Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua

kỹ năng cần có của nhân viên thu mua 2
Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua

Nhân viên thu mua là một vị trí có vai trò rất quan trọng nhưng ít người để ý đến. Để có nguồn hàng đảm bảo, nguyên vật liệu chất lượng, nhân viên thu mua sẽ phải hoạt động thực sự hiệu quả. Vậy kỹ năng cần có của nhân viên thu mua giỏi là gì? Cùng tìm hiểu với Blog TopCV qua bài viết sau để xem bạn có phù hợp với công việc này không nhé! 

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua còn được biết đến với tên tiếng anh là PO – Purchasing Officer. Nhân viên thu mua là những người đảm nhận việc tìm nguồn hàng và nhập hàng hoá đó. Trên cơ sở giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo nhất, hoạt động của các PO sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. 

Khi hoạt động kinh tế quốc tế phát triển, các tổ chức càng có thêm nhiều lựa chọn nhà cung cấp cho mình. Không chỉ có các nhà cung ứng nội địa mà cả nguồn nước ngoài. Khi đó nhân viên thu mua sẽ cần phải thực hiện vai trò của mình. Đó chính là lựa chọn cho công ty của mình những đơn vị cung ứng tốt nhất. 

kỹ năng cần có của nhân viên thu mua
Khái niệm nhân viên thu mua

Mô tả công việc của nhân viên thu mua

Nếu bạn chưa biết công việc của nhân viên thu mua là gì, dưới đây là câu trả lời cho bạn. 

Lên kế hoạch mua hàng theo yêu cầu

Các bộ phận khác nhau sẽ có nhu cầu về nguyên vật liệu, trang thiết bị khác nhau. Công việc của nhân viên thu mua là tiếp nhận và sắp xếp các yêu cầu mua hàng đó. Ngoài việc lên đơn đặt hàng, các PO còn cần đảm bảo tính cân đối về ngân sách cũng như hợp lý với thực trạng hoạt động sản xuất. Như vậy, họ cần phải có kế hoạch chi tiết cho việc thu mua. Đảm bảo cung ứng đầy đủ các thiết bị, nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất không bị gián đoạn. 

Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Hiện nay có quá nhiều các đầu mối cung ứng với từng phân khúc giá, chất lượng khác nhau. Nhân viên thu mua cần phải lựa chọn những nguồn cung cấp uy tín với chi phí tối ưu nhất. Trong đó ưu tiên những đơn vị cung cấp cũ đã có mối quan hệ lâu dài. 

Với những sản phẩm mới, cần tìm kiếm những nguồn hàng tốt, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng đề ra. Nếu tìm được nhiều lựa chọn thích hợp, bước tiếp theo là lên danh sách và yêu cầu gửi báo giá. Sau đó, nếu cảm thấy phù hợp sẽ tiến hành đàm phán. Đặt mua một lượng hàng mẫu để kiểm thử trước khi quyết định mua số lượng lớn. 

Thu mua hàng hoá

Việc thu mua hàng hoá diễn ra từ khi ký kết các hợp động mua/ vận chuyển hàng. Nhân viên PO có trách nhiệm theo dõi quá trình giao hàng. Mục đích để đảm bảo đúng tiến độ, quy trình. Đồng thời cần phối hợp với nhân viên kỹ thuật hoặc chuyên môn để kiểm số lượng và chất lượng hàng khi về kho. 

Trường hợp hàng vận chuyển về bị lỗi, vỡ hỏng, cần kịp thời báo cáo và xử lý. Tránh để nguyên liệu/ thiết bị không đảm bảo chất lượng đưa vào sản xuất. Không những điều này làm giảm hiệu quả/ chất lượng sản xuất mà còn có thể gây mất an toàn lao động. 

Một số công việc khác liên quan

  • Đánh giá chất lượng các nhà cung cấp định kỳ. Kết hợp khảo sát thị trường thường xuyên để xem nên tiếp tục duy trì hay tìm nguồn cung ứng mới sẽ tối ưu hơn. 
  • Lập báo cáo công việc theo yêu cầu
  • Giải quyết một số vấn đề liên quan đến chứng từ, hoá đơn… 
kỹ năng cần có của nhân viên thu mua 1
Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu đặt hàng là một trong các công việc chính của PO

Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua

Hiểu được công việc của PO, vậy kỹ năng cần có của nhân viên thu mua là gì?

Quản lý mối quan hệ

Mạng lưới mối quan hệ rất cần thiết với việc làm nhân viên thu mua. Mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp sẽ giúp bạn rất nhiều. Điều đó không chỉ làm công việc của bạn dễ dàng hơn mà còn giúp bạn có những “ưu đãi” nhất định khi nhập hàng. Đối với mối quan hệ đối tác, hãy chú ý tôn trọng lẫn nhau để duy trì kinh doanh vững bền. 

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán hiệu quả mang lại rất nhiều lợi thế và giá trị cho doanh nghiệp. Nếu bạn tìm được nguồn hàng cực tốt nhưng giá hơi cao so với thị trường. Kỹ năng đàm phán sẽ giúp bạn có mức giá tốt hơn. Tất nhiên không chỉ do tài ăn nói mà còn rất nhiều yếu tố khác để đàm phán thành công. Ví dụ như sự linh hoạt, thấu hiểu, kiên trì… 

Quản lý thời gian

Kỹ năng nhân viên thu mua cần có khác là quản lý thời gian. Việc vận chuyển đúng hạn không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhất là nếu bạn nhập nguồn hàng từ nước ngoài và trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Vì thế hãy có kế hoạch đặt mua hàng hợp lý, tính toán thời gian để không cản trở năng suất làm việc. 

Hiện nay các ứng dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian thu mua. Hoặc bạn cũng có thể theo dõi tiến độ giao hàng trên app. Tuy nhiên kỹ năng quản lý thời gian vẫn rất cần thiết. 

Có hiểu biết về thị trường quốc tế

Nếu có hiểu biết về thị trường quốc tế sẽ là lợi thế lớn cho công việc của bạn. Ví dụ biết về các chính sách, quy định thương mại quốc tế. Cập nhật những sản phẩm mới, kết nối với những nhà cung cấp tốt hơn… Như vậy mới có thể luôn tìm được những lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

kỹ năng cần có của nhân viên thu mua
Quản lý thời gian và ứng dụng công nghệ hỗ trợ việc theo dõi các đơn hàng

>>> Xem thêm: Chia sẻ bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua 2021

Bạn có thể tìm việc làm nhân viên thu mua ở đâu?

Nếu bạn quan tâm đến việc làm nhân viên thu mua, có rất nhiều nguồn khác nhau để tham khảo. Ví dụ như website của các công ty , các hội nhóm trên mạng xã hội… Ngoài ra TopCV là một trong những nền tảng tuyển nhân viên thu mua uy tín bạn nên xem. 

Tuỳ từng khu vực, tính chất công việc hay loại hình doanh nghiệp bạn mong muốn, bạn có thể lựa chọn thông tin tuyển nhân viên thu mua phù hợp nhất với mình rất dễ dàng. 

Hy vọng qua bài viết, bạn đã biết kỹ năng cần có của nhân viên thu mua là gì. Từ đó xác định được bản thân đã đáp ứng được công việc đến đâu! Chúc bạn sẽ sớm chinh phục được công việc mình yêu thích!

Nguồn ảnh: Sưu tầm