Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi
Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Leadership là yếu tố cần có của bất kỳ người lãnh đạo nào, quyết định rất lớn đến hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vậy leadership là gì và tại sao nó lại có vai trò quan trọng đến vậy? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này cùng Blog TopCV.

Leadership là gì?

Leadership là gì?
Leadership là gì?

Leadership là khả năng lãnh đạo của một người trong việc điều hành một tổ chức, tập thể cùng đoàn kết hành động nhằm đạt được mục tiêu chung.

Leadership thuộc về tố chất của một người, ngoài việc hoạch định chiến lược, dẫn dắt đội ngũ, họ còn có khả năng trong việc tạo động lực, cảm hứng cho người khác. Vì vậy, khi hỏi leadership là gì thì nó không hẳn là tổ chất, nó có thể được bồi dưỡng và trau dồi qua nhiều thời gian và kinh nghiệm sống, làm việc. Khi doanh nghiệp sở hữu người lãnh đạo giỏi sẽ dễ dàng đạt năng suất, giúp bộ máy doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Để trở thành lãnh đạo giỏi cần rất nhiều kỹ năng
Để trở thành lãnh đạo giỏi cần rất nhiều kỹ năng

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, đòi hỏi rất nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là những gạch đầu dòng về leadership skills mà một người lãnh đạo giỏi cần phải có:

Kỹ năng lãnh đạo

Chắc chắn người lãnh đạo giỏi trước hết phải có kỹ năng lãnh đạo. Đó là việc dẫn dắt và định hướng mọi người cùng hành động vì mục tiêu chung. Những người lãnh đạo giỏi họ có khả năng quản trị doanh nghiệp tốt, có tầm nhìn và biết cách để điều phối nhân viên của mình. Tuy nhiên nên nhớ rằng, trước khi lãnh đạo được người khác thì bạn phải lãnh đạo được chính bản thân mình. Thay vì chỉ dừng lại ở tố chất, bạn hãy tích cực phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình nhé.

Kỹ năng ra quyết định

Là một người lãnh đạo, mọi quyết định đều ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Vì vậy, khi có các tình huống xảy ra, người lãnh đạo giỏi sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định và dám chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình. Không hẳn quyết định nào cũng đúng hoàn toàn, nhưng đó sẽ là giải pháp tối ưu nhất, khách quan nhất và hạn chế ảnh hưởng đến những lợi ích chung.

Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có thể lãnh đạo một doanh nghiệp lớn hoặc đó chỉ một nhóm nhỏ… nhưng dù như thế nào, bạn cũng được xem là trung tâm của sự kết nối. Bạn phải biết cách để tạo động lực cho nhân viên của mình, tạo điều kiện để mỗi người được phát huy hết khả năng và những thế mạnh vốn có. Chỉ khi cảm thấy được tin tưởng và tín nhiệm, họ mới tâm huyết cống hiến trí – sức của mình cho tổ chức. Một người lãnh đạo giỏi là người biết “dụng nhân” và xây dựng được đội ngũ đoàn kết.

Một người lãnh đạo giỏi là người biết “dụng nhân”
Một người lãnh đạo giỏi là người biết “dụng nhân”

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng giúp người lãnh đạo dễ dàng quản lý và trao đổi công việc một cách hiệu quả. Giao tiếp vừa giúp bạn trình bày được ý tưởng, kế hoạch một cách rõ ràng. Giao tiếp cũng giúp bạn kết nối được với nhân viên, khách hàng và cả đối tác, từ đó tạo được sự tin yêu của mọi người và dễ dàng mở rộng các mối quan hệ. Vì vậy, nếu muốn trở thành một người lãnh đạo giỏi thì hãy tích cực rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình dù là trực tiếp hoặc gián tiếp nhé.

Kỹ năng lắng nghe

Nhiều người nghĩ rằng mình là lãnh đạo, mình đứng trên người khác? Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm của những người tự mãn và sẽ không thể giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp. Càng là lãnh đạo bạn càng phải biết lắng nghe người khác. Lắng nghe sẽ giúp bạn thấu hiểu được nhân viên của mình, từ những băn khoăn hay trăn trở của họ để đưa ra những giải pháp kịp thời. Điều này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được chia sẻ, từ đó họ càng thấy vui vẻ và chuyên tâm làm việc. Người lãnh đạo giỏi nên là người thu phục được lòng người. Bạn cần cho nhân viên biết rằng bạn luôn sẵn sàng để lắng nghe ý kiến của họ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người lãnh đạo là người mang trách nhiệm rất lớn, họ phải tự mình giải quyết nhiều vấn đề trong doanh nghiệp. Nếu là một người thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh, khi gặp vấn đề họ sẽ rất dễ lúng túng và đưa ra những quyết định sai lầm, thậm chí một số người khác lại tìm cách trốn tránh thay vì đối mặt. Vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp người lãnh đạo bình tĩnh xem xét vấn đề, tìm ra nguyên nhân và lựa chọn những cách giải quyết thông minh và tối ưu nhất.

Tìm việc làm leader lương cao ở đâu?

Là leader của mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp khác nhau có thể sẽ có mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên rằng, một leader hay người quản lý bao giờ cũng sẽ có mức lương cao hơn và sở hữu nhiều cơ hội thăng tiến hơn so với những người khác. Vai trò leader mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho bất cứ ai đảm nhiệm nó. Vì vậy, những bạn học ngành quản trị học sẽ có nhiều cơ hội để tìm việc làm leader dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không học ngành quản trị thì không thể trở thành leader. Nếu bạn đủ khả năng và tố chất, việc được tín nhiệm lên leader là điều hoàn toàn có thể. Để tìm kiếm việc làm leader lương cao, trước hết bạn phải phải thật sự nổi bật, có kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo, thậm chí phải sở hữu chuyên môn tốt.

Qua bài viết này chắc rằng bạn đã hiểu được leadership là gì? Nếu bạn đã tự tin để trở thành một leader, hãy mạnh dạn ứng tuyển những vị trí mong muốn ngay hôm nay. Hàng ngàn các vị trí leader thuộc nhiều ngành nghề hấp dẫn đang chờ đón bạn tại TopCV.

Nguồn ảnh: Sưu tầm