Nhân viên phát triển kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

nhân viên phát triển kinh doanh
nhân viên phát triển kinh doanh

Thị trường luôn thay đổi một cách liên tục, điều này đặt ra yêu cầu phải thường xuyên nghiên cứu và tìm ra các phương pháp nhằm tiếp cận khách hàng. Muốn tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh, các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và củng cố đội ngũ nhân viên phát triển kinh doanh. Để hiểu hơn về công việc này, ứng viên hãy tham khảo bài viết dưới đây của Blog TopCV để nắm rõ mô tả chi tiết công việc trước khi chuẩn bị cho mình những hành trang chinh phục lĩnh vực hấp dẫn này.

Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?

Hoạt động kinh doanh quyết định lớn đến lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?

Nhân viên phát triển kinh doanh là những người thực hiện nhiệm vụ tiếp cận và tạo ra những dữ liệu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, từ đó đề xuất các chiến lược nhằm mở rộng thị trường và thúc đẩy hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả.

Khác với nhân viên kinh doanh, bộ phận này tập trung vào việc nghiên cứu và tìm ra các đối tượng khách hàng mục tiêu. Còn lại, việc thuyết phục để khách hàng đưa đến quyết định ký hợp đồng hay không phần lớn phụ thuộc vào bộ phận nhân viên kinh doanh. Mặc dù đóng vai trò quan trọng quyết định lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, song đây không phải là bộ phận chịu trách nhiệm cuối cùng cho công việc bán các dịch vụ và sản phẩm.

>>> Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh là gì? Nên học trường nào tốt nhất?

Mô tả công việc của nhân viên phát triển kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu công việc khác nhau
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu công việc khác nhau

Nắm bắt, xác định nhu cầu khách hàng

Một trong những công việc đầu tiên của nhân viên phát triển kinh doanh chính là phải nghiên cứu để nắm bắt và xác định được nhu cầu khách hàng. Dựa trên danh sách khách hàng có sẵn trên hệ thống, công việc của họ là sử dụng các nghiệp vụ và phương pháp riêng để sàng lọc và lựa chọn ra những khách hàng tiềm năng. Từ những đánh giá dựa trên việc xem xét nhu cầu của khách hàng, họ sẽ đưa ra được nhận định công ty có đang hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng

Khi đã xác định được danh sách khách hàng mục tiêu, nhân viên phát triển kinh doanh sẽ lên kế hoạch tiếp cận khách hàng. Mỗi người sẽ có những quy trình và phương pháp tiếp cận khách hàng khác nhau. Họ có thể lựa chọn tiếp cận thông qua điện thoại, email hoặc tiếp cận trực tiếp tại các buổi hội thảo, workshop…. Bằng cách nào đó, họ phải “bắt sóng” được với khách hàng để tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nghiên cứu sản phẩm của đối thủ

Việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ không phải là tìm những điểm yếu của đối thủ để hạ bệ. Mà mục đích của việc nghiên cứu sản phẩm là để nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của công ty mình mình so với công ty đối thủ như thế nào. Từ đó tìm cách để khắc phục, cải tiến sản phẩm sao cho đáp ứng được nhu cầu và thõa mãn sự hài lòng của khách hàng.

Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh

Một nhiệm vụ trọng tâm khác của nhân viên phát triển kinh doanh chính là nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng, bán được sản phẩm mà công việc này đòi hỏi phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bao gồm mở rộng về mặt quy mô, số lượng khách hàng, nâng cao năng suất bán và hiệu quả của hoạt động bán hàng…

>>> Tham khảo thêm: TOP 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh bạn nên biết

Những yêu cầu đối với nhân viên phát triển kinh doanh

Muốn phát triển kinh doanh phải có những nghiên cứu và chiến lược phù hợp
Muốn phát triển kinh doanh phải có những nghiên cứu và chiến lược phù hợp

Muốn làm tốt công việc, trước hết ứng viên phải có những nền tảng kiến thức về kinh tế, am hiểu về thị trường. Do vậy, hầu hết những ứng viên tốt nghiệp các ngành quản trị kinh doanh hay marketing thường có nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Đồng thời, họ cũng phải sử dụng tốt các phần mềm phục vụ công việc như Excel, phần mềm CRM,…

Là một công việc có tính chất năng động, vì vậy ứng viên buộc phải không ngừng trau dồi và rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng phân tích và nhận định, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng và nhiều kỹ năng khác nữa. Có thể mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với vị trí công việc này, tuy nhiên ứng viên muốn theo đuổi công việc phát triển kinh doanh đều phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản. Sự am hiểu sâu sắc về mặt kiến thức cùng cách ứng xử linh hoạt, nhạy bén sẽ giúp họ dễ dàng đạt được nhiều triển vọng thăng tiến trong sự nghiệp.

>>> Xem thêm: Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh mới nhất

Tìm việc nhân viên phát triển kinh doanh ở đâu?

Hoạt động kinh doanh luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến lợi nhuận và mức độ hiệu quả của các doanh nghiệp. Đây cũng là đội ngũ được các công ty, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng trong công tác tuyển dụng. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng ngàn các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Do vậy, các bạn trẻ muốn theo đuổi công việc nhân viên phát triển kinh doanh hay nhân viên kinh doanh phát triển thị trường có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Trong các kênh việc làm tuyển dụng hiện nay, TopCV là một địa chỉ tin cậy được rất nhiều các ứng viên tin tưởng lựa chọn. Tại đây, những việc làm hấp dẫn được cập nhật liên tục với những mô tả chi tiết dễ dàng để ứng viên tham khảo và lựa chọn được vị trí phù hợp.

Thực tế, công việc nào cũng sẽ có những khó khăn và thách thức riêng. Tuy nhiên, nếu thật sự có đủ đam mê và tự tin, bạn hoàn toàn có thể chinh phục được việc làm nhân viên phát triển kinh doanh ngay hôm nay.