Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng giỏi

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì

Nhân viên tư vấn bán hàng là việc làm quen thuộc với các bạn trẻ. Đặc biệt là sinh viên làm việc part-time. Tuy nhiên trở thành nhân viên bán hàng giỏi, được làm việc tại những thương hiệu uy tín và nổi tiếng thì có gì khác. Cùng Blog TopCV tìm hiểu nhân viên tư vấn bán hàng là gì và những bí kíp để trở thành nhân viên bán hàng giỏi để tìm kiếm cơ hội việc làm tuyệt vời cho bản thân nhé. 

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là những người đón tiếp và tư vấn sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Họ phải nắm bắt được nhu cầu của khách để giới thiệu và tư vấn để khách có thể mua được những gì họ cần. Đồng thời nhân viên cũng phải nỗ lực để bán được được nhiều hơn “nhu cầu” của khách – nghĩa là kích thích họ mua những sản phẩm dịch vụ liên quan. 

Chính vì thế, nhân viên bán hàng là vị trí quan trọng ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh của công ty. Vì thế tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng đòi hỏi rất nhiều những yêu cầu. Trước mắt, để kiểm tra xem bản thân có phù hợp với công việc hay không, hãy cùng tìm hiểu mô tả công việc nhân viên tư vấn bán hàng nhé. 

tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng
Nhân viên tư vấn bán hàng là gì

>>> Xem thêm: Những yêu cầu đối với nhân viên bán hàng bạn cần nắm rõ

Công việc của nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Tiếp nhận, ghi chú và lưu trữ thông tin hàng hoá nhập vào

  • Kiểm tra số lượng hàng từ người giao hàng
  • Kiểm tra chất lượng hàng giao nhận (bao bì, hạn sử dụng, tình trạng hàng hoá có móp méo hoặc bị rách không…) và kịp thời xử lý khi có vấn đề. 
  • Ghi chép và lưu trữ thông tin hàng hóa theo đúng quy trình. 
  • Học thuộc thông tin sản phẩm 

Trưng bày sản phẩm dịch vụ tại cửa hàng

  • Sắp xếp hàng hóa trên kệ hàng, tại các vị trí trong cửa hàng sao cho đúng quy tắc, hợp lý, gọn gàng. 
  • Đảm bảo trưng bày hàng hoá đúng như sơ đồ do quản lý quy định; bổ sung hàng mới lên kệ khi hàng hết. 
  • Vệ sinh cửa hàng gọn gàng, sạch sẽ. 

Tư vấn bán hàng và hỗ trợ khách mua hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng là những người được đào tạo về thông tin, kiến thức của sản phẩm dịch vụ. Vì thế khách hàng sẽ cần có những tư vấn từ nhân viên trước khi quyết định mua hàng. Đặc biệt đối với những sản phẩm dịch vụ mới, cần tăng mức độ nhận diện với người tiêu dùng. Dù mục đích là bán được nhiều hàng nhất có thể, nhưng không vì thế mà nhân viên “nói quá” về sản phẩm dịch vụ. 

Giải quyết các khiếu nại, vấn đề phát sinh

Thực tế, dù quá trình kiểm hàng đã rất kỹ lưỡng nhưng không thể tránh khỏi những vấn đề không mong muốn. Khách hàng có thể khiếu nại về sản phẩm và nhân viên tư vấn cần phải khéo léo, nhanh nhạy giải quyết vấn đề cho hợp lý. Trường hợp vượt quá quyền hạn nhân viên thì cần nhanh chóng liên hệ với quản lý cửa hàng. 

tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng 2
Tư vấn cho khách hàng

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên bán hàng là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần thiết

Tuyệt chiêu trở thành nhân viên tư vấn bán hàng xuất sắc

Nghiên cứu khách hàng

Giai đoạn nghiên cứu của nhân viên tư vấn bán hàng không yêu cầu quá chuyên sâu nhưng bắt buộc phải có. Bạn cần phải học cách sử dụng một số phần mềm hỗ trợ cho đội Marketing và Sales. Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Đó là lợi thế của bạn. Ngoài nghiên cứu qua các công cụ phần mềm, bạn có thể trực tiếp hỏi ý kiến khách đến mua hàng tại cửa hàng. 

