
Nguồn đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh là rất quan trọng, nguồn thu mua hàng hoá và nguyên vật liệu quyết định phần lớn chất lượng sản phẩm đầu ra. Do đó, nhân viên mua hàng là một vị trí quan trọng. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên mua hàng cũng rất lớn. Cùng xem mô tả công việc nhân viên mua hàng cụ thể là gì? Yêu cầu công việc ra sao qua bài viết dưới đây.
Nhân viên mua hàng là gì?
Nhân viên mua hàng (PO – Purchasing Officer) còn có cách gọi khác là nhân viên thu mua. Họ là những người chịu trách nhiệm tìm kiếm, mua bán và giám sát quá trình cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho công ty. Đồng thời đảm bảo các nguyên vật liệu/ dịch vụ được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận.
Là những người chuyên trách một trong những khâu đầu tiên của quá trình sản xuất, nhân viên mua hàng cần phải hoạt động chính xác và hiệu quả. Việc thu mua không chỉ là về chất lượng mà còn phải cân đối các chi phí mua vào-bán ra, tình hình tồn kho…

>>> Xem thêm: Nhân viên điều phối hàng hóa là gì? Mô tả công việc điều phối hàng hóa
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên mua hàng
Không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng rất săn đón vị trí nhân viên thu mua có kinh nghiệm. Công việc của họ có tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của toàn doanh nghiệp. Với một số lĩnh vực nhất định, công việc của PO còn quyết định tới sự thành bại của công ty.
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, vai trò của nhân viên thu mua lại càng trở lên quan trọng. Chính vì vậy mà mức lương dành cho những người làm công việc này cũng khá hậu hĩnh. Trung bình khoảng trên 8 triệu đồng/tháng và cao nhất có thể lên đến hơn 20 triệu đồng/tháng. Mức lương thậm chí còn cao hơn nữa nếu bạn có kiến thức và am hiểu về Logistics.
Nhân viên mua hàng giỏi có thể thăng tiến lên vị trí quản lý nhờ tích luỹ kinh nghiệm và có ý chí cầu tiến.

Mô tả công việc nhân viên mua hàng
Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp
- Lập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng
- Lên bảng tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với điều kiện công ty. Ví dụ như tiêu chuẩn về giá, chất lượng, thời gian giao hàng, dịch vụ sau giao hàng…
- Đưa lên cấp trên các thông tin liên quan đến nhà cung cấp đã lựa chọn để quản lý xem xét, phê duyệt.
- Lưu trữ thông tin về nhà cung cấp theo quy định của công ty.
- Theo dõi thường xuyên và đánh giá hoạt động của nhà cung cấp
Khảo sát giá
- Khảo sát giá hàng hoá của các nhà cung cấp khác, của thị trường
- Tiến hành thương lượng mức giá hợp lý nhất với nhà cung cấp
- Lập báo cáo chi tiết về giá các mặt hàng dựa trên các biến động giá để báo cáo quản lý
- Đảm bảo cân bằng thu-chi
Thực hiện quy trình thu mua hàng hoá
- Tiếp nhận yêu cầu mua hàng từ các bộ phận sản xuất có liên quan
- Xác định các yêu cầu mua hàng về số lượng, chủng loại, kích thước hay các thông số kỹ thuật cần thiết để lên đơn hàng.
- Liên hệ với nhà cung cấp; báo cáo cấp trên lập đề nghị tạm ứng mua hàng.
- Theo dõi qua trình giao hàng, nhận hàng
- Kiểm tra hàng hoá khi nhận hàng
- Kí và kiểm tra các hoá đơn chứng từ liên quan. Đảm bảo chính xác và đầy đủ để chuyển giao cho kế toán.
- Gửi thông tin đơn hàng đến các bộ phận liên quan tiếp nhận hàng hoá theo quy định
- Đánh giá hoạt động thu mua và giao hàng định kỳ đối với các nhà cung cấp
- Giải quyết và báo cáo các phát sinh nếu có một cách kịp thời.
Các công việc khác
- Đề xuất hướng giải quyết liên quan giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc
- Thực hiện các yêu cầu khác theo sự phân công của cấp trên

>>> Tìm hiểu thêm: Kỹ sư bán hàng là gì? Mức lương của kỹ sư bán hàng có cao không?
Yêu cầu công việc của nhân viên mua hàng
Nhân viên mua hàng là vị trí đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Hiện nay, không có ngành học nào đào tạo riêng vị trí công việc này. Thông qua mô tả công việc nhân viên mua hàng, ứng viên có thể thấy các lĩnh vực liên quan trong ngành. Cụ thể như các nhà tuyển dụng thường ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành Kinh tế, Ngoại ngữ như Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tiếng Anh thương mại, Logistic… Nếu có kinh nghiệm trên 2 năm ở các vị trí tương đương thì càng tốt.
Ngoài các kiến thức về chuyên môn, nhân viên bán hàng còn cần thành thạo một số kỹ năng như: kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc, kỹ năng tin học văn phòng, khả năng ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, đàm phán,…

Tìm việc làm nhân viên mua hàng ở đâu?
Nhân viên mua hàng là công việc khá đặc thù. Hầu như mọi người đều ít chú ý đến các vị trị “phía sau” như thế này. Vì thế tuyển dụng việc làm nhân viên mua hàng cũng không rầm rộ như một số ngành nghề hot khác như sales, marketing…
Tuy nhiên bạn đừng nghĩ khó tìm việc bởi TopCV luôn cập nhật việc làm nhân viên thu mua mới nhât. Chỉ cần truy cập website, tạo CV và hồ sơ online, tất cả những gì bạn cần sau đó là chờ đợi một công việc phù hợp nhất.
Thông qua những mô tả công việc nhân viên mua hàng của chúng tôi chắc hẳn giúp bạn thêm thích thú với công việc này. Blog TopCV chúc bạn theo đuổi ước mơ thành công. Hãy truy cập vào TopCV ngay để tìm thấy những job uy tín và phù hợp nhất nhé.
Nguồn ảnh: sưu tầm