Ngân hàng lâu nay vẫn được xem là một môi trường làm việc đáng mơ ước của nhiều người. Trong đó việc làm quan hệ khách hàng doanh nghiệp là nghề tiềm năng mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp cho những ai đủ điều kiện để theo đuổi nó. Vậy muốn hiểu rõ vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng làm gì? Bạn đọc hãy tham khảo bài viết này của Blog TopCV để nắm rõ mô tả chi tiết công việc cùng những cơ hội mà bạn sẽ nhận được từ việc làm hấp dẫn này nhé.
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là người phụ trách công việc tiếp xúc, tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ và phát triển khách hàng doanh nghiệp.
Việc gặp gỡ, kết nối và tạo mối quan hệ với khách hàng doanh nghiệp được xem là điều kiện quyết định lớn đến nguồn thu của các Ngân hàng. Do vậy, chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp càng chăm sóc và phục vụ khách hàng tốt, càng nhiều người sử dụng dịch vụ thì Ngân hàng càng hoạt động hiệu quả.
>>> Xem thêm: Trọn bí kíp bộ phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp làm gì?
Vai trò của nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp xoay quanh nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ. Mặc dù sẽ có sự khác biệt tùy vào tính chất đặc thù của từng đối tượng khách hàng, tuy nhiên công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cơ bản gồm những nhiệm vụ sau:
Nắm bắt chi tiết sản phẩm
Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp trước hết phải là người hiểu và nắm rõ các thông tin sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm những đặc điểm của sản phẩm, các chính sách ưu đãi, định hướng bán hàng và định hướng về tín dụng của Ngân hàng trong từng giai đoạn. Đồng thời nắm rõ lợi thế của sản phẩm dịch vụ Ngân hàng mình so với các đối thủ cạnh tranh.
Xây dựng mạng lưới khách hàng
Tìm kiếm những đối tượng khách hàng mục tiêu, tìm cách tiếp xúc và xây dựng mạng lưới mối quan hệ với những khách hàng đó. Thực hiện chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình trước, trong và sau khi bán sản phẩm dịch vụ để thiết lập mối quan hệ bền chặt và lâu dài. Điều này chính là nền tảng để chuyên viên tư vấn có thể nhận được cơ hội tái lập quá trình ký hợp đồng mới từ những mối quan hệ cũ.
Tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ
Cung cấp thông tin về các sản phẩm dịch vụ và tư vấn các gói sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Từ đó thuyết phục khách hàng ký hợp đồng sử dụng sản phẩm, dịch vụ sao cho cân đối lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng.
Khi khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm, dịch vụ, chuyên viên tư vấn khách hàng doanh nghiệp sẽ hỗ trợ quá trình ký hợp đồng và hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan. Phối hợp với bộ phận phát triển khách hàng để thực hiện bắt chéo sản phẩm.
Quản lý & đảm bảo chất lượng tín dụng
Trong suốt quá trình làm việc với doanh nghiệp, chuyên viên tư vấn phải thẩm định và đánh giá được doanh nghiệp để hạn chế những rủi ro liên quan đến chất lượng tín dụng. Định kỳ tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả khách hàng, từ đó xây dựng phương án nhằm khai thác và gia tăng hiệu quả Khách hàng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Giao dịch viên và quan hệ khách hàng? Làm ngân hàng thì vị trí nào tốt hơn?
Mức lương và quyền lợi của chuyên viên quan hệ khách hàng
Công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng được đánh giá là cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, sở hữu mức lương và nhiều tiềm năng để phát triển bản thân lẫn sự nghiệp. Thông thường mức lương của vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp sẽ dao động vào khoảng 7-15 triệu đồng/tháng, tùy vào mức độ làm việc và kinh nghiệm của mỗi chuyên viên.
Đồng thời vị trí còn mang lại những chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác như du lịch, bảo hiểm, phụ cấp và thưởng kinh doanh hàng tháng. Có thể nói, môi trường Ngân hàng luôn duy trì tác phong làm việc chuyên nghiệp, công việc được gặp gỡ với những đối tác là các doanh nghiệp chính là “cánh cửa” mở ra cơ hội để ứng viên có thể phát triển bản thân, tư duy về tài chính và có lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên quan hệ khách hàng ở Việt Nam
Chính vì là một công việc hấp dẫn cho nên mức độ cạnh tranh nghề nghiệp của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp khá gáy gắt. Với đặc thù làm việc cùng những khách hàng lớn và giá trị hợp đồng thường rất cao, cho nên công việc này đòi hỏi ở ứng viên phải sở hữu nhiều kiến thức, chuyên môn và kỹ năng chuyên nghiệp.
Trong giai đoạn các doanh nghiệp mở ra ngày càng nhiều, cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên quan hệ khách hàng cũng cao hơn. Với những ai muốn theo đuổi sự nghiệp này buộc phải thiết lập các mối quan hệ lẫn kỹ năng ngay từ bây giờ, trước hết đó là điều kiện cần và đủ để bạn có thể dễ dàng trải qua phỏng vấn chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo thêm việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng và mô tả chi tiết yêu cầu cho từng vị trí tuyển dụng tại kênh việc làm TopCV.
Trên đây là bài viết về việc làm chuyên viên khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn công việc của chuyên viên tư vấn quan hệ khách hàng doanh nghiệp làm gì và phần nào tham khảo trước khi đưa ra sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của mình.