Purchasing Manager là gì? Cẩm nang nghề nghiệp vị trí Purchasing Manager

purchasing-manager-la-gi

Purchasing Manager là vị trí đặc biệt quan trong trong các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hàng hóa. Người giữ chức vụ này chịu trách nhiệm tìm kiếm và mua nguồn vật tư phục vụ sản xuất của doanh nghiệp. Vậy Purchasing Manager là gì? Cần có những tố chất gì để trở thành một Purchasing Manager? Bài viết sau đây của Blog.TopCV.vn sẽ giúp bạn giải đáp!

1. Bộ phận thu mua là gì?

Thu mua là một bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa bên cạnh phòng kinh doanh hay phòng marketing. Bộ phần này đảm nhiệm vai trò tìm kiếm, thỏa thuận và thu mua hàng hóa, vật tư, dịch vụ từ các đối tác bên ngoài, thông qua mua trực tiếp hoặc đấu thầu cạnh tranh để có được mức giá tốt nhất cho doanh nghiệp.

2. Purchasing Manager là gì?

Purchasing Manager là người điều hành mọi hoạt động thu mua trong doanh nghiệp. Người này đảm bảo các loại hàng hóa, vật tư được cung ứng đầy đủ, để không ảnh hưởng đến quy trình hoạt động, sản xuất hoặc kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy, Purchasing Manager là gì? Đây là vị trí Trưởng phòng Thu mua, làm việc trực tiếp dưới sự quản lý của Giám đốc Tài chính.

3. Công việc của Purchasing Manager là gì?

mo-ta-cong-viec-truong-phong-thu-mua
Những công việc cần làm của trưởng phòng mua hàng là gì?

Tùy mỗi lĩnh vực kinh doanh mà Trưởng phòng Thu mua sẽ thực hiện các công việc cụ thể khác nhau. Dù vậy, những công việc cơ bản mà một người làm Purchasing Manager cần làm mỗi ngày thì đều như nhau. Sau đây là bản mô tả công việc trưởng phòng thu mua:

  • Liên hệ với các nhà cung cấp, đánh giá chất lượng, giá cả và tốc độ giao hàng của nhà cung cấp nhằm so sánh và lựa chọn ra các đơn vị đem lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp.
  • Tìm đến các nhà máy của bên cung cấp để trực tiếp tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ và giá cả ở đây. Nếu thấy nhà cung cấp tiềm năng, Purchasing Manager cần thay mặt doanh nghiệp đàm phán với họ để ký kết hợp đồng.
  • Thiết lập chính sách giá cho nhà cung cấp và thường xuyên giám sát hợp đồng để đảm bảo họ cung cấp sản phẩm, vật tư đúng theo các điều khoản trên hợp đồng.
  • Trong trường hợp hàng hóa hay dịch vụ có lỗi thì Trưởng phòng Thu mua cần liên hệ với bên cung cấp để thảo luận, đưa ra giải pháp khắc phục.
  • Theo dõi hồ sơ hàng hóa, vật tư, bao gồm chi phí, hiệu suất, giao hàng và hàng hóa tồn kho để có những đề xuất cải thiện.

4. Những yêu cầu đối với Purchasing Manager là gì?

truong-phong-mua-hang-la-gi
Những tố chất cần có để làm nghề purchasing là gì?

4.1. Yêu cầu về học vấn đối với Purchasing Manager là gì?

Tối thiểu bạn cần có bằng cử nhân lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, tài chính, kế toán, marketing hoặc các lĩnh vực khác liên quan. Nếu có chứng chỉ SPSM (quản lý chuỗi cung ứng) thì bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn trong quá trình ứng tuyển vào một doanh nghiệp.

4.2. Yêu cầu về kinh nghiệm đối với Purchasing Manager là gì?

Để trở thành Trưởng phòng Thu mua, bạn cần có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm các ngành nghề liên quan, hoặc ít nhất 3 năm làm các vị trí cùng cấp như Trưởng phòng Săn hàng (Procurement Manager), Trưởng phòng Cung ứng (Supply Chain Manager), hoặc Trưởng phòng Hậu cần (Logistic Manager).

>> Xem thêm: Ngành Logistics là gì? Cơ hội việc làm ngành Logistics?

4.3. Yêu cầu về kỹ năng đối với Purchasing Manager là gì?

nghe-purchasing-la-gi
Kỹ năng để trở thành Purchasing Manager giỏi

Ngoài tiêu chí học vấn và kinh nghiệm làm việc, một Trưởng phòng Thu mua giỏi nhất định phải có được những kỹ năng sau:

  • Sử dụng máy tính: Làm biểu đồ, viết báo cáo, liên hệ với nhà cung cấp, dùng bảng tính, làm chính sách giá, làm cơ sở dữ liệu,… Đó là tất cả những công việc chi tiết của một Purchasing Manager cần đến sự trợ giúp của máy tính.
  • Kỹ năng ra quyết định: Purchasing Manager thường xuyên phải đưa ra những quyết định quan trọng mà gấp rút, đồng thời lại phải đảm bảo được lợi ích cho doanh nghiệp. Bởi vậy, kỹ năng quyết định là một yếu tố vô cùng quan trọng mà Purchasing Manager cần có.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Trưởng phòng Thu mua cần biết cách quản lý đội ngũ nhân sự của mình, lãnh đạo và tạo động lực để họ làm việc hết mình cho mục tiêu chung.
  • Tính toán nhanh nhạy: Purchasing Manager phải cân nhắc rất nhiều để chọn lựa ra nhà cung cấp có lợi nhất cho doanh nghiệp mình, trong đó có so sánh giá cả, chi phí. Bởi vậy, Purchasing Manager cần có kỹ năng toán học nhanh nhạy, không thể gây ra sai sót trong quá trình làm việc.
  • Kỹ năng đàm phán: Để đem lại những giao dịch có lợi nhất cho doanh nghiệp, Purchasing Manager cần biết cách nâng cao kỹ năng thuyết phục và đàm phán, hiểu được nhu cầu cấp thiết của nhà cung cấp và cho họ những đề nghị hấp dẫn.

5. Lương của Purchasing Manager

bo-phan-thu-mua-la-gi
Thu nhập từ 30 – 40 triệu mỗi tháng

Tùy thuộc vào quy mô và hiệu suất của doanh nghiệp mà mức thu nhập của Trưởng phòng Thu mua sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. Thông thường, mỗi Purchasing Manager có thể kiếm được từ 30 – 40 triệu đồng mỗi tháng. Đây là khoản thu nhập vô cùng hấp dẫn mà nhiều người vẫn ao ước. Đương nhiên, thu nhập cao thì sẽ đi kèm với áp lực công việc. Không chỉ cần có kinh nghiệm thực tế, kỹ năng tuyệt vời mà bạn cần có sự nỗ lực và sức bền vô cùng lớn để theo đuổi ngành nghề này.

6. Tìm việc làm Purchasing Manager cùng TopCV.vn

Chính bởi mức thu nhập hấp dẫn và công việc giúp trau dồi được rất nhiều kỹ năng mà ngày càng có nhiều người tò mò muốn tìm hiểu về công việc Purchasing Manager. Để làm được vị trí này, bạn cần vạch ra cho mình một kế hoạch, mục tiêu với lộ trình cụ thể. Bởi không phải ai mới đi làm cũng có thể được tín nhiệm ngay lập tức cho vị trí Trưởng phòng Thu mua.

Bạn có thể tìm việc làm Purchasing Manager luôn tại website tuyển dụng TopCV.vn nếu đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Nếu không, bạn có thể tham khảo những công việc liên quan để trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng trước khi ứng tuyển vào vị trí Purchasing Manager như:

Hy vọng rằng những giải đáp cho Purchasing Manager là gì, những yêu cầu đối với vị trí này hay mức thu nhập của Purchasing Manager là bao nhiêu,… đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này. Để làm tốt công việc của một Purchasing Manager và tiến tới các vị trí cao hơn trong tương lai, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ về định hướng nghề nghiệp của mình ngay hôm nay nhé!

Có thể bạn quan tâm
Mô tả công việc trong ngành xuất nhập khẩu
Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu_TopCV

Bạn đã tốt nghiệp và sắp bắt đầu sự nghiệp của mình? Bạn đã được học hoặc nghe nói tới Read more

Nhân viên xuất nhập khẩu mà không có 5 kỹ năng này thì tự sa thải mình đi thôi…

Trở thành một nhân viên xuất - nhập khẩu giỏi đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Bạn cần hiểu rõ Read more

6 kỹ năng quan trọng của người làm xuất nhập khẩu
6 kỹ năng quan trọng của người làm xuất nhập khẩu

Hằng năm, có rất nhiều sinh viên ra trường mong muốn trở thành nhân viên làm trong lĩnh vực xuất Read more

Nhân viên Sale là gì? Top 6 nghề Sale lương khủng
nhân viên sale là gì

Sale là một trong những ngành nghề rất đỗi quen thuộc trong đời sống thường nhật. Thế nhưng, đa số Read more