Khéo léo tiếp cận và đặt câu hỏi

Việc hỏi ý kiến trực tiếp từ khách hàng đòi hỏi sự khéo léo. Vừa làm sao để làm khách thấy thoải mái, vừa làm sao để họ đưa ra nhiều thông tin có giá trị thay vì chỉ trả lời Có hoặc Không. Người nhân viên bán hàng vì vậy phải tinh ý trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Hiểu được mình đang cần tìm kiếm thông tin gì từ đó đặt câu hỏi cho thông minh, khéo léo. 

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Không phải cứ tư vấn là bạn sẽ “tranh” hết phần nói và khách hàng chỉ nghe. Thực tế theo khảo sát, rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi vào cửa hàng có quá nhiều nhân viên bán hàng “nhiệt tình”. Vì vậy hãy thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách lắng nghe. Lắng nghe xem khách cần gì và tư vấn cho họ sao cho phù hợp. Đồng thời sẵn sàng giải đáp bất cứ câu hỏi nào từ khách một cách rành mạch. Hãy tạo sự thoải mái cho người mua hàng. 

Chăm sóc khách hàng cả trước trong và sau khi mua hàng

Chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ của riêng bộ phận CSKH. Tuy nhiên vì là người trực tiếp tư vấn và bán hàng nên bạn sẽ là người đầu tiên khách tìm đến. Bên cạnh việc liên hệ và nhờ sự giúp đỡ của team CSKH, bạn hoàn toàn có thể chủ động làm điều này. Giải quyết các khiếu nại, thắc mắc nhanh chóng và kịp thời sẽ giúp khách hàng đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó trong lúc tư vấn bán hàng, hãy ghi nhớ những khách hàng thường xuyên lui tới. Bạn có thể hỏi thăm họ hoặc tặng họ các thẻ giảm giá mua hàng nếu có. Những quan tâm nhỏ như vậy cũng chính là CSKH và khiến người mua thấy được sự tận tình của bạn trong công việc.  

tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng 3
Thái độ thân thiện, niềm nở cũng là yêu cầu tối quan trọng

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn bán hàng hiện nay

Hiện nay, ngoài hình thức truyền thống, rất nhiều công ty tuyển nhân viên tư vấn bán hàng online. Công việc online sẽ không khác quá nhiều nhưng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp của nhân viên phải cực kì tốt. Việc giao tiếp qua tin nhắn, cuộc gọi sẽ cần sự khéo léo hơn bình thường. Bạn hoàn toàn có thể luyện tập để có thêm kinh nghiệm chốt sale online.

Ngoài ra, để tìm kiếm việc làm nhân viên tư vấn bán hàng bạn có thể tìm các nguồn sau: 

  • Các group tuyển dụng trên mạng xã hội.
  • Tin tuyển dụng trên website của công ty bạn quan tâm
  • Các trang tuyển dụng uy tín như TopCV

Lợi ích vượt trội của TopCV so với hai cách trên đó chính là bộ lọc tìm kiếm chi tiết và hỗ trợ tạo CV online giúp bạn ứng tuyển nhanh chóng, dễ dàng. 

Bạn đã hiểu hơn về nhân viên tư vấn bán hàng là gì chưa? Còn chần chừ gì mà chưa apply ngay để nắm lấy cơ hội nghề nghiệp cho bản thân nhỉ! 

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm
Thư chia tay công ty và những lưu ý không thể bỏ qua khi viết
Thư chia tay công ty và những lưu ý không thể bỏ qua khi viết

Những mối quan hệ trong cuộc sống đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng cảm xúc và suy Read more

[Giải đáp] Ngành quản trị nhân lực có dễ xin việc không?

Một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, mang tính quyết định trong việc hình thành và vận Read more

Học kinh tế quốc tế ra làm gì? 7 cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất!
Nghề nghiệp dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế quốc tế

Kinh tế quốc tế là chuyên ngành khá hot, đào tạo ra đội ngũ nhân lực trẻ vô cùng năng Read more

Thất nghiệp là gì? Học ngành gì không sợ thất nghiệp?
Thất nghiệp là gì? Học ngành gì không sợ thất nghiệp?

Là một khái niệm quen thuộc, song không phải ai cũng hiểu chính xác thất nghiệp là gì, thất nghiệp Read more