Mô tả công việc của nhân viên bán hàng mới nhất bạn nên biết

công việc của nhân viên bán hàng thumb

Để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn phải học hỏi rất nhiều điều. Đặc biệt để ứng tuyển thành công bạn phải nắm kỹ mô tả công việc để viết CV cũng như trả lời phỏng vấn match với công việc. Vậy công việc của nhân viên bán hàng là gì? Cùng Blog TopCV tìm hiểu kỹ hơn nhé. 

Nhân viên bán hàng là gì?

Khi đi mua sắm, người đầu tiên bạn gặp chắc chắn không phải giám đốc hay quản lý mà chính là nhân viên bán hàng. Họ là những người đón tiếp, tư vấn khách hàng nhằm chào bán sản phẩm.

Nhân viên bán hàng là bộ phận trực tiếp làm việc với khách hàng mỗi ngày và là lực lượng đem lại doanh thu chính cho công ty. Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng nhiều. Bởi đây là hoạt động cần đẩy mạnh nhất trong sản xuất kinh doanh. 

công việc của nhân viên bán hàng 1
Nhân viên bán hàng là gì?

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng

Hiện nay, nhân viên bán hàng không nhất thiết phải làm offline tại cửa hàng. Trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại điện tử phát triển mạnh, tuyển dụng nhân viên bán hàng online cũng rất nhiều. Vì thế không chỉ có các thành phố lớn trung tâm như Hà Nội mà rất nhiều nơi cũng tuyển nhiều vị trí này. Bạn có thể dễ dàng tìm được tin tuyển nhân viên bán hàng tại Bến Tre, nhân viên bán hàng tại Cao Bằng, tuyển nhân viên bán hàng tại Hà Nội, tuyển nhân viên bán hàng tại TPHCM,… 

Đây cũng là công việc “dễ mà khó”. Thực tế rất nhiều người đã làm nhân viên bán hàng từ khi còn là học sinh sinh viên. Chứng tỏ công việc này không yêu cầu quá cao về bằng cấp hay trình độ. Tuy nhiên để trở thành NVBH xuất sắc lại không phải chuyện dễ. Vì vậy bạn cần hiểu rõ công việc của nhân viên bán hàng là gì và nắm được các bí quyết kinh doanh phù hợp với bản thân. 

>>> Xem thêm: Tuyển tập cách viết CV cho công việc bán hàng và tiếp thị

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng

Tiếp nhận thông tin về sản phẩm, hàng hoá 

  • Nhận hàng hóa từ bộ phận kho. Nhiều nơi nhân viên bán hàng là người trực tiếp kiểm hàng. 
  • Kiểm tra tình trạng đóng gói, hạn sử dụng của sản phẩm
  • Ghi chép thông tin về hàng hoá như số lượng bán ra, nhập vào, tình trạng hàng hoá…
  • Giám sát tình trạng hàng hoá. Báo cáo cấp trên nếu có sự cố xảy ra và tìm cách giải quyết kịp thời.
  • Nắm được thông tin về từng loại sản phẩm (tên, giá cả, chươn trình khuyến mãi đang áp dụng, cách bảo quản phù hợp…) 

Trưng bày và sắp xếp hàng hoá 

Đối với nhân viên bán hàng online, việc trưng bày hàng hoá sẽ thay thế bằng việc đăng bài và thông tin về sản phẩm. Với hình thức truyền thống, việc sắp xếp hàng hoá trên kệ cũng cần phải có cách riêng. Việc bày trí sao cho gọn gàng, đẹp mắt, kích thích khách mua hàng là kỹ năng NVBH cần phải học mới biết. 

Đồng thời, cần kiểm tra hạn sử dụng và tình trạng sản phẩm trên kệ. Luôn ý thức giữ vệ sinh không gian bán hàng và sản phẩm sạch sẽ. 

Tư vấn giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng

  • Chào đón khách hàng 
  • Dẫn khách hàng đến các kệ hàng và đề xuất mặt hàng dựa trên nhu cầu của họ.
  • Cung cấp thông tin về sản phẩm để tư vấn cho khách.
  • Hỗ trợ khách chọn sản phẩm, đồng thời gợi ý các sản phẩm liên quan 
công việc của nhân viên bán hàng 2
Công việc tư vấn đòi hỏi NVBH có kiến thức về sản phẩm và giao tiếp tốt

Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại về sản phẩm dịch vụ

Mặc dù sản phẩm luôn phải trải qua quy trình test hoặc kiểm nghiệm trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi các lỗi hi hữu. Hoặc khi khách hàng gặp khó khăn hoặc bất cứ vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Khi đó nhân viên bán hàng sẽ là người tiếp nhận và xem xét những khiếu nại đó. Nếu như việc giải quyết không nằm trong quyền hạn NVBH, bạn cần nhanh chóng báo cho bộ phận CSKH hoặc cấp trên để có cách giải quyết nhanh chóng. Cần khéo léo để không làm mất lòng khách, đồng thời vẫn hoàn thành trách nhiệm của mình. 

>>> Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì?

Mức lương nhân viên bán hàng

Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, công việc của nhân viên bán hàng sẽ có nhiều mức lương khác nhau. Mức lương sẽ khác nhau tuỳ vào quy mô công ty, trình độ kinh nghiệm… 

Thông thường thu nhập hàng tháng của nhân viên bán hàng sẽ bao gồm lương cứng + thưởng. Với sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm, mức lương cơ bản sẽ khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng + doanh số. Ứng viên có kinh nghiệm sẽ có mức lương cứng từ 6-7 triệu đồng trở lên +doanh số. Chuyên viên bán hàng hay quản lý sẽ có lương cơ bản từ 10 triệu đồng. 

công việc của nhân viên bán hàng 3
Lương nhân viên bán hàng cao hay thấp phụ thuộc nhiều yếu tố

Tìm việc làm nhân viên bán hàng ở đâu?

Trước đây, các bạn sinh viên hay lựa chọn làm nhân viên bán hàng tại các shop quần áo, quán ăn, đồ uống, quán phụ kiện… Với hình thức làm bán thời gian, đây là công việc khá phù hợp cho những bạn có thời gian rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra công việc NVBH cũng là cơ hội tốt để phát triển kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống. 

Nếu bạn mong muốn tìm việc làm nhân viên bán hàng toàn thời gian tại các công ty lớn, hãy tìm tại TopCV. Đây là nền tảng số cung cấp việc làm nhanh chóng và phù hợp. Ngoài ra thời điểm dịch bệnh như hiện nay, bạn cũng nên tìm kiếm các việc làm online để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội. TopCV cũng hỗ trợ mọi quy trình tuyển dụng online như tạo CV, mẫu cover letter,… Bạn chỉ cần bật chế độ tìm việc là nhà tuyển dụng có thể kết nối với bạn nhanh chóng. Nếu bạn thực sự yêu thích việc làm này, đừng ngần ngại tìm việc làm nhân viên bán hàng ngay hôm nay nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm