Chia sẻ cách làm việc với người khó tính trong công việc

kho-tinh

Khó tính quá mức trong công việc có thể gây ra nhiều phiền toái trong các mối quan hệ. Để “đối phó” được với những người khó tính, đặc biệt là sếp khó tính trong công việc, bạn nên tham khảo các mẹo mà Blog.TopCV chia sẻ ngay sau đây!

1. Khó tính là gì?

Người khó tính không dễ gì bằng lòng với một người, một việc hoặc một tình huống xảy ra. Trong các mối quan hệ, người khó tính rất khó tiếp xúc, không hề dễ dãi và cũng không mấy cởi mở. Để làm việc thuận lợi với những người khó tính, đặc biệt là sếp khó tính, bạn cần có sự khéo léo và tính kiên nhẫn.

2. Dấu hiệu nhận biết người khó tính trong công việc

lam-viec-voi-nguoi-kho-tinh
Những đặc điểm thường gặp ở người khó tính

2.1. Luôn đưa ra yêu cầu khắt khe

Trong công việc, người khó tính luôn đưa ra những đề nghị khá là lắt léo, khắt khe, yêu cầu người thực hiện phải vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Nhiều lúc, yêu cầu của họ còn rất khó khăn, bất khả thi. Thế nhưng, họ vẫn mong muốn mọi việc cần được thực hiện một cách nhanh chóng và đáp ứng đúng mọi mong muốn.

2.2. Không thích lắng nghe người khác

Những ai khó tính thường không thích lắng nghe người khác, phớt lờ những lời đề nghị và tỏ ra bất mãn khi phải thực hiện các công việc phát sinh. Vì thế, để thuyết phục họ cùng thực hiện một việc gì đó thường rất khó khăn.

nguoi-kho-tinh
Cần đối xử khéo léo với người khó tính

2.3. Không thích bị bác bỏ ý kiến

Những người khó tính rất dễ bị kích động khi ý kiến của họ bị bác bỏ. Họ sẽ tỏ ra nóng nảy, khó chịu và sẽ luôn bảo vệ quan điểm của họ. Họ cho rằng ý kiến của họ là đúng, là tốt nhất. Bởi vậy, nếu như bạn có ý kiến trái ngược với họ, cần phải chia sẻ một cách khéo léo, chân thành để tránh xung đột giữa hai bên.

2.4. Kỹ tính, cẩn thận quá mức

Trong tất cả mọi việc, dù là những chi tiết nhỏ nhất, họ cũng rất chú ý và không muốn có một chút sai lệch nào. Người khó tính là người rất chú trọng vào tiểu tiết, bởi vậy có nhiều lúc họ sẽ “bắt lỗi” bạn một cách thẳng thừng. Để đối mặt với họ, bạn cần rèn luyện sự kiên nhẫn và tính cẩn thận nhé!

>> Xem thêm: 5 hành vi thao túng tâm lý của đồng nghiệp “xấu tính” bạn cần biết

3. Cách làm việc với người khó tính

kho-tinh-la-gi
Thay vì lảng tránh, hãy tìm cách đối mặt

3.1. Luôn thẳng thắn một cách khéo léo

Nhiều người thường tránh không muốn phải tiếp xúc với các đồng nghiệp hoặc sếp khó tính. Tuy nhiên, trong công việc, bạn không thể nào lảng tránh mãi được. Thay vào đó, mỗi khi có xung đột, bạn cần đưa ra quan điểm của mình một cách thẳng thắn mà vẫn khéo léo. Cần sử dụng ngôn ngữ mềm mỏng, ôn hòa để cả hai cùng đi đến được tiếng nói chung, hoặc ít nhất là đối phương có thể lắng nghe quan điểm của bạn.

Hãy bình tĩnh lắng nghe, tìm hiểu rõ những mong muốn, nhu cầu của họ. Như vậy, bạn mới có thể bình thường hóa các tình huống vốn rất phức tạp thường xảy ra ở những người khó tính.

