Bí quyết để trở thành nhân viên tư vấn khách hàng chuyên nghiệp

nhan vien tu van khach hang
nhan vien tu van khach hang

Ngày nay, nhân viên tư vấn được xem là một ngành “xu hướng” được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Mặc dù không quá khắt khe về bằng cấp, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người thành công với công việc này và sở hữu mức thu nhập hấp dẫn. Ở bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ “bật mí” cho tất cả bạn đọc những vấn đề xoay quanh công việc tư vấn và bí quyết để trở thành nhân viên tư vấn khách hàng chuyên nghiệp.

 Nhân viên tư vấn khách hàng là gì?

Họ là những người thực hiện nhiệm vụ chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể, họ là người cung cấp và giải đáp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ từ đó đưa ra những lời khuyên và những phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng.

 Nhân viên tư vấn khách hàng là gì
 Nhân viên tư vấn khách hàng là gì?

Mặc dù nhiệm vụ của bộ phận này chỉ là thực hiện công việc tư vấn. Tuy nhiên, đây lại là công đoạn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng và mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình mua sản phẩm. Chính vì vậy hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chú trọng đào tạo và xây dựng đội ngũ nhân viên tư vấn để thỏa mãn khách hàng ở mức tốt nhất.

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn khách hàng

  Tùy vào mỗi ngành nghề, lĩnh vực mà công việc của nhân viên tư vấn sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung công việc chính của họ sẽ bao gồm những hoạt động như sau:

  • Nhân viên tư vấn sẽ đón tiếp và tiếp nhận nhu cầu mua hàng của khách. Bằng các kỹ năng giao tiếp khéo léo và linh hoạt, nhân viên tư vấn cần lắng nghe và khai thác được một số thông tin về khách hàng liên quan đến quyết định mua và sử dụng sản phẩm (như sở thích, mục đích,…).
  • Dựa trên những nhu cầu đó để đưa ra những tư vấn về các sản phẩm phù hợp. Đồng thời phân tích và chỉ ra được các tính năng nổi bật của sản phẩm, dịch vụ hoặc so sánh với các mặt hàng cùng loại nhằm giúp khách hàng thấy được sự nổi bật của sản phẩm.
  • Nếu cửa hàng có các chương trình khuyến mãi hoặc dịch vụ đi kèm, nhân viên cần giới thiệu đến khách hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm, đây được xem là “động lực” rất lớn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách.
  • Khi khách hàng đồng ý mua sản phẩm, họ sẽ hướng dẫn khách hàng hoàn tất các thủ tục thanh toán. Lưu thông tin khách hàng để xây dựng tập khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp khách hàng từ chối hoặc vẫn đang phân vân, nhân viên khéo léo hỏi lý do để thay đổi phương án tư vấn phù hợp.
  • Liên tục nghiên cứu sâu về sản phẩm, thị trường và cập nhật những chương trình bán hàng của công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các phòng ban khác để đưa ra các phương án nhằm tăng doanh thu.
  • Báo cáo với cấp trên về tình hình làm việc hoặc những thông tin khiếu nại liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đề xuất chiến lược để cải thiện sản phẩm, phát triển kinh doanh.
Nhân viên tư vấn là cầu nối giũa khách hàng và sản phẩm
Nhân viên tư vấn là cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm

Mức lương của nhân viên tư vấn

Mức lương của nhân viên tư vấn phục thuộc rất nhiều vào lĩnh vực và kinh nghiệm của ứng viên. Mức lương khởi điểm dành cho những ứng viên mới ra trường thường vào khoảng 5.000.000 – 8.000.000 đồng/ tháng.  Với những ứng viên làm việc lâu năm, mức lương sẽ cao hơn rất nhiều. Cộng với các khoản thưởng và hoa hồng doanh số, mức thu nhập của những nhân viên sở hữu kinh nghiệm dày dặn có thể lên tới hàng chục triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Nhân viên tư vấn cần kỹ năng gì? Một số vị trí nhân viên tư vấn phổ biến

Làm sao để trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp

 Tư vấn khách hàng được xem như cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng. Muốn xem một nhân viên tư vấn giỏi hay không có thể dựa trên doanh số và mức độ hài lòng của khách hàng để đánh giá. Cụ thể, để trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, ứng viên cần đáp ứng các tiêu chí sau:

Nắm rõ kiến thức về sản phẩm

Tư vấn viên trước tiên phải là người nắm rõ các kiến thức đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm tất cả những nội dung như thuộc tính, cách thức sử dụng, tính năng nổi bật, độ bền, thậm chí ưu và nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ so với những sản phẩm cùng loại… Chỉ khi bạn là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang tư vấn, bạn mới có thể đưa ra được những lời khuyên thuyết phục cho khách hàng

Hiểu rõ tâm lý khách hàng

 Để tư vấn khách hàng, bạn cần nắm rõ nhu cầu và mong muốn của khách. Việc này cũng quyết định đến mối quan hệ giữa bạn và khách hàng có được xây dựng bền vững hay không? Mỗi khách hàng sẽ có những mục đích mua hàng khác nhau, điều kiện khách hàng cũng khác nhau… do đó nếu hiểu được khách hàng, bạn sẽ “đánh” đúng tâm lý của khách khiến họ cảm thấy hài lòng.

Sở hữu nhiều kỹ năng

Một nhân viên tư vấn giỏi, ngoài kiến thức thạo thạo về sản phẩm, họ còn là người sở hữu rất nhiều kỹ năng khác như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng… Những kỹ năng mềm này sẽ giúp họ sắp xếp và quản lý công việc một cách hiệu quả, đồng thời dẫn dắt khách hàng một cách thành công.

Tác phong chuyên nghiệp

Nhiều người cho rằng công việc tư vấn đòi hỏi rất lớn về ngoại hình. Tuy nhiên thực tế, ngoại hình nổi bật có thể sẽ là một điểm cộng cho ứng viên. Nhưng muốn trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp bắt buộc phải có một tác phong bản lĩnh, lịch thiệp và dễ dàng gây được thiện cảm với khách hàng.

Tác phong của nhân viên tư vấn quyết định lớn đến mức độ hài lòng của khách hàng.
Tác phong của nhân viên tư vấn quyết định lớn đến mức độ hài lòng của khách hàng.

Cơ hội nghề nghiệp

 Nhân viên tư vấn là một nghề xu hướng được nhiều người theo đuổi. Trong điều kiện kinh tế thị trường, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp càng diễn ra gay gắt càng đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Chính vì vậy mà nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn hiện nay luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Cơ hội nghề nghiệp của ngành này cũng vì thế mà càng trở nên rộng mở và nhiều tiềm năng hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô tả công việc của nhân viên tư vấn trả góp mới nhất

Bạn có thể ứng tuyển nhân viên tư vấn khách hàng ở đâu?

Ứng viên có thể dễ dàng ứng tuyển vị trí này tại nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau. Bằng những kiến thức và kỹ năng tích lũy cùng một bản CV nhân viên tư vấn chuyên nghiệp sẽ là nền tảng để ứng viên chinh phục các nhà tuyển dụng. Ngoài việc làm nhân viên tư vấn, ứng viên có thể tham khảo các thông tin tuyển dụng mới nhất đều được cập nhật đầy đủ tại TopCV.

 Nếu đã thật sự sẵn sàng để thực hiện các nhiệm vụ mới, bạn còn chần chờ gì mà không ứng tuyển vị trí việc làm nhân viên tư vấn ngay hôm nay.

Có thể bạn quan tâm
Trọn bộ mẫu CV nhân viên tư vấn tất cả các ngành

CV việc làm tư vấn tất cả các ngành được tổng hợp ngay trong bài viết dưới đây. Nhân viên Read more

Gợi ý cách viết CV nhân viên tư vấn Tài chính chuẩn chỉnh 2019

Nhân viên tư vấn tài chính là người tư vấn hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp đưa ra Read more

Tuyệt chiêu viết CV nhân viên tư vấn bảo hiểm một phát ăn ngay

Bảo hiểm là lĩnh vực đang phát triển, với rất nhiều các tên tuổi lớn trong ngành. Đây cũng là Read more

Bỏ túi bí quyết viết CV cho nhân viên tư vấn giáo dục

Bài viết dưới đây tổng hợp các yếu tố cần lưu ý để viết một CV ứng tuyển vào công Read more