Trợ lý Marketing hay còn gọi là Marketing Assistant là vị trí hỗ trợ cho Trưởng phòng, Giám đốc Marketing trong việc thực thi các chiến lược tiếp thị. Để hiểu rõ hơn về vị trí này, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog.TopCV.vn nhé!
1. Trợ lý Marketing là gì?
Marketing Assistant được gọi là trợ lý Marketing. Đây là nhân sự hỗ trợ chính cho Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing và Giám đốc Điều hành của doanh nghiệp trong các chiến lược tiếp thị. Vị trí trợ lý Marketing nhận nhiệm vụ từ cấp trên, hỗ trợ xây dựng các dự án, chiến lược bán hàng nhằm tăng trưởng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Mô tả công việc trợ lý Marketing
Công việc của một trợ lý Marketing khá là đa dạng. Marketing Assistant không chỉ làm việc độc lập để hỗ trợ cho cấp trên, mà còn cần phối hợp với các nhân viên bộ phận khác nữa. Cụ thể, Marketing Assistant làm những công việc sau:
- Xử lý thông tin tài chính và ngân sách: Một trong những chức năng cơ bản của người làm trợ lý lĩnh vực Marketing là biên soạn và thống kê tài chính, ngân sách. Đây là bước để cân đối chi tiêu mà doanh nghiệp sẽ sử dụng vào việc tiếp thị.
- Đề xuất các chiến lược tiếp thị: Bất cứ vị trí nào thuộc bộ phận Marketing cũng đều phải biết theo dõi và phân tích tình hình thị trường để đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất trong từng giai đoạn.
- Hỗ trợ thực thi các chiến dịch: Mặc dù không cần trực tiếp thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhưng Marketing Assistant luôn cần sẵn sàng để hỗ trợ các bộ phận khác. Đặc biệt là việc xúc tiến công việc để các chiến dịch được diễn ra đúng tiến độ yêu cầu.
- Tiếp thị khách hàng: Mục tiêu cuối cùng của Marketing vẫn là giúp cho sản phẩm, dịch vụ của công ty được nhiều người biết đến hơn, bán được nhiều hàng hơn. Marketing Assistant cần thấu hiểu tâm lý khách hàng, biết cách mở rộng và phát triển mối quan hệ với khách hàng và từ đó đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay khách hàng
>> Xem thêm: Lương nhân viên marketing mới ra trường là bao nhiêu?
3. Những yêu cầu đối với trợ lý Marketing là gì?
3.1. Về học vấn
Để đảm nhận vị trí Marketing Assistant, bạn nên theo học các chuyên ngành về Marketing, Truyền thông, Kinh tế, Tài chính hoặc các ngành liên quan. Tối thiểu có bằng cao đẳng, đại học hoặc các chứng chỉ được cấp bởi các trung tâm đào tạo khác. Khi có được kiến thức cơ bản về Marketing rồi thì ngay sau khi ra trường, bạn có thể có cơ hội việc làm ở vị trí trợ lý một cách dễ dàng hơn.
>> Xem thêm: Tốt nghiệp Marketing nhưng chắc chắn trường học không dạy bạn những điều sau!
3.2. Về kinh nghiệm
Để làm được công việc của một Marketing Assistant, bạn cần nắm vững những kiến thức chuyên ngành thuộc lĩnh vực Marketing như Marketing online, Marketing offline, Digital Marketing,… Nếu như bạn từng làm cho các công ty Agency hoặc Client thì sẽ càng có nhiều cơ hội trau dồi kinh nghiệm để làm một trợ lý Marketing.
3.3. Về kỹ năng
- Làm việc nhóm: Marketing Assistant thường xuyên phải phối hợp với các phòng ban khác trong doanh nghiệp nên cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt.
- Kỹ năng phân tích: Bởi phải làm việc liên tục với các số liệu và theo dõi biến động của thị trường mà Marketing Assistant cũng cần phải có kỹ năng phân tích tốt, nhằm đưa ra được các đề xuất nâng cao hiệu quả tiếp thị cho doanh nghiệp.
- Kỹ năng giao tiếp: Marketing Assistant là vị trí thường xuyên phải tiếp nhận và xử lý thông tin một cách nhanh nhất và hữu hiệu nhất. Bởi vậy, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt, nắm rõ thông tin nhận được và truyền tải lại cho các bộ phận liên quan một cách rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu nhất.
- Sự sáng tạo: Marketing luôn là ngành nghề yêu cầu sự sáng tạo tuyệt vời bởi thị trường luôn thay đổi liên tục từng giờ. Với trí sáng tạo, sự linh hoạt và nhạy bén, Marketing Assistant có thể linh hoạt ứng biến với mọi tình huống.
>> Xem thêm: “Không sáng tạo” có theo đuổi được ngành Marketing?
4. Những khó khăn trong nghề trợ lý Marketing
Không chỉ là một ngành nghề có nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân, Marketing Assistant cũng chứa đựng rất nhiều áp lực và khó khăn:
- Người làm Marketing Assistant luôn phải căng não để tìm kiếm và tiếp nhận những thông tin mới nhất, xu hướng mới nhất trên thị trường. Đôi khi vì công việc quá bận rộn mà bạn không thể nghe ngóng thông tin để tạo trend kịp thời.
- Đôi khi công việc bị quá tải và bạn có thể phải làm việc 24/7, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, đặc biệt là khi bạn đã có gia đình.
- Không phải lúc nào hiệu quả công việc cũng được như mong muốn hoặc là như yêu cầu cấp trên đặt ra.
- Bạn cần phải đưa ra rất nhiều quyết định mang tính rủi ro trong khi bản thân lại chịu trách nhiệm lớn cho quyết định đó nên nếu không đủ tự tin hay liều lĩnh thì bạn có thể thấy mất hết động lực làm việc.
- Công việc của Marketing Assistant vô cùng áp lực nên bạn cần có khả năng cân đối thời gian, dành riêng cho mình những giây phút nghỉ ngơi để không bị kiệt sức.
5. Lương của trợ lý Marketing
Tùy vào số năm kinh nghiệm và hiệu quả đạt được qua từng dự án mà mức lương của Marketing Assistant rơi vào khoảng từ 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng. Trung bình, một sinh viên mới ra trường và làm ở vị trí trợ lý này có được thu nhập vào khoảng 7,5 – 9,6 triệu đồng/tháng. Sau quãng thời gian dài trải nghiệm nghề nghiệp, Marketing Assistant hoàn toàn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn và nâng cao mức thu nhập của mình.
6. Tìm việc làm ngành Marketing cùng TopCV.vn
Để có thể làm được vị trí trợ lý Marketing, bạn cần không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm thông qua những việc làm ngành Marketing. Bất kỳ kinh nghiệm nào, thuộc mảng nào, đều sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi làm với chức vụ Marketing Assistant. Bởi vậy, trước khi được tuyển dụng trợ lý Marketing, bạn hãy bắt đầu với các công việc liên quan được cập nhật thường xuyên tại website TopCV.vn nhé!
Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin xung quanh vị trí trợ lý Marketing. Hy vọng rằng những kiến thức trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề Marketing Assistant, góp phần giúp bạn định hướng nghề nghiệp rõ ràng ngay từ lúc này!