Bạn đang quan tâm công việc tư vấn khách hàng hoặc đang loay hoay chưa biết phải làm thế nào để trở thành những nhân viên tư vấn chuyên nghiệp?. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây của Blog TopCV để nắm chắc trong tay kỹ năng tư vấn khách hàng chỉ với 05 bước đơn giản, giúp bạn trở thành những seller giỏi và thành công.
Kỹ năng tư vấn khách hàng là gì?
Kỹ năng tư vấn khách hàng là những phương pháp bán hàng, tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng nhằm nâng cao trải nghiệm của họ trong hoạt động tìm hiểu và mua sản phẩm. Kỹ năng bán hàng cũng là phương thức để nhân viên tư vấn có thể tìm ra các giải pháp, phương án tốt nhất để giải quyết những khó khăn của khách hàng, giúp họ hài lòng với phương án mà bạn đưa ra.
Hoạt động tư vấn bán hàng được xem là một những yếu tố quan trọng quyết định rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có đội ngũ tư vấn giỏi sẽ góp phần gia tăng doanh số và tối ưu hóa lợi nhuận.
>>> Xem thêm: Bí quyết để trở thành nhân viên tư vấn khách hàng chuyên nghiệp
Quy trình 05 bước để có kỹ năng tư vấn khách hàng “thượng thừa”
Học và hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán
Một trong những yêu cầu cơ bản của một nhân viên tư vấn khách hàng chính là kiến thức về sản phẩm. Do vậy, để rèn luyện kỹ năng tư vấn của mình bạn không thể nào bỏ qua bước học và hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán. Mỗi sản phẩm dịch vụ đều có những đặc thù, tính chất riêng. Việc nắm rõ sản phẩm sẽ giúp bạn có thể tư vấn cho khách hàng một cách cặn kẽ và giải đáp được những thắc mắc của họ đối với sản phẩm, dịch vụ. Chẳng hạn bạn đang bán chiếc máy giặt, bạn không thể chỉ biết chức năng có nó là giặt đồ. Bạn phải hiểu rõ công suất của nó thế nào, vận hành ra sao, khối lượng quần áo cho mỗi lần giặt, ưu điểm của sản phẩm này so với những máy giặt khác… Sẽ không một ai đủ tin tưởng mua sản phẩm của bạn nếu bạn không nắm rõ được chính những gì mà bạn đang bán.
Xác định khách hàng mục tiêu, thấu hiểu tâm lý khách hàng
Trong rất nhiều những khách hàng tìm đến với sản phẩm của bạn, bạn cần phải xác định được đâu là khách hàng mục tiêu. Đây là kỹ năng tư vấn khách hàng cơ bản nhất. Bởi chỉ có khách hàng mục tiêu mới là những người có nhu cầu thật sự về tìm hiểu sản phẩm và có khả năng cao sẽ mua sản phẩm của bạn. Đồng thời việc nắm rõ tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn biết cách tư vấn khách hàng, đưa ra những thông tin mà khách hàng thật sự muốn tìm hiểu và quan tâm. Chỉ khi “đánh” trúng vào tâm lý khách hàng, bạn mới có thể dễ dàng thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Biết cách tạo thiện cảm với khách hàng
Bạn có nghĩ rằng có thể khách hàng không hẳn có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn nhưng vẫn mua? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi họ cảm thấy mến và muốn ủng hộ sản phẩm bạn đang bán. Thậm chí có thể họ không mua nhưng khi có người quen quan tâm sản phẩm/dịch vụ, bạn là người mà họ lựa chọn để giới thiệu. Do vậy, việc tạo thiện cảm với khách hàng vô cùng quan trọng. Cách để tạo thiện cảm đòi hỏi rất nhiều yếu tố, từ cách bạn chào hỏi, xưng hô, cử chỉ, cách trò chuyện… Sự thiện cảm cũng sẽ giúp bạn duy trì các mối quan hệ lâu dài và hình thành những tập khách hàng tiềm năng nhất.
