Trọn bộ kỹ năng tuyển dụng nhân sự cho những HR newbie

kỹ năng tuyển dụng nhân sự
kỹ năng tuyển dụng nhân sự

Chuyên viên tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra những ứng viên phù hợp nhằm xây dựng và củng cố nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi HR newbie phải có những kỹ năng riêng để công tác tuyển dụng đạt được được hiệu quả. Bài viết dưới đây Blog TopCV tổng hợp trọn bộ kỹ năng tuyển dụng nhân sự mà các HR newbie có thể tham khảo.

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?

Công tác tuyển dụng bao gồm rất nhiều khâu khác nhau.
Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là tập hợp những phương pháp, cách thức mà những người làm công tác nhân sự dùng để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng và phù hợp với các vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Công tác tuyển dụng bao gồm rất nhiều khâu khác nhau như khâu lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, đăng tin, chọn lọc CV, phỏng vấn ứng viên… quy trình này đòi hỏi phải thật sự chặt chẽ và chuyên nghiệp. Do vậy, dù làm ở bất kỳ doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nào, chuyên viên tuyển dụng cũng buộc phải có những kỹ năng nhất định để công tác tuyển dụng vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn lựa chọn được những ứng viên phù hợp.

Đâu là những kỹ năng tuyển dụng nhân sự quan trọng nhất?

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp tốt dường như là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong số những kỹ năng tuyển dụng nhân sự. Với tính chất công việc luôn phải thường xuyên gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Do vậy, việc sở hữu kỹ năng giao tiếp sẽ giúp những nhà tuyển dụng có thể làm chủ được mọi tình huống giao tiếp, tạo sự thân thiện cởi mở nhằm dễ dàng khai thác thông tin từ ứng viên.

>>> Tham khảo: “Nằm lòng” kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cho HR mới vào nghề

Tỉ mỉ và chú ý những chi tiết nhỏ

Nếu bạn là một nhà tuyển dụng có kinh nghiệm thì chỉ cần thông qua một vài chi tiết nhỏ cũng sẽ giúp bạn đưa ra được nhiều đánh giá chính xác về ứng viên. Các chi tiết đơn giản như ánh mắt, trang phục… những tưởng đơn giản nhưng nó lại toát lên được nhiều ý nghĩa. Do vậy, việc chú ý những chi tiết nhỏ không phải là bạn đang soi mói hay khắt khe mà nó cho thấy được sự tỉ mỉ và tinh tế của nhà tuyển dụng.

Một vài chi tiết nhỏ cũng sẽ giúp bạn đưa ra được nhiều đánh giá chính xác về ứng viên
Một vài chi tiết nhỏ cũng sẽ giúp bạn đưa ra được nhiều đánh giá chính xác về ứng viên

Kỹ năng Marketing

Thị trường lao động hiện nay rất cạnh tranh, việc tìm ra được ứng viên phù hợp không phải là điều dễ dàng. Bạn phải cho ứng viên thấy được những lý do đủ sức thuyết phục để họ lựa chọn công ty bạn thay vì những doanh nghiệp khác. Điều này buộc những người làm công tác tuyển dụng phải có kỹ năng marketing. Thông qua kỹ năng này, nhà tuyển dụng sẽ biết cách để tạo ra các bản tin tuyển dụng hấp dẫn sao cho ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm được việc làm và cảm thấy có hứng thú với vị trí mà bạn đang tuyển dụng.

Kỹ năng quản lý thời gian

Công việc nhân sự thường cùng lúc phải quản lý rất nhiều đầu việc khác nhau. Việc làm sao để có thể quản lý được công việc và sắp xếp thời gian để gặp gỡ và phỏng vấn nhân sự cũng là một thách thức lớn. Chưa kể công việc tuyển dụng luôn là vấn đê cấp thiết, deadline tuyển dụng luôn rất gấp gáp. Điều này buộc những người làm công tác tuyển dụng phải có kỹ năng quản lý thời gian để công việc luôn đạt được tiến độ và hiệu quả.

Kỹ năng đa nhiệm (Multitask)

Quá trình tuyển dụng không đơn giản chỉ là đăng tin, chờ ứng viên gửi hồ sơ và mời phỏng vấn. Mà quá trình này thường đòi hỏi phải có một lộ trình với nhiều khâu khác nhau. Từ việc biên soạn nội dung tuyển dụng sao cho hấp dẫn, chọn các kênh đăng tin phù hợp và có độ phủ sóng, tiếp nhận hồ sơ qua email hay qua bưu điện, chọn lọc những CV ấn tượng, lên kế hoạch phỏng vấn… Thậm chí, quy trình tuyển dụng nhân sự theo tiêu chuẩn iso còn phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, mỗi giai đoạn này đều có những đặc trưng riêng, buộc người làm công tác tuyển dụng phải có kỹ năng đa nhiệm để có thể nghiên cứu và sáng tạo sao cho công tác tuyển dụng đạt hiệu quả.

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe cũng là kỹ năng quan trọng cần có của những người làm công tác tuyển dụng. Chỉ khi có sự lắng nghe, họ mới dễ dàng thấu hiểu được mong muốn của ứng viên, như vậy cuộc trò chuyện mới đạt được hiệu quả tương tác. Việc lắng nghe đôi khi cũng là cách để nhà tuyển dụng tham khảo được nhiều ý kiến hay, từ đó đưa ra được các các phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả.

>>> Xem thêm: Bảng mô tả công việc nhân viên tuyển dụng mới nhất hiện nay

Tìm việc làm HR ở đâu?

Bỏ túi những kỹ năng tuyển dụng nhân sự để công tác tuyển dụng luôn đạt hiệu quả
Bỏ túi những kỹ năng tuyển dụng nhân sự để công tác tuyển dụng luôn đạt hiệu quả

Doanh nghiệp chỉ thật sự vững mạnh khi sở hữu đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên môn tốt và đoàn kết. Điều này càng đặt ra vai trò quan trọng của bộ phận HR trong doanh nghiệp. Do vậy, nhu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ HR rất được các các doanh nghiệp chú trọng. Các ứng viên có thể dễ dàng tìm việc làm HR tại nhiều kênh việc làm khác nhau, trong đó TopCV là nơi tổng hợp những bản tin việc làm mới nhất được cập nhật một cách liên tục.

>>> Xem thêm: 5 mẫu gọi điện mời phỏng vấn hay nhất cho nhà tuyển dụng

Ngoài những nền tảng kiến thức cơ bản trong ngành nhân sự, ứng viên còn phải trau dồi và tích lũy cho mình những kỹ năng tuyển dụng nhân sự để luôn làm tốt công tác tuyển dụng, góp phần củng cố vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nghề nhân sự vốn dĩ trước nay vẫn được xem là một trong những ngành nghề khá ổn định, đặc biệt phù hợp với những bạn nữ. Nếu thật sự đam mê ngành nghề này, hãy tự tin truy cập TopCV để tham khảo nhiều vị trí việc làm HR hấp dẫn.