3.2. Không ngại đối đầu

Vì mọi người sẽ còn thường xuyên làm việc với nhau, phải hợp tác với nhau trong nhiều dự án nữa nên không thể nào né tránh mãi được. Bạn nên tìm cách ứng xử phù hợp hơn để có thể hòa hợp được với các đồng nghiệp khó tính trong công việc. Chắc chắn rằng họ sẽ không dễ gì mà thay đổi tính nết, trở nên lạc quan hơn, hòa nhã hơn. Tuy nhiên, tùy vào cách bạn ứng xử và thái độ của bạn mà những đồng nghiệp hoặc người sếp khó tính có thể nhẹ nhàng hơn với bạn.

>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết xung đột cho dân công sở “yêu hoà bình”

sep-kho-tinh
Tuyệt đối không đưa ra lời lẽ khiêu khích

3.3. Không khiêu khích, phán xét

Những đồng nghiệp khó tính rất khó chịu khi ý kiến của họ bị bác bỏ. Bởi vậy, trong mọi trường hợp, bạn không nên sử dụng những từ ngữ mang tính khiêu khích hay tiêu cực. Không nên nói sau lưng họ về sự khó tính của họ, vì nếu như họ biết được thì chắc chắn sẽ bị kích động. Mối quan hệ của bạn với họ sẽ càng ngày càng tồi tệ đi. Khi có những ý kiến bất đồng mà họ tỏ ra gay gắt, bảo vệ quan điểm của họ và không lắng nghe bạn, tốt hơn hết là bạn nên chờ đợi cho đến khi sự kích động của họ lắng xuống rồi mới tiếp tục nói chuyện.

>> Xem thêm: Trên trời dưới biển gì cũng được, đừng kể 4 câu chuyện này cho đồng nghiệp

3.4. Kiên nhẫn và kiềm chế bản thân

Cuối cùng, sự việc có trở nên suôn sẻ, nhẹ nhàng hay không là phụ thuộc vào sức chịu đựng và sự kiên nhẫn của bạn. Bạn cần kiềm chế bản thân thật tốt, kìm nén sự tức giận hay khó chịu của mình mỗi khi làm việc với người khó tính để tránh làm mọi việc trở nên rắc rối hơn. Quan trọng nhất là hiệu quả công việc sau cùng sẽ không đi đến đâu cả nếu như bạn phản ứng gay gắt với họ.

>>> Tin liên quan: Kỹ năng lắng nghe là gì? Nguyên tắc để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Thực tế, nhiều người không khó tính như bạn tưởng. Nếu như bạn càng kiên nhẫn tìm hiểu, chia sẻ với họ nhiều hơn thì bạn càng hiểu họ hơn. Khi đó không chỉ công việc đơn thuần mà mối quan hệ của bạn với họ cũng sẽ được cải thiện.

Đôi khi, những người khó tính có thể dạy cho bạn rất nhiều bài học về cách ứng xử trong công việc. Bởi vậy, thay vì có những cảm xúc tiêu cực, bạn hãy cố gắng tìm ra những điều tích cực trong mối quan hệ với họ. Chia sẻ nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc với họ. Để tìm hiểu thêm nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn có thể theo dõi những bài viết của chúng tôi. Ngoài ra, để tìm việc làm hấp dẫn với những đồng nghiệp tốt thì TopCV đang có rất nhiều tin tuyển dụng đến từ những doanh nghiệp hàng đầu chờ đón bạn.

Có thể bạn quan tâm
Kỹ năng giải quyết xung đột cho dân công sở “yêu hoà bình”
ky-nang-giai-quyet-xung-dot

Xung đột là điều không thể tránh khỏi khi bạn đi làm. Mặc dù ai cũng muốn giảm thiểu mâu Read more

Kỹ năng thuyết phục là gì? Chinh phục bất cứ ai bằng kỹ năng thuyết phục
ky-nang-thuyet-phuc-la-gi

Kỹ năng thuyết phục là gì và làm sao để vận dụng thành công kỹ năng này vào đời sống, Read more

4 kiểu tính cách nơi công sở khi giải quyết xung đột

Một trong những sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải chính là cho rằng tất cả các xung đột Read more

4 bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi
4 bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Con đường sự nghiệp hay cuộc sống nơi công sở không bao giờ phẳng lặng. Xuyên suốt chặng đường đó, Read more