Với hàng triệu việc làm sẵn có mỗi năm, ngành nhà hàng – khách sạn được đánh giá là một trong những ngành nghề có tiềm năng lớn nhất tại Việt Nam. Trong đó, một vị trí vô cùng quan trọng nhưng chưa được nhiều người hiểu đúng. Đó chính là nhân viên buồng phòng. Vậy nhân viên buồng phòng là gì? Công việc của họ có vất vả không?
Nhân viên buồng phòng là gì?
Theo thuật ngữ của ngành, bộ phận buồng phòng chính là Housekeeping. Để không gian khách sạn, phòng ốc luôn sạch sẽ, tiện nghi và thoải mái rất cần đến công việc của các nhân viên buồng phòng. Họ là những người làm việc thầm lặng với sứ mệnh khiến khách hàng cảm thấy khách sạn như ngôi nhà thứ hai. Mỗi khách sạn đều có những tiêu chuẩn riêng và nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng là phải tuân thủ theo. Vậy cụ thể nhân viên buồng phòng khách sạn làm những công việc gì?
Công việc của nhân viên buồng phòng là gì?
Sau khi hiểu nhân viên buồng phòng là gì cùng đi vào tìm hiểu kỹ hơn vai trò của họ. Nhìn chung bộ phận Housekeeping “nổi tiếng” là yêu cầu khắt khe về thái độ làm việc. Bởi lẽ những công việc họ phải làm đều trực tiếp ảnh hưởng đến hình ảnh của khách sạn.
Làm vệ sinh phòng của khách ở
- Hàng ngày nhận danh sách phòng cần vệ sinh và chìa khoá từ giám sát ca hoặc thư ký buồng phòng.
- Chuẩn bị và sắp xếp thiết bị, dụng cụ vệ sinh
- Thực hiện quy trình vệ sinh phòng theo đúng quy định. Với mỗi loại phòng cần có những cách xử lý khác nhau theo tiêu chuẩn. Ví dụ phòng trống, phòng khách đang ở, phòng VIP…
- Quá trình dọn dẹp phòng nếu phát hiện đồ vật lạ, khách để quên cần xử lý theo đúng quy trình của khách sạn
- Nắm rõ thông tin về các dịch vụ để giải đáp cho khách khi cần thiết
- Bàn giao lại chìa khóa phòng cho giám sát ca/ thư ký buồng phòng.
Kiểm tra phòng khách check-out
- Kiểm tra minibar (tình trạng đồ ăn, thức uống khách đã sử dụng)
- Kiểm tra tình trạng sử dụng của các thiết bị khác
- Cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân để làm thủ tục check-out cho khách
Xử lý các tình huống phát sinh
Các tình huống phát sinh tại mỗi nơi, mỗi thời điểm là khác nhau. Vì vậy nhân viên buồng phòng cần có nghiệp vụ chắc chắn và khả năng giải quyết các tình huống như: khách bị đau ốm trong phòng, khách bị thất lạc đồ, phòng không thể liên lạc được và đóng cửa quá khung giờ quy định… Ngoài ra còn các tình huống như hoả hoạn, trộm cắp…
Nhận – trả đồ giặt là của khách
Ngoài việc giặt và thay ga gối từng phòng, nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng là nhận/trả đồ giặt là cho khách. Cụ thể:
- Nhận đồ giặt của khách khi có yêu cầu. Ghi chú đầy đủ thông tin vào phiếu giặt là. Nếu khách có yêu cầu đặc biệt cần lưu chú vào cho bộ phận giặt là biết.
- Nhận lại đồ đã giặt là và trả cho khách
- Chuyên liên thu tiền cho quản lý/ giám sát ca để tổng hợp cho lễ tân tính phí giặt là cho khách khi làm thủ tục check-out
Các công việc khác
- Tham gia các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của bộ phận
- Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả công việc
- Tham gia các khoá huấn luyện nghiệp vụ
- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên
>>> Xem thêm: Nhân viên hành lý khách sạn làm những công việc gì?
