Nhân viên bán hàng là gì? họ làm những công việc gì? đang là câu hỏi chúng với các bạn trẻ đang có mong muốn tìm hiểu về công việc này. Trong bài viết này, blog.topcv.vn sẽ giúp bạn đi tìm hiểu công việc, những kỹ năng cần có cùng những thông tin cơ bản về công việc của nhân viên bán hàng, mời các bạn cùng theo dõi!
Nhân viên bán hàng là gì?
Đến ngay với câu trả lời Nhân viên bán hàng là gì. Nhân viên bán hàng được ví như là những người nhân viên chăm sóc cửa hàng ngoài ra chúng ta cũng có thể hiểu họ là người tư vấn và giới thiệu các sản phẩm, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Bên cạnh là người góp phần tiêu thụ số lượng lớn hàng hóa, nhân viên bán hàng còn là nguồn nhân lực giúp tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho công ty.
Vậy công việc của nhân viên bán hàng là gì? Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Link phía trên hoặc đến với phần tiếp theo sau đây:
Công việc của nhân viên bán hàng
Nhận và kiểm tra hàng hóa
Công việc đầu tiên và đặc biệt quan trọng đối với nhân viên bán hàng là kiểm tra hàng đúng số lượng: Số lượng hàng hóa, bao bì, mẫu mã, hạn sử dụng và màu sắc… Nếu trong quá trình kiểm hàng có phát sinh những vấn đề cần báo ngay cho chủ cửa hàng hoặc cấp trên để xử lý kịp thời.
Trưng bày hàng hóa
Trưng bày hàng hóa là một trong những công việc hàng ngày của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên việc sắp xếp này phải thật khoa học và thẩm mỹ giúp mình dễ dàng kiểm soát và khách hàng lại dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm. Bạn đã từng đi siêu thị chưa? Kệ đồ và sự bố trí đẹp mắt đó là một ví dụ cho phần việc này. Thông thường nhân viên bán hàng chỉ thực hiện công việc này theo sự phân công của chủ cửa hàng theo sơ đồ đã có.
Bảo quản hàng hóa
Đi cùng với công việc kiểm tra hàng so cho không méo mó, bẩn, rách là bảo quản hàng như ban đầu. Với những sản phẩm bị lỗi do khách hàng, nên tách riêng ra và báo lại với quản lý. Ngoài ra vệ sinh kệ hàng, quần thanh toán, đặt nhãn, giá đúng cho từng mặt hàng.
>>> Gợi ý: Kỹ năng tư vấn bán hàng: 9 bước đến “trái tim” khách hàng
Tư vấn và bán hàng
Trước khi ra quyết định mua hàng, khách hàng thường nhờ đến sự tư vấn của nhân viên bán hàng, đối với những mặt hàng mỹ phẩm, thời trang vì thế nhân viên bán hàng cần có những kiến thức về sản phẩm để tư vấn chính xác nhất. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ khiến khách hàng hài lòng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Giải quyết những vấn đề
Bán hàng suôn sẻ là mong muốn của bất kỳ một nhân viên nào. Đôi khi trong lúc bán hàng sẽ có những vấn đề cần phải giải quyết: Lỗi hàng, hỏng hóc, rách bao bì hoặc chất lượng sản phẩm… Đối với những tình huống này bạn cần bình tĩnh để đưa ra hướng giải quyết vấn đề phù hợp. Với những vấn đề quá phức tạp không giải quyết được, nhân viên bán hàng cần báo lên cấp trên để giải quyết vấn đề ấy của khách hàng.
Nhân viên bán hàng cần những gì?
Ngoại hình ưa nhìn
Không chỉ riêng nhân viên bán hàng mà tất cả các công việc trực tiếp liên quan đến việc gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng đều yêu cầu người nhân viên cần có ngoại hình ưa nhìn gây thiện cảm.
Trang phục gọn gàng
Ngoài yếu tố về ngoại hình, bạn cần gọn gàng chỉnh chu trong cách ăn mặc, thông thường nhân viên tại các cửa hàng đều có đồng phục ăn mặc lịch sự, nếu chưa có hoặc không có đồng phục bạn nên chọn những bộ quần áo ưa nhìn và lịch sự chút nhé!
Sức khỏe tốt
Chúng ta thời có câu “có sức khỏe là có tất cả” đây cũng là yếu tố cần có của mọi nghề và tất nhiên công việc bán hàng cũng không ngoại lệ. Người bán hàng luôn phải hoạt động bên ngoài văn phòng “cửa hàng” yêu cầu bạn phải có sức khỏe tốt: Giúp khách lấy đồ, gói hàng, luôn giữ hình ảnh thân thiện, vui vẻ và quan trọng nhất đó là chịu được áp lực công việc cao.
Thái độ, cử chỉ ân cần
Theo nghiên cứu, thái độ của người bán hàng quyết định tới 80% tới quyết định mua sản phẩm của khách hàng, và 20% còn lại trong đó là kỹ năng và kiến thức bán hàng. Nhà tuyển dụng nhân viên bán hàng thường đề cao ứng viên về thái độ sau đó là các kỹ năng, ngoại hình, trình độ và kinh nghiệm. Theo McDonald’s, một nhân viên bán hàng cần có thái độ tích cực, cử chỉ, tự tiêu, nhanh nhẹn và luôn có năng lượng để mang sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Bởi thái độ luôn mang đến cho khách hàng sự thoải mái đến khách hàng.
Kỹ năng
– Kỹ năng bán hàng và tư vấn bán hàng
– Kỹ năng sắp xếp, trưng bày hàng hóa
– Biết giải quyết những vấn đề phát sinh bất ngờ
– Có khả năng quan sát, bao quát công việc và cửa hàng
– Khả năng giao tiếp tốt
>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng giỏi
Tìm kiếm việc làm nhân viên bán hàng ở đâu?
Hiện nay có rất nhiều kênh tuyển dụng hiệu quả mang lại cơ hội việc làm cho các bạn trẻ.
- Bạn có thể tìm hiểu qua tờ rơi, báo lao động
- Các trang mạng xã hội, website tuyển dụng và đặc biệt là tại Topcv.vn.
>>> Ứng tuyển ngay những việc làm bán hàng với mức lương đáng mơ ước
Trong bài viết này, Blog.Topcv đã chia sẻ khái niệm “Nhân viên bán hàng là gì”, công việc và những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng giỏi. Nếu bạn quan tâm tới vị trí việc làm này, hãy nhanh tay ứng tuyển các Job việc làm nhân viên Hot nhất với mức lương cao nhất tại TopCV. Hy vọng qua bài viết trên, BlogTopcv đã giúp bạn có góc nhìn rộng hơn trong công việc bán hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi!