có thể “tiếp thị” chính bản thân mình. Bản lĩnh của marketer sẽ được thể hiện khi bạn thuyết phục nhà tuyển dụng chấp nhận mức giá bạn đưa ra, giá trị của bạn là gì, đâu là điểm khác biệt của bạn so với các ứng viên khác.
Xem thêm: Kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng: 5 nguyên tắc vàng
Ngành Marketing sẽ luôn là mảnh đất hứa cho những ai năng động, sáng tạo nên vấn đề lương thưởng trong ngành chỉ mang tính chất tổng hợp tương đối. Nhân sự trong ngành này khá trẻ và mức độ thăng tiến rất nhanh nếu có năng lực, có những bạn trẻ chỉ làm việc trong 5 năm đã “leo” tới vị trí giám đốc marketing. Mức thu nhập sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và hiệu quả công việc của bạn. Nếu đủ tự tin, đừng ngần ngại mức lương nhân viên marketing mới ra trường chỉ ở mức trung bình vì lương sẽ tăng nhanh chóng theo năng lực và cống hiến của bạn. Chúc bạn tìm được công việc ưng ý và theo đuổi đam mê thành công!