Chuẩn bị kịch bản bán hàng trước đó
Nếu bạn là một seller chuyên nghiệp thì chắc chắn không thể bỏ qua khâu chuẩn bị trước kịch bản tư vấn khách hàng. Việc chuẩn bị sẵn các kịch bản cho những tình huống có thể xảy ra sẽ giúp bạn làm chủ được mọi cuộc tư vấn. Kịch bản có thể dành cho những đối tượng khách hàng khác nhau, nhu cầu khác nhau, tài chính khác nhau, đồng thời kịch bản sẽ bao gồm những câu hỏi mà khách hàng có thể quan tâm, nếu bạn trả lời được các câu hỏi đó thì phần lớn khả năng tư vấn thành công đã thuộc về bạn. Vấn đề còn lại phục thuộc vào các kỹ năng khác.
Xây dựng các nguyên tắc riêng cho bản thân
Mỗi người có lẽ đều sẽ có nguyên tắc làm việc riêng cho bản thân mình. Với một nhân viên tư vấn điều này càng trở nên quan trọng. Dù nguyên tắc của bạn là gì, hãy luôn nhớ rằng một nhân viên tư vấn sẽ phải ít nhất có các nguyên tắc như tư vấn có “tâm”, kiên nhẫn với khách hàng, luôn lắng nghe và giữ thái độ tích cực… Việc tuân thủ và thực hiện tốt các nguyên tắc đặt ra giúp bạn có thể kiểm soát tốt bản thân, hình thành phong thái làm việc chuyên nghiệp, đồng thời cũng là nền tảng để bạn có thể làm việc một cách hiệu quả.
Top các kỹ năng tư vấn khách hàng mà một seller cần có
Kỹ năng giao tiếp
Một seller sẽ phải tiếp xúc với nhiều người, công việc đòi hỏi phải giao tiếp thường xuyên. Vì vậy, seller cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Khả năng ăn nói lưu loát sẽ giúp seller có thể trình bày, giới thiệu sản phẩm một cách rõ ràng, tư vấn trôi chảy từ đó có thể gây được thiện cảm với khách hàng, giúp cho quá trình tư vấn được diễn ra thuận lợi.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng tư vấn khách hàng quan trọng, kỹ năng này sẽ giúp bạn thấu hiểu được khách hàng, bạn không chỉ kiên nhẫn lắng nghe những gì mà khách hàng đang giãi bày mà còn phải để ý quan sát cả những cử chỉ, hành động của họ. Việc được lắng nghe sẽ khiến họ cảm thấy được tôn trọng vì bất kỳ khách hàng nào cũng muốn những ý kiến của mình được tiếp nhận.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Một seller thông minh luôn biết cách đặt câu hỏi. Đôi khi trong các cuộc tư vấn, seller phải biết cách đặt câu hỏi để có thể nắm bắt được nhu cầu và dẫn dắt khách hàng một cách tinh tế. Thông qua việc đặt câu hỏi, bạn phần nào nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách một cách dễ dàng. Từ đó, bạn có thể chủ động đưa ra những giải pháp tư vấn phù hợp, thỏa mãn được nỗi băn khoăn của khách hàng.
Kỹ năng cross-selling và up-selling
Kỹ năng cross-selling và up-selling là những thủ thuật mà một seller cần có. Để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm với các phiên bản cao cấp hơn hay mua các sản phẩm đi kèm đòi hỏi bạn phải nắm rõ được tâm lý của khách, phải thật sự khéo léo để khách hàng thấy được những lợi ích khi mua theo gói thay vì mua các sản phẩm riêng lẻ. Kỹ năng này sẽ giúp seller có thể nâng cao doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận một cách hiệu quả.
>>> Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng “từ A đến Z”
Trong thời đại 4.0, mỗi người sẽ có nhiều cách để tiếp cận khách hàng khác nhau. Do vậy, nhân viên làm các nhiệm vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng cũng buộc phải hình thành thêm nhiều kỹ năng khác để tận dụng những cơ hội từ công nghệ mang lại. Chẳng hạn như rèn luyện kỹ năng tư vấn khách hàng qua điện thoại, tận dụng mạng xã hội hoặc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng thông qua chọn lọc của google,….
Cho dù bạn làm bất kỳ công việc nào, việc rèn luyện kỹ năng tư vấn là cũng vô cùng cần thiết quyết định rất lớn đến mức độ thành công của bạn trong công việc. Nếu bạn quan tâm đến việc làm nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng có thể tham khảo thêm nhiều cơ hội hấp dẫn tại TopCV.