Hỗ trợ kinh doanh (hay sales admin) là một bộ phận rất quan trọng trong phòng kinh doanh nhưng nhiều người còn chưa nắm rõ nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì, làm những công việc cụ thể nào. Cùng Blog TopCV tìm hiểm xem mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh (sales admin hay sales support) và mức thu nhập của vị trí này là bao nhiêu nhé.
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?
Là một bộ phận của phòng kinh doanh, nhân viên hỗ trợ kinh doanh (hay còn gọi là trợ lý kinh doanh, sales admin, sales support, business admin) chịu trách nhiệm về những công việc văn phòng, liên quan đến thủ tục, hành chính, biên phiên dịch, tra cứu,… nhằm giúp đỡ cho bộ phận kinh doanh trực tiếp bán sản phẩm/dịch vụ
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh có thể có hoặc không tham gia trực tiếp vào khâu bán hàng, song chắc chắn vị trí này có nghiệp vụ bán hàng, am hiểu sâu sắc sản phẩm/dịch vụ, các chính sách bán hàng, chính sách chiết khấu của công ty. Họ cũng có thể giao tiếp với khách hàng qua các kênh, hỗ trợ tối đa cho phòng kinh doanh, từ đó đóng góp vào doanh số của công ty.
Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh bao gồm những gì?
Tùy theo đặc thù của từng công ty, ngành nghề kinh doanh mà bộ phận hỗ trợ kinh doanh có những công việc khác nhau. Cụ thể mô tả công việc của một nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ bao gồm những đầu mục như sau
Thực hiện báo giá, nhận báo giá sản phẩm/dịch vụ
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là người nắm rõ các con số về giá, chính sách chiết khấu, chính sách giao hàng,… của phòng kinh doanh. Do đó, nhiệm vụ lập báo giá cho từng đơn hàng chính là một trong những nhiệm vụ chính của sales admin. Ngoài ra, nếu công ty có nghiệp vụ sản xuất thì sales admin sẽ đi nhận báo giá từ các nhà cung cấp.
Thực hiện các loại hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng dịch vụ
Phòng kinh doanh mỗi ngày sẽ phải xử lý hàng chục cho tới hàng trăm hợp đồng lớn nhỏ, do vậy công việc lập hợp đồng, chỉnh lý các điều khoản của hợp đồng, xác nhận với các bên, bổ sung các giấy tờ có liên quan đến hợp đồng chính là công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh
>>> Xem thêm: Chia sẻ bảng mô tả công việc sale admin mới nhất
Biên phiên dịch các loại giấy tờ, tài liệu, biểu mẫu
Đối với các doanh nghiệp có nhiều nghiệp vụ với khách hàng nước ngoài (ví dụ xuất nhập khẩu), công việc của một nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ bao gồm việc biên phiên dịch các tài liệu này sao cho chính xác nhất và gửi tới những bộ phận có liên quan.
Quản lý các loại hồ sơ, tài liệu, biểu mẫu của phòng kinh doanh
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh chịu trách nhiệm các công việc hành chính của phòng, do đó, họ là những người lưu trữ, sắp xếp thư viện tài liệu liên quan đến phòng kinh doanh, giúp ban lãnh đạo, trưởng phòng, nhân viên và các bộ phận liên quan như kế toán, marketing dễ dàng tra cứu. Họ cũng là người nắm trong tay số liệu kinh doanh, dữ liệu khách hàng qua từng tháng, từng quý và có nhiệm vụ lập báo cáo tới cấp trên.
Giải đáp thắc mắc của khách hàng
Cùng với sales và customer services thì sales admin cũng sẽ phụ trách công việc trả lời các câu hỏi của khách hàng, hỗ trợ giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của khách (nếu có) trong quá trình bán hàng và chăm sóc sau bán hàng (hậu mãi).
Mức thu nhập trung bình của nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Tùy theo tính chất và khối lượng công việc từng vị trí cụ thể mà mức lương cho nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ có sự khác nhau. Trung bình sẽ dao động từ 7.000.000 đồng cho tới 12.000.000 đồng. Nếu có thêm ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn thì mức lương có thể lên tới 15.000.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, nhân viên hỗ trợ kinh doanh thường sẽ có thêm thưởng doanh số dành cho toàn bộ nhân viên phòng kinh doanh. Nó cũng góp phần giúp tổng thu nhập của vị trí này trở nên hấp dẫn.
Tình hình tuyển dụng nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Ngày càng nhiều doanh nghiệp ý thức được vai trò quan trọng của nhân viên hỗ trợ kinh doanh với phòng kinh doanh nói riêng và với công ty nói chung. Do vậy, thị trường tuyển dụng nhân viên hỗ trợ kinh doanh hiện nay khá sôi động.
Tuy nhiên, để có thể ứng tuyển thành công vị trí này cũng như đáp ứng được khối lượng công việc, trước hết bạn cần nắm được yêu cầu tuyển dụng của vị trí nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì. Cụ thể, vị trí này đòi hỏi kiến thức và tư duy kinh doanh, đồng thời yêu cầu sự tỉ mỉ, chịu khó khi xử lý các công việc hành chính. Thành thạo tin học văn phòng, có ngoại ngữ, có kỹ năng giao tiếp, biết cách điều phối, sắp xếp công việc khéo léo, nhịp nhàng là những điểm cộng cực lớn khi bạn muốn ứng tuyển công việc sales admin.
Tạo CV chất và tìm việc làm nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại TopCV
Công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ rèn luyện rất nhiều kiến thức và kỹ năng quý giá trong công việc. Nếu muốn ứng tuyển thành công vào vị trí hấp dẫn này, hãy tham khảo Trọn bộ mẫu CV cho nhân viên kinh doanh tất cả các ngành 2021 và bắt tay vào viết CV ngay nhé!
Để tìm cho mình những cơ hội việc làm hỗ trợ kinh doanh chất lượng nhất, bạn hãy tìm đến trang tuyển dụng TopCV. Đây là kênh tuyển dụng uy tín luôn cập nhật nhanh nhất các vị trí công việc nhân viên hỗ trợ kinh daonh từ các doanh nghiệp hàng đầu. Bạn sẽ tìm thấy những việc làm phù hợp nhất siêu nhanh.