Nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu là một trong những vị trí nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy vị trí công việc này cần làm những gì, yêu cầu nghề nghiệp ra sao. Bài viết sau đây của Blog TopCV sẽ giải đáp tất tần tật về vấn đề này giúp bạn.
Nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu là gì?
Nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu hay còn gọi là nhân viên hiện trường. Nếu bạn hay theo dõi các bài viết nghề nghiệp hay tin tuyển dụng, vị trí này thường được nhắc đến với tên tiếng anh là Operations (Ops).
Đặc trưng của vị trí công việc này đó là phải di chuyển thường xuyên. Nhân viên hiện trường sẽ phải làm việc với các chứng từ giao dịch tại nhiều địa điểm khác nhau. Ví dụ như họ thường xuyên giải quyết các công việc tại cảng, sân bay, kho bãi,… Rất ít khi nhân viên giao nhận làm việc tại văn phòng. Chính vì đặc điểm này mà công việc được cho là phù hợp hơn với nam giới và các bạn trẻ năng động.
Mô tả công việc của nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu
Phải di chuyển nhiều vậy cụ thể nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu làm gì? Đây là vị trí rất quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay. Bời công việc của nhân viện hiện trường liên quan trực tiếp đến việc giao nhận các loại chứng từ, thủ tục. Hàng hoá có được vận chuyển suôn sẻ, an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tác vụ này.
>>> Xem thêm: Commercial invoice là gì? Các kiến thức liên quan bạn nên biết
Cụ thể, công việc của nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu như sau:
- Chịu trách nhiệm giao-nhận các chứng từ xuất nhập từ bộ phận liên quan như sales hoặc documentation.
- Giải quyết các thủ tục về thuế, thủ tục thông quan cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty.
- Hỗ trợ khách hàng và giải quyết những rắc rối liên quan đến hàng hóa.
- Đảm bảo tối đa nguyên tắc xuất hàng đúng hẹn, nhập hàng đúng hẹn. Đảm bảo thông quan và xuất khẩu, hỗ trợ kiểm tra sau thông quan.
- Chịu trách nhiệm kiểm đếm và điều chuyển hàng hóa tại cảng. Đảm bảo hàng hoá đủ số lượng, không bị móp méo, hỏng hóc hay gặp sự cố khi vận chuyển đến.
- Phối hợp với các bên liên quan như quản lý kho bãi, vận chuyển hàng, hải quan… Mục đích giám sát hoạt động bốc dỡ, đóng gói hàng, vận chuyển từ các kho đến các khu vực phù hợp theo đúng quy định.
- Thực hiện việc giao nhận các đơn hàng xuất nhập khẩu. Chịu trách nhiệm về việc giao nhận hàng hóa.
- Hỗ trợ các bộ phận khác như: kinh doanh, chứng từ để xử lý các giấy tờ, thủ tục cần thiết.
- Liên hệ với khách hàng để hướng dẫn chi tiết các thủ tục, tài liệu giấy tờ cần hoàn thành; hoặc các bên vận chuyển hàng hoá nếu có vấn đề cần giải quyết.
- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
Những yêu cầu đối với nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu
Do khối lượng công việc khá lớn nên việc tuyển nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu cũng đòi hỏi ứng viên cao hơn. Tuỳ vào từng công ty mà tiêu chí tuyển dụng cũng sẽ có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên nếu bạn muốn theo đuổi ngành logistic nói chung và công việc nhân viên giao nhận nói riêng thì cần đáp ứng được các yêu cầu sau.
Về chuyên môn
- Các ứng viên là cử nhân các chuyên ngành như Logistic, Kế toán, Luật… được ưu tiên và có lợi thế cạnh tranh lớn.
- Có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đặc biệt là đọc và phân biệt được các loại chứng từ, nắm rõ quy trình giao nhận…
- Ứng viên cần có kiến thức về luật pháp, các công ước quốc tế liên quan đến việc xuất nhập khẩu.
Về kỹ năng
- Môi trường của ngành Logistic luôn phải tiếp xúc rất nhiều với ngoại ngữ. Không chỉ là giao tiếp mà còn cả việc thông dịch các giấy tờ. Vì vậy kỹ năng quan trọng nhất chính là ngoại ngữ. Ngoại ngữ tốt giúp công việc thuận lợi và suôn sẻ hơn.
- Kỹ năng giao tiếp không thể thiếu ở bất cứ ngành nghề, vị trí nào. Giao tiếp tốt giúp bạn trao đổi hiệu quả hơn với khách hàng, đối tác. Việc truyền đạt thông tin và tiếp nhận thông tin tốt giúp nhân viên giao nhận hoàn thành công việc xuất sắc, cẩn trọng hơn.
- Một số kỹ năng cần thiết liên quan như là người có kỷ luật và trách nhiệm công việc; có khả năng xử lý giải quyết vấn đề; chịu được áp lực công việc,…
Mức lương và chế độ đãi ngộ
Mức lương
Lương dành cho vị trí nhân viện hiện trường logistic hiện nay khá hấp đẫn so với mặt bằng chung. Tuy vậy mức lương cao hay thấp cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điển hình là các yếu tố về quy mô doanh nghiệp, năng lực nhân viên… Dươi đây là mức lương nhân viên giao nhận logistic trung bình bạn có thể tham khảo.
- Với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm (dưới 1 năm): mức lương khởi điểm sẽ từ 6-9 triệu. Nếu công ty có khoản thưởng hiệu suất công việc thì mức thu nhập có thể cao hơn.
- Với ứng viên có kinh nghiệm ( từ 2 năm trở lên), lương sẽ rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng. Đương nhiên với các khoản thưởng hiệu suất hoặc KPI thu nhập có thể là 18-20 triệu đồng.
- Với nhân viên dày dặn kinh nghiệm và có năng lực tốt, thậm chí làm việc cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc thì thu nhập khủng lên đến 50 triệu/ tháng là hoàn toàn bình thường.
Những lợi ích khi trở thành nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu
Bên cạnh mức lương hấp dẫn, bạn không thể bỏ qua những lợi ích to lớn khi trở thành nhân viên hiện trường logistic. Ví dụ như:
- Môi trường làm việc quốc tế rất năng động, rộng mở cơ hội học hỏi không chỉ từ doanh nghiệp mà còn từ các đối tác nước ngoài.
- Con đường thăng tiến rõ ràng. Từ vị trí nhân viên hiện trường, bạn có thể lên làm quản lý, trưởng bộ phận, giám đốc…
- Được hưởng đầy đủ các quyền lợi của người lao động theo quy định của nhà nước.
Tìm việc làm nhân viên giao hàng xuất nhập khẩu ở đâu?
Rất nhiều những điều hấp dẫn khác đang chờ đón bạn ở vị trí nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu. Để tìm kiếm cơ hội việc làm nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu, bạn có thể truy cập ngay TopCV. Tại đây không chỉ cập nhật những việc làm hot nhất, uy tín nhất, TopCV còn cung cấp hàng trăm mẫu CV online phù hợp với mọi ngành nghề, trình độ giúp bạn đơn giản hoá quy trình ứng tuyển.
Hy vọng những thông tin trên đây hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu. Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục công việc mơ ước của mình!
Nguồn ảnh: sưu tầm