Trợ lý Marketing là một vị trí công việc phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Vậy công việc chi tiết của một trợ lý Marketing là gì? Yêu cầu để trở thành trợ lý Marketing là gì? Blog.TOPCV sẽ có câu trả lời cho bạn ngay trong bài viết này.
Trợ lý Marketing là gì?
Trợ lý marketing là gì là người hỗ trợ trực tiếp cho quản lý marketing hay giám đốc marketing điều hành, xây dựng và phát triển chiến lược marketing phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Trợ lý marketing là một vị trí rất quan trọng, bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ cho cấp trên thực thi dự án, trợ lý marketing cần phối hợp cùng bộ phận khác trong công ty phân bổ công việc và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến dự án. Trợ lý marketing là công việc có nhiều cơ hội trau dồi kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm để có cơ hội thăng tiến trong tương lai.
>>> Tìm việc làm trợ lý marketing ngay
Bảng mô tả chi tiết công việc trợ lý Marketing
Nhiệm vụ của trợ lý marketing bao gồm những công việc chính sau đây:
Đề xuất chiến lược thị trường
Làm trợ lý Marketing có được nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm tuy nhiên cũng khá áp lực, vì vậy nếu bạn lựa chọn công việc này cần phải có tư duy về thị trường và đề xuất chiến lược thị trường. Thị trường luôn luôn có sự thay đổi, người làm trợ lý marketing cần nắm rõ sự biến động của thị trường, phân tích và đề xuất chiến lược mới cho quản lý, lãnh đạo.
Kiểm soát ngân sách marketing
Việc theo dõi, quản lý báo cáo tài chính, thống kê ngân sách marketing để báo cáo định kỳ cho cấp lãnh đạo là công việc mà một trợ lý marketing cần thực thi. Khi nhận thấy ngân sách marketing có vấn đề bạn phải báo cáo ngay cho quản lý trực tiếp để có phương án xử lý kịp thời.
Thực thi chiến dịch
Trợ lý marketing có thể không cần trực tiếp tham gia thực hiện một chiến dịch quảng cáo nhưng phải nắm được toàn bộ quy trình chiến lược quảng cáo, trường hợp cần thiết người trợ lý có thể tham gia hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thực thi chiến dịch, giúp chiến dịch diễn ra đúng kế hoạch. Tuy nhiên, trợ lý marketing phải luôn chuẩn bị tư tưởng sẵn sàng để thực hiện công việc được giao.
Tiếp thị khách hàng
Mục tiêu cuối cùng của Marketing là giúp sản phẩm/dịch vụ công ty được nhiều người biết hơn, thu hút khách hàng đến mua, xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh hơn trong tâm trí người dùng. Vai trò của người làm trợ lý marketing là phải đưa ra chiến lược tiếp thị để thu hút, thúc đẩy khác hàng.
Nghiên cứu thị trường
Đi khảo sát nghiên cứu thị trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trợ lý marketing. Mục đích chính của công việc này là để nắm bắt xu hướng thị trường. Dựa trên đó, trợ lý marketing sẽ ra đề xuất, hướng phát triển chiến lược mới để phục vụ dự án marketing. Việc nghiên cứu thị trường sẽ bao gồm: thu thập thông tin, dữ liệu như: sản phẩm, đối thủ, thị trường mục tiêu,…liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Nhân viên nghiên cứu thị trường là gì? Mức lương và cơ hội nghề nghiệp
Các kỹ năng để trở thành trợ lý Marketing chuyên nghiệp
Có kiến thức về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp: bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về lĩnh vực marketing vì một trợ lý quản lý đòi hỏi phải am hiểu sâu về chuyên môn để trợ giúp cấp quản lý giải quyết vấn đề.
Kiến thức về Marketing và Digital Marketing: là một trợ lý Marketing, bạn cũng cần nắm vững các kiến thức tiếp thị, các công cụ marketing, cách lên ý tưởng và xây dựng một chiến dịch marketing hoàn thiện. Những công việc đơn giản như lập bảng hỏi, nghiên cứu thị trường, tiếp cận với khách hàng mục tiêu hay thành thạo các công cụ social media cũng là một trong những kỹ năng chuyên môn mà trợ lý Marketing cần có.
Kỹ năng giao tiếp: là kỹ năng rất quan trọng trong lĩnh vực marketing, sự khéo léo trong giao tiếp là cách thu hút khách hàng tốt nhất giúp việc truyền tải thông điệp một cách nhất quán và hiệu quả đến họ.
Kỹ năng làm việc nhóm: ngoài việc hỗ trợ quản lý thực thi chiến lược marketing, trợ lý marketing còn có nhiệm vụ kết nối các cá nhân trong đội nhóm marketing của mình. Khi có một dự án mới cần thực hiện, trợ lý marketing sẽ thực hiện nhiệm vụ phân chia công việc để các thành viên trong nhóm cùng nhau thực hiện chiến dịch marketing sản phẩm /dịch vụ đạt hiệu quả.
Kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề: với công việc trợ lý marketing, bạn cần có kỹ năng phân tích và xử lý các vấn đề phát sinh đột xuất thay cho cấp quản lý. Tự tin giải quyết vấn đề là yếu tố tạo nên sự khác biệt, có cơ hội thăng tiến ở vị trí cao hơn trong tương lai và cũng là nền tảng để học cách có trách nhiệm với những quyết định đưa ra.
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trợ lý marketing là người hỗ trợ trực tiếp cho quản lý cấp trên, họ có hiểu biết về các công việc bộ phận chỉ sau ãnh đạo. Vì vậy, khi cấp quản lý vắng mặt, trợ lý marketing cần phải thay mặt người quản lý giải quyết vấn đề phát sinh đột xuất. Để làm được điều này, trợ lý marketing phải hiểu rõ nguồn gốc vấn đề và có cách nhìn nhận, phân tích, đánh giá để từ đó lựa chọn giải pháp, thực hiện kỹ năng giải quyết vấn đề để đưa ra giải pháp phù hợp nhất.
Tính sáng tạo trong công việc: tư duy sáng tạo tốt giúp tạo ra ý tưởng mới mẻ trong chiến lược marketing, tư duy sáng tạo cũng giúp một nhà trợ lý marketing thích ứng nhanh với việc thay đổi thị trường để đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất.
Tính kiên trì: trợ lý quản lý marketing thường chịu áp lực cao từ khối lượng công việc và áp lực từ các cấp lãnh đạo. Bạn cần học cách nhẫn nại, kiên trì và tinh thần không bỏ cuộc để làm tốt công việc ở vị trí này.
Tinh thần cầu tiến: đây là yếu tố cần thiết để tạo động lực làm việc, cố gắng phấn đấu thăng tiến trong công việc, ngành marketing là ngành cần được cập nhật kiến thức mới liên tục để không bị tụt hậu và liên tục bắt kịp xu hướng mới nhất của thị trường.
Cơ hội việc làm Trợ lý Marketing hiện nay như thế nào?
Việc tăng độ phổ biến nhận diện thương hiệu trở thành một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu nên thị trường việc làm ngành Marketing càng trở nên có sức hút và đòi hỏi nguồn nhân lực cao, đặc biệt là nhân lực có trình độ. Vì vậy việc làm trợ lý Marketing luôn nằm trong Top những công việc hấp dẫn và có nhu cầu tuyển dụng. Chỉ cần bạn có các kỹ năng căn bản nêu trên thì sẽ không quá khó để tìm kiếm vị trí Trợ lý Marketing trên thị trường việc làm.
Ngoài vấn đề thu nhập, định hướng nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến trong công việc luôn được nhiều người quan tâm. Trợ lý Marketing luôn là sự lựa chọn công việc của các bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Marketing. Từ vị trí trợ lý marketing khi bạn tích lũy đủ kinh nghiệm 2 – 3 năm, bạn có thể lựa chọn trở thành điều phối viên tiếp thị hay trợ lý giám đốc marketing.
Một số khó khăn của nghề trợ lý Marketing
Trợ lý Marketing là công việc có rất nhiều cơ hội để học hỏi và thăng tiến, tuy nhiên, bạn cũng phải đối mặt với những khó khăn của nghề trợ lý Marketing và áp lực nhất định trong công việc chuyên môn:
Làm trợ lý Marketing luôn cần quan sát, theo dõi và cập nhật những xu hướng mới nhất từ thị trường và báo cáo với quản lý trực tiếp. Việc này đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để theo dõi, nghe ngóng và bắt trend.
Có những thời điểm thực thi chiến dịch mới bạn phải liên tục theo dõi, làm việc tăng ca không ngừng nghỉ để giám sát chiến dịch. Hoặc đôi khi gặp phải những sự cố không mong muốn, giải quyết các yêu cầu do cấp trên đặt ra bạn cũng phải làm việc tập trung và đôi khi phải tăng ca để hoàn thành công việc.
Đôi khi phải đưa ra những quyết định quan trọng, có tính rủi ro cao và bản thân phải chịu trách nhiệm lớn với quyết định đó, lúc này đòi hỏi bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm, sự tự tin và bản lĩnh.
Mức lương của trợ lý Marketing là bao nhiêu?
Vậy là bạn đã hiểu được khái niệm trợ lý marketing là gì và những yêu cầu tuyển dụng trợ lý marketing chuyên nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu thêm mức lương của trợ lý marketing hiện nay là bao nhiêu. Theo tìm hiểu, mức lương trung bình của trợ lý Marketing dưới 1 năm kinh nghiệm dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
Đối với những trợ lý Marketing có nhiều năm kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cao thì mức lương có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng. Với sự lên ngôi của ngành marketing hiện nay tại Việt Nam, sẽ không khó để bạn tìm kiếm một công việc trợ lý marketing. Sau quãng thời gian dài làm việc ở vị trí trợ lý Marketing, nếu có năng lực và chuyên môn tốt, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn và đồng nghĩa với có cơ hội nâng cao mức thu nhập của mình.
>>> Tìm việc làm marketing ngay
Qua bài viết trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về công việc trợ lý marketing là gì và những kỹ năng cần có để trở thành một trợ lý marketing chuyên nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trợ lý marketing mới nhất hiện nay thì TopCV – nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn. Hi vọng rằng bạn sớm tìm được công việc phù hợp với định hướng của bản thân mình.