Trợ lý kinh doanh là gì? Cần làm gì để trở thành một trợ lý giỏi

trợ lý kinh doanh là gì thumb

Trơ lý kinh doanh thường xuất hiện bên trưởng phòng kinh doanh với vai trò là người hỗ trợ. Thực tế thì không ít người không biết nên gọi những người đảm nhận vị trí này là thư ký hay trợ lý. Vậy trợ lý kinh doanh là gì và có nhiệm vụ cụ thể ra sao. Cùng Blog TopCV tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé. 

Trợ lý kinh doanh là gì?

Trợ lý kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là sale admin hay sales assistant. Họ tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Cụ thể là bán hàng và phối hợp với các phòng ban liên quan để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Do vậy, sale admin phải là những người có kiến thức bán hàng hoặc các kiến thức cơ bản về kinh doanh, kinh tế – tài chính…

Nhu cầu tuyển dụng trợ lý kinh doanh và cơ hội nghề nghiệp

Hiện nay, các vị trí cấp cao rất cần có những “cánh tay đắc lực” hỗ trợ họ trong công việc. Bởi những người làm lãnh đạo sẽ rất bận rộn. Trợ lý sẽ là người giúo họ quán xuyến một phần công việc, giảm bớt áp lực và nâng cao hiệu quả làm việc. VÌ vậy hầu như công ty nào cũng sẽ cần tuyển dụng vị trí này. 

Bên cạnh đó trợ lý kinh doanh là vị trí có cơ hội thăng tiến rất lớn. Ban đầu mọi người sẽ có những cơ hội việc làm dễ dàng tại nhiều công ty không yêu cầu kinh nghiệm. Sau đó là thời gian làm việc khoảng 3-5 năm để tích lũy kinh nghiệm. Từ đây bạn có thể đảm nhận vai trò giám sát, giám đốc kinh doanh hoặc tự mở doanh nghiệp cho riêng mình.

trợ lý kinh doanh là gì 1
Trợ lý kinh doanh là công việc có cơ hội thăng tiến tốt

>>> Tin liên quan: Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Mô tả công việc và thu nhập sale admin

Mô tả công việc trợ lý kinh doanh

Dưới đây là mô tả công việc trợ lý kinh doanh thường gặp ở các bản mô tả công việc. 

  • Theo dõi, xây dựng và đốc thúc bộ phận kinh doanh thực hiện đúng với kế hoạch, chiến lược đã được phê duyệt.
  • Giải quyết các đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng và nhập đơn hàng.
  • Quản lý, soạn thảo các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cụ thể như hợp đồng, báo giá, thư chào hàng,…
  • Tổng hợp và xử lý những phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội, website, diễn đàn,…Nếu như vượt quá khả năng thì báo cáo lên bộ phận cấp cao để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.
  • Thiết lập các cuộc hẹn giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
  • Hỗ trợ bộ phận bán hàng thực hiện các công việc. Ví dụ như giới thiệu tư vấn và thuyết phục khách mua sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm từ việc ký kết hợp đồng đến việc hoàn thành hồ sơ và thanh toán.
  • Giải đáp mọi thắc mắc và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Theo dõi các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tặng quà của doanh nghiệp để giới thiệu cho khách hàng kịp thời.
  • Theo dõi, đôn đốc việc thu hồi công nợ và tiến độ thanh toán của khách hàng. Báo cáo số liệu cho bộ phận tài chính kế toán.
  • Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh hàng tuần, tháng, quý và năm cho trưởng bộ phận, giám đốc kinh doanh.
  • Thực hiện các công việc hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh nếu như có sự chỉ đạo từ cấp trên.
trợ lý kinh doanh là gì 2
Công việc của trợ lý kinh doanh hỗ trợ mật thiết giám đốc và trưởng phòng

Lương của trợ lý kinh doanh cao không?

Mức thu nhập hàng tháng của một Sale Admin sẽ bao gồm mức lương cố định và thưởng dựa vào kết quả công việc. Lương trợ lý kinh doanh thường trung bình dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng. Một số công ty còn tính thêm tiền hoa hồng thưởng theo doanh số. Vì thế mức tiền thưởng đôi khi rất hấp dẫn. Nhiều hơn hay ít hơn mức trên còn tuỳ thuộc vào khối lượng công việc và năng lực cá nhân hay quy mô công ty.

Yêu cầu về trình độ và kỹ năng của trợ lý kinh doanh

Về trình độ, khi tuyển dụng trợ lý kinh doanh nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên có bằng cấp liên quan. Cụ thể là tốt nghiệp cao đẳng/ đại học trở lên. Các chuyên ngành như Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế, Marketing… Như vậy đảm bảo ứng viên đã có nền tảng cơ bản về kinh doanh, kinh tế – tài chính… 

Về kỹ năng, trợ lý kinh doanh cần phải trau dồi thường xuyên. Bởi vai trò của họ không những quan trọng mà ngày càng mở rộng. Trong đó, cần học hỏi kỹ năng đặc biệt quan trọng như: tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, bán hàng, quản lý đơn hàng… Càng có lợi thế hơn nếu bạn thành thạo ít nhất một ngoại ngữ.

trợ lý kinh doanh là gì 3
Trợ lý kinh doanh cần có khả năng sắp xếp và đa nhiệm

>>> Xem thêm: Mô tả công việc trợ lý giám đốc kinh doanh chuẩn nhất 2021

Tìm việc làm trợ lý kinh doanh ở đâu? 

Hiện nay có rất nhiều nguồn tuyển dụng khác nhau. Để không bỏ lỡ bất kì cơ hội việc làm sales admin nào, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là kênh tuyển dụng uy tín luôn cập nhật nhanh nhất các việc làm trợ lý kinh doanh. Đặc biệt là cơ hội từ các doanh nghiệp hàng đầu. Chỉ cần bạn tạo CV online và bật tìm kiếm việc làm. TopCV sẽ kết nối bạn với những công việc phù hợp trong thời gian sớm nhất. 

Trên đây là những chia sẻ về trợ lý kinh doanh là gì. Bạn có thể tham khảo Trọn bộ mẫu CV cho nhân viên kinh doanh tất cả các ngành 2021. Đây sẽ là gợi ý hữu ích giúp hồ sơ xin việc của bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.  Blog TopCV hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị thật kỹ càng để dễ dàng chinh phục vị trí sales admin nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm