Mô tả công việc của nhân viên tư vấn trả góp mới nhất

Nhân viên tư vấn trả góp
Nhân viên tư vấn trả góp

Những năm gần đây, dịch vụ cho vay trả góp ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam kéo theo sự xuất hiện của nhiều công việc mới mẻ, hấp dẫn. Một trong số đó chính là vị trí nhân viên tư vấn trả góp. Mặc dù là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng trong việc đáp ứng tiêu dùng, song không ít người vẫn còn mơ hồ về công việc này. Do vậy, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Blog TopCV tìm hiểu để có cái nhìn tường tận cho công việc của nhân viên tư vấn trả góp nhé.

Nhân viên tư vấn trả góp là gì?

Nhân viên tư vấn trả góp là người sẽ trực tiếp tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm hoặc các dịch vụ cho vay mua trả góp. Đây được xem là một vị trí quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính hiện nay.

Nhân viên tư vấn trả góp là gì?
Nhân viên tư vấn trả góp là gì?

>>> Xem thêm: Mô tả công việc của nhân viên bán hàng mới nhất bạn nên biết

Công việc của nhân viên tư vấn trả góp 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nhiệm vụ đầu tiên của những nhân viên tư vấn trả góp chính là tìm kiếm và khoanh vùng những khách hàng tiềm năng. Hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua các sản phẩm hoặc vay trả góp song có thể họ chưa biết đến các dịch vụ đặc biệt này. Do vậy, nhân viên tư vấn trả góp cần sử dụng các kỹ năng của mình để tìm kiếm, tiếp cận khách hàng nhằm tư vấn và giới thiệu các tiện ích, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

Tư vấn cho khách hàng

Thực tế việc cho vay trả góp hiện nay vẫn khiến một số người nghi ngại, họ sợ bị lừa và lo lắng “sa bẫy” vào tín dụng “đen”. Vì thế nhân viên tư vấn trả góp phải thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng. Bao gồm tư vấn về khoản vay, lãi suất, phân tích những điều khoản trong hợp đồng và những quyền lợi cũng như nghĩa vụ mà khách hàng phải thực hiện. Trong trường hợp khách hàng có những thắc mắc về dịch vụ, nhân viên tư vấn phải trực tiếp giải đáp. Chỉ khi có sự tư vấn chu đáo và tường tận mới tạo được sự tin tưởng của khách hàng trong suốt quá trình làm việc.

Hỗ trợ khách hàng các thủ tục cần thiết

Khi khách hàng đồng ý chấp nhận vay và thẩm định khách hàng đáp ứng đủ các tiêu chí cho vay, công việc của nhân viên tư vấn trả góp là tiến hành lập hợp đồng và các hồ sơ liên quan. Theo dõi tiến độ giải ngân và các quy định giải ngân của ngân hàng để thông tin đến khách hàng.

Giám sát tình trạng sử dụng vốn vay

Công việc của nhân viên tư vấn trả góp là giám sát tình trạng sử dụng vốn vay và theo dõi quá trình trả nợ của khách hàng căn cứ vào hợp đồng giữa ngân hàng và người vay. Trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nhân viên tư vấn trả góp phải có nhiệm vụ đôn đốc khách hàng trợ nợ kịp thời, đúng tiến độ.

Tất toán hợp đồng

Với các hợp đồng nợ, nhân viên tư vấn trả góp phải thực hiện xử lý để hợp đồng nhanh chóng được tất toán. Ngoài ra, nhân viên phải tiến hành các thủ tục thu hồi nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn….

Tư vấn và hỗ trợ khách hàng là nhiệm vụ chính của nhân viên tư vấn trả góp
Tư vấn và hỗ trợ khách hàng là nhiệm vụ chính của nhân viên tư vấn trả góp

Yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng đối với nhân viên tư vấn trả góp

Mặc dù không phải là công việc đòi hỏi quá nhiều kiến thức, các nhà tuyển dụng vẫn luôn ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài chính hoặc bán lẻ cho vị trí nhân viên tư vấn trả góp. Tuy nhiên, thông thường với những người chưa có kinh nghiệm vẫn sẽ được hướng dẫn và đào tạo nếu ứng viên có thể đáp ứng các kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên trả góp có kỹ năng giao tiếp giỏi sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm của khách hàng. Đây được xem là kỹ năng quan trọng giúp nhân viên tư vấn trả góp thiết lập các mối quan hệ rộng, đặc biệt là với những khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng thuyết phục khách hàng

Công việc tư vấn vốn dĩ đã khó nhưng tư vấn liên quan đến tài chính lại càng là thách thức lớn cho những nhân viên tư vấn trả góp. Do vậy, kỹ năng thuyết phục khách hàng sẽ giúp nhân viên tư vấn xây dựng niềm tin ở khách hàng, từ đó tăng khả năng mang về những hợp đồng thành công.

Kỹ năng tin học văn phòng

Nhân viên tư vấn trả góp cũng phải thường xuyên làm việc với máy tính để lập hồ sơ theo dõi khách hàng, đồng thời sử dụng nhiều ứng dụng phần mềm để soạn thảo các văn bản, hợp đồng và sử dụng các phần mềm bảng tính như excel. Việc sử dụng tin học văn phòng thành thạo sẽ hỗ trợ nhân viên tư vấn trả góp rất nhiều trong công việc.

Kỹ năng quản lý công việc hiệu quả

Nhân viên tư vấn trả góp sẽ phải cùng lúc làm việc với nhiều khách hàng. Mỗi khách hàng có thể có những hợp đồng vay khác nhau, thời hạn tất toán khác nhau, tiến độ trả góp khác nhau… Điều này buộc nhân viên tư vấn trả góp phải có kỹ năng quản lý công việc để cùng lúc nắm bắt được nhiều hồ sơ khách hàng, tránh những sai sót và những chậm trễ gây phát sinh nợ xấu và nợ quá hạn.

>>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Bước cơ bản để thuyết phục người đối diện

Nhân viên tư vấn trả góp phải là người có kỹ năng quản lý công việc hiệu quả
Nhân viên tư vấn trả góp phải là người có kỹ năng quản lý công việc hiệu quả

Nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn trả góp 

Mặc dù là một lĩnh vực khá mới mẻ, thế nhưng công việc nhân viên tư vấn trả góp vẫn thu hút rất nhiều ứng viên quan tâm. Lương nhân viên tư vấn trả góp rơi vào khoảng 6.000.000 đến 8.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra, việc làm này cũng mang lại các khoản thu nhập khác như thưởng doanh thu, phụ cấp và được xem xét tăng lương định kỳ.

Các dịch vụ tư vấn trả góp xuất hiện nhiều khiến nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn trả góp cũng rất đa dạng. Ứng viên có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn trả góp tại TopCV, kênh việc làm uy tín và liên tục cập nhật những thông tin tuyển dụng hấp dẫn nhất.

Thông qua những tổng hợp và phân tích của Blog TopCV về công việc của nhân viên tư vấn trả góp trong bài viết này, ứng viên có thể phần nào hình dung được công việc của một nhân viên tư vấn trả góp. Không có việc nào dễ, thế nhưng chỉ cần đủ yêu thích và đủ đam mê, bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi việc làm này một cách thành công. 

Có thể bạn quan tâm
Commercial manager là gì? Làm Commercial manager có vất vả không?
Commercial manager là gì? Làm Commercial manager có vất vả không?

Commercial manager - được dịch ra là "Giám đốc Thương mại", là một trong những vị trí quan trọng thuộc Read more

Nhân viên phòng kế hoạch làm những công việc gì?
NHAN VIEN PHONG KE HOACH

Phòng kế hoạch được xem là bộ phận quan trọng trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp. Chính vì Read more

Kỹ sư cầu đường là gì? Làm kỹ sư cầu đường có vất vả không?
kỹ sư cầu đường là gì

Kinh tế phát triển kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều ngành nghề, trong đó có ngành xây Read more

Nhân viên phòng vật tư làm gì? Cơ hội việc làm nhân viên phòng vật tư
Nhân viên phòng vật tư làm gì? Cơ hội việc làm nhân viên phòng vật tư

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến bộ phận vật tư trong doanh nghiệp, song ít ai hiểu rõ Read more