Những yêu cầu công việc đối với nhân viên buồng phòng
Ngành nhà hàng, khách sạn mang đặc trưng quốc tế, hướng đến sự chuyên nghiệp và đặt nhu cầu của con người lên hàng đầu. Vì thế việc yêu cầu cao về trình độ hơn tất thảy các nghề khác là dễ dàng hiểu được. Khi tuyển nhân viên buồng phòng khách sạn, nhà tuyển dụng rất đề cao tinh thần và thái độ làm việc. Cụ thể:
- Tình trạng sức khoẻ thể chất đảm bảo, chịu được áp lực công việc
- Có trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, thật thà
- Là người gọn gàng, ngăn nắp
- Đáp ứng được lịch làm việc theo ca linh hoạt
- Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương hoặc liên quan là lợi thế
- Ưu tiên ứng viên được đào tạo bài bản về vị trí Housekeeping
- Biết ngoại ngữ, giao tiếp được ở mức trung bình-khá
- Kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian
- Kỹ năng giải quyết vấn đề chính xác, nhạy bén
Cơ hội việc làm vị trí nhân viên buồng phòng hiện nay
Thực trạng chung
Theo thống kê, hằng năm chỉ có 10% trên tổng số sinh viên tốt nghiệp ngành nhà hàng-khách sạn được đánh giá đủ năng lực làm nghề. Số còn lại đều phải đào tạo lại mới đáp ứng được yêu cầu nhà tuyển dụng. Nếu không được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp thì xác suất bị đào thải là rất lớn. Các bạn trẻ một khi đã xác định theo đuổi ngành nhà hàng, khách sạn thì cần có sự tìm hiểu kỹ về môi trường học tập, giáo trình giảng dạy, giá trị bằng cấp… Từ đó đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho lộ trình nghề tương lai.
Mức lương và cơ hội thăng tiến
Có thể khẳng định nhà hàng, khách sạn là ngành tuy giàu tiềm năng nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách lớn. Mức lương nhân viên buồng phòng khách sạn ở mức trung bình, giao động từ 8-7 triệu/ tháng. Mức lương này tùy thuộc vào mức lương cơ bản vùng, xếp hạng khách sạn… và chưa gồm các tiền phụ cấp, tiền tip từ khác. Công việc này cũng có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Từ nhân viên, bạn có thể lên vị trí giám sát tầng, trưởng bộ phận housekeeping…
Trước khi nếm quả ngọt, bạn cũng cần xác định đây là vị trí tương đối vất vả. Nhân viên buồng phòng có khối lượng công việc lớn. Đặc biệt những khách sạn có tiếng, khách hàng đông, đến và đi liên tục. Ngoài ra còn phải “đối mặt” với những khách hàng khó tính, bừa bộn, xáo trộn đồ đạc trong phòng khiến việc dọn dẹp vất vả hơn rất nhiều.
>>> Tham khảo thêm: 5 lợi ích từ việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng
Tìm việc làm nhân viên buồng phòng ở đâu uy tín
Những ai theo đuổi việc làm ngành khách sạn nói chung và việc làm nhân viên buồng phòng nói riêng có thể tìm cơ hội nghề nghiệp tại TopCV. Những thành phố có du lịch phát triển luôn có nhu cầu tuyển nhân sự lớn. Bạn có thể tìm kiếm vị trí nhân viên buồng phòng khách sạn tại đà nẵng, TP.HCM… TopCV còn hỗ trợ bạn tạo CV online chuyên nghiệp và chuẩn xác. Như vậy, quy trình ứng tuyển và chinh phục công việc yêu thích của bạn thêm dễ dàng hơn rất nhiều.
Bạn đã hiểu nhân viên buồng phòng là gì chưa? Đừng quên theo dõi Blog TopCV để có thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành khách sạn nhé.
Nguồn ảnh: sưu tầm