Nhân viên truyền thông là gì? Mô tả công việc nhân viên truyền thông

Nhân viên truyền thông là gì? Mô tả công việc nhân viên truyền thông
Nhân viên truyền thông là gì? Mô tả công việc nhân viên truyền thông

Là một công việc năng động và có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập, ngành truyền thông trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều bạn trẻ. Vậy bạn đã nắm rõ các chi tiết công việc của nhân viên truyền thông là gì? Trong bài viết dưới đây, Blog TopCV sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc của ngành này cũng như những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên truyền thông chuyên nghiệp.

Nhân viên truyền thông là gì?

Nhân viên truyền thông là gì?
Nhân viên truyền thông là gì?

Nhân viên truyền thông là những người thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu hay các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Truyền thông được hiểu là hoạt động tương tác giữa ít nhất là hai nhân tố tác động qua lại lẫn nhau. Nhân viên truyền thông sẽ phải sáng tạo ra các kế hoạch, sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của mọi người về mục tiêu mà họ đang muốn quảng bá. Công việc của nhân viên truyền thông rất năng động. Vì vậy, để có thể làm tốt vị trí này mỗi ứng viên cần chuẩn bị cho mình hành trang kỹ lưỡng về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng cần thiết để công việc luôn đạt hiệu quả.

Mô tả công việc nhân viên truyền thông

Để hiểu rõ nhân viên truyền thông là gì? Trước hết, các bạn phải hiểu rõ chi tiết công việc và nhiệm vụ của một nhân viên truyền thông. Cụ thể mô tả công việc nhân viên truyền thông như sau:

  • Nhân viên truyền thông đề xuất ý tưởng để thực hiện các chương trình, sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của công chúng đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh… của những ấn phẩm, các bài phát biểu, tài liệu marketing để truyền đạt nội dung, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến công chúng.
  • Nhân viên truyền thông là đầu mối để đưa ra các thông điệp. Trong một số trường hợp, nhân viên truyền thông sẽ là người đại diện doanh nghiệp phát ngôn, trả lời báo chí và chịu trách nhiệm xử lý các khủng hoảng truyền thông
  • Xây dựng các mối quan hệ mật thiết với giới truyền thông như báo chí, các công ty truyền thông quảng cáo, các cơ quan nhà nước…
  • Tìm cơ hội để phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp như đăng ký chứng nhận thương hiệu, làm nhà tài trợ cho các sự kiện…
  •  Phân tích và đánh giá về hiệu quả các chiến dịch truyền thông.
  •  Phối hợp với bộ phận pháp chế để xử lý các trường hợp liên quan đến khiếu nại về những vấn đề liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp
  • Nhân viên truyền thông nội bộ sẽ chịu trách nhiệm phối hợp với phòng Hành chính nhân sự để thực hiện các chương trình Pr nội bộ, kết nối các thành viên trong doanh nghiệp
  • Tiến hành làm báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên
Một số trường hợp, nhân viên truyền thông sẽ là người phát ngôn, trả lời báo chí
Một số trường hợp, nhân viên truyền thông sẽ là người phát ngôn, trả lời báo chí

Những kỹ năng cần có của nhân viên truyền thông

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên truyền thông thường phải tiếp xúc với nhiều người, họ đóng vai trò như cầu nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng và đối tác. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, giúp nhân viên truyền thông biết cách để cư xử khéo léo trong các tình huống, duy trì và phát triển các mối quan hệ nhằm hỗ trợ thực hiện công việc trơn tru, hiệu quả.

Kỹ năng ngoại ngữ

Thành thạo ngoại ngữ là điểm cộng lớn dành cho những nhân viên truyền thông trong thời buổi hội nhập như hiện nay. Tại các buổi hội thảo hay họp báo, nhân viên truyền thông có thể sẽ phải thuyết trình cho những khách hàng và đối tác nước ngoài. Vì vậy, nếu kỹ năng ngoại ngữ tốt thì nhân viên truyền thông có thể dễ dàng tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng.

Kỹ năng quản lý, tổ chức

Nhân viên truyền thông cùng lúc phải đảm nhận rất nhiều công việc, họ phải đi công tác, gặp gỡ đối tác, tổ chức hay tham dự các sự kiện. Công việc nhiều, áp lực lớn khiến nhân viên truyền thông phải làm việc thường xuyên. Điều này buộc nhân viên truyền thông phải có kỹ năng quản lý tổ chức tốt mở có thể sắp xếp công việc và thời gian một cách khoa học, hiệu quả.

Kỹ năng làm việc nhóm

Các chiến lược truyền thông hay các sự kiện luôn luôn có sự tham gia của nhiều bộ phận. Khi có kỹ năng làm việc nhóm, nhân viên truyền thông sẽ có khả năng để kết nối công việc cùng mọi người trong tổ chức, từ đó phát huy năng lực của mỗi thành viên nhằm đạt được mục tiêu công việc.

Thành thạo các mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội luôn đóng vai trò như một kênh truyền thông hiệu quả. Mạng xã hội không chỉ là một kênh kết nối mọi người, kênh tìm kiếm thông tin mà nó còn trở thành kênh tiếp cận khách hàng nhanh với chi phí vô cùng rẻ. Các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người sử dụng mạng xã hội thành thạo và hiệu quả, vì chắc chắn rằng kỹ năng này sẽ bổ trợ rất nhiều cho công việc nếu biết sử dụng và khai thác hợp lý.

Thành thạo mạng xã hội là một kỹ năng quan trọng của nhân viên truyền thông
Thành thạo mạng xã hội là một kỹ năng quan trọng của nhân viên truyền thông

Tìm việc làm nhân viên truyền thông ở đâu?

Nhu cầu tuyển dụng việc làm nhân viên truyền thông đa dạng. Điều này càng gây khó khăn cho các ứng viên khi phân vân lựa chọn vị trí công việc lẫn đơn vị tuyển dụng. Nếu bạn đang mong muốn tìm việc làm nhân viên truyền thông hay công việc khác liên quan đến ngành truyền thông như quan hệ công chúng… thì có thể lựa chọn tham khảo tại TopCV. Ngoài việc làm nhân viên truyền thông, TopCV còn cập nhật hàng ngàn việc làm khác mỗi ngày, tất cả đều đến từ các nhà tuyển dụng hàng đầu. Vì vậy, các ứng viên có thể dễ dàng đưa ra sự lựa chọn công việc phù hợp.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu rõ công việc của nhân viên truyền thông là gì và cơ hội việc làm của ngành này. Trước khi ứng tuyển xin việc làm ngành truyền thông, ứng viên hãy chuẩn bị hành trang kiến thức và kỹ năng để chinh phục vị  trí công việc mà bạn